“Thần dược” Noni tái xuất

Nước uống Tahitian Noni đang được quảng bá rộng rãi như một “thần dược”. Không những vậy đa số các tư vấn viên tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp sản phẩm này còn được hứa hẹn và tin rằng mình sẽ trở thành triệu, tỷ phú trong một thời gian ngắn...

Quảng cáo tràn lan

 

Nhà phân phối Noni kêu gọi “Người giàu chưa chắc đã khỏe, người khỏe chưa chắc đã có tiền. Đến với chúng tôi, quý vị có cả hai”.

 

Thành lập năm 1996, có trụ sở tại bang Utah (Hoa Kỳ) nhưng theo tài liệu “tự giới thiệu” của Noni, chúng tôi thật sự kinh ngạc khi thấy doanh thu của những hãng như Coca - Cola, IBM, Boeing, Wal Mart... xếp sau cả Noni!

 

Không dừng ở đấy, Noni còn “hãnh diện” cho biết họ có chi nhánh trên 74 quốc gia, doanh số cộng dồn trên 3,5 tỷ USD và hiện có 400 triệu phú USD trong số các nhân viên, tư vấn viên (TVV) của tập đoàn Tahitian Noni. Tìm hiểu thêm, chúng tôi còn được Noni cho biết họ thành công vượt bậc là do “cứ 1,7 giây có 1 chai Noni được bán ra”.

 

Trên tạp chí VHDN số ra tháng 7/2007 có hẳn một chuyên đề 7 trang tràn ngập các lời ca ngợi Noni. Bên cạnh những bệnh nhân bị nan y thoát khỏi bệnh nhờ Noni còn có hàng chục những nhân vật thành đạt khác của Noni.

 

Trong các hội thảo dành cho những người muốn trở thành TVV của Noni, các nhân vật với mức lương hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/ tháng luôn được đem ra cho nhiều người “chiêm ngưỡng”.  

Những bức ảnh về các trụ sở hoành tráng của Noni tại những thị trường khó tính nhất như Nhật, EU, Mỹ... được lồng vào tài liệu hay trưng bày khắp nơi ở trụ sở của Noni tại Việt Nam. Để cho khách hàng Việt Nam dễ tin hơn, Noni đã đưa ra những “bằng chứng sống”.

 

Điều ngạc nhiên hơn nữa là vào tháng 5/2005, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có công văn yêu cầu Cty này thu hồi ngay các sản phẩm quảng cáo thực phẩm với lý do rất nhiều sản phẩm của Noni được quảng cáo trong lúc nó chưa được đăng ký và quảng cáo quá sự thật về nội dung trong ma-két đã đăng ký với cơ quan chức năng.

 

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chức năng, Noni đã “thu vòi” hoạt động. Thế nhưng mới đây, tình trạng “thổi phồng” sự thật về thành phần của nước trái nhàu Noni lại rầm rộ trở lại với hàng trăm TVV và tờ rơi quảng cáo hoạt động nhiều nơi ở phía Nam.   

 

Khi chúng tôi tỏ ý định muốn làm TTV cho Noni, hàng loạt những nhân vật từng được tạp chí VHDN giới thiệu đã được đem ra thuyết phục.

 

Đó là ông N.T.D. người được Noni phong danh hiệu “Ngọc trai kim cương xuất sắc” hiện có người trả “mạng lưới” TVV của anh ta 2 tỷ đồng nhưng chưa bán, ông P.Q.M vốn là một luật sư nay tham gia Noni có mức thu nhập 400 triệu đồng/tháng, bà N.T.H từ một công ty kinh doanh đa cấp khác chuyển sang Noni nay cũng có thu nhập không dưới 300 triệu đồng/tháng...

 

Nhưng người được các TVV, trưởng nhóm của Noni đưa ra quảng cáo nhiều nhất là bà T.T.S năm nay đã 74 tuổi, từng mang nhiều trọng bệnh chữa khắp nơi không khỏi nhưng uống Noni không những lành bệnh mà còn trẻ ra hàng chục tuổi, hiện bà làm TVV của Noni với thu nhập 3.000-4.500 USD/ tháng.

 

Ai cũng có thể  trở thành TVV cho Noni vì chỉ cần trên 18 tuổi và không quá 80 tuổi, một tài khoản ngân hàng, photo CMND và quan trọng nhất là đóng 300.000 đồng “phí hòa mạng” cùng 1,2 triệu đồng để mua sản phẩm Noni.

 

Sau đó tham gia các hội thảo ngắn ngày rồi tiếp tục đi mời chào người khác mua hàng, trở thành TVV dưới “trướng” mình. Hoa hồng được hưởng do xây dựng mạng lưới TVV bán sản phẩm sẽ được nhân theo cấp số nhân với mức từ 5-20%, chưa kể các khoản thưởng theo doanh số khác.

 

Để có thu nhập, TVV phải tìm mọi cách bán sản phẩm với giá ngất ngưởng là 800.000 đồng/chai. Họ phải đi khắp hang cùng ngõ hẻm, mời chào bằng cả những công dụng không có thực, thậm chí lừa bịp để kiếm tiền.

 

Anh Đ.H.T, một TVV của Noni cho biết, đã đâm lao phải theo lao, nộp tiền mua sản phẩm rồi thì chỉ có cách dụ bán cho người khác, nên dụ được càng nhiều người mua hàng càng có tiền, không thì chẳng những mất tiền mua sản phẩm mà kiếm cơm qua ngày cũng khó.

 

Đau khổ hơn là những người đem Noni về bán cho người quen thân, không lành bệnh mà còn “moi” của bạn bè, bà con hàng triệu bạc vì phải uống Noni 3,4 tháng trở lên mới có tác dụng. Nếu muốn khỏe phải dùng thường xuyên.

 

“Thổi phồng” thần dược

 

Hiện, Cty Tahitian Noni International có VPĐD tại 69 Võ Văn Tần (P6, Q.3 TPHCM) và là nhà phân phối Noni tại Việt Nam. Trong tờ rơi, nhà phân phối quảng cáo nước ép Noni có tác dụng làm giảm, chữa trị đến gần 32 loại bệnh.

 

Không chỉ có tác dụng chống lại ung thư, giảm bệnh tim mạch, giảm triệu chứng bệnh đái đường, viêm khớp, bệnh về sinh lý... như các TVV quảng cáo mà Noni còn “giảm các cơn đau tim, chữa bệnh bằng cách tìm ra các tế bào bệnh và tự chữa trị, bệnh trầm cảm, chống viêm nhiễm, chống bệnh truyền nhiễm, giảm cân...”.

 

Đáng chú ý hơn, Noni được nhà phân phối trên khẳng định “đã được sử dụng thành công trong hỗ trợ điều trị các chứng nghiện heroin, cocaine, nicotine, alcohol, giảm liều dùng ma tuý...”!?. Trong các hội thảo “chiêu nạp” TVV mới và tài liệu bán hàng của các TVV, Noni được khẳng định đã “thử nghiệm lâm sàng” trên 25.314 người, 78% số người sử dụng đã đạt kết quả tốt”...

 

Theo các tài liệu mà TVV giới thiệu, Tahitian noni juice là nước cốt trái nhàu, có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 1999 của nhóm dược sĩ ở Trường Đại học Dược Hà Nội cho thấy, trái nhàu và các sản phẩm của nó chỉ có tác dụng tăng cường miễn dịch, ức chế quá trình di căn trên bệnh nhân ung thư vòm họng.

 

Ngoài ra, cây nhàu có khả năng loại bỏ độc tố, giảm đau, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống viêm. Tuy nhiên, thức uống bổ dưỡng dùng để giải khát này chỉ có nhiều tính năng về tăng cường sức khỏe mà thôi. Việc nước Tahitian noni juice được quảng cáo như là một thần dược trị bách bệnh chỉ là cách thổi phồng sự thật để dụ người bệnh.

 

Sau khi du nhập vào Việt Nam với loại hình kinh doanh là nước uống hoa quả, ngày 10/6/2004, Cty này đã được phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu cho Cty TNHH Noni Vina với ngành nghề  “Mua bán mỹ phẩm, phụ liệu - dụng cụ làm tóc, hàng may mặc, thực phẩm, nước uống từ trái cây”. Và dĩ nhiên Cty này không được cấp phép để kinh doanh dược phẩm.

 

Tuy nhiên,  thông qua các TVV và tờ rơi quảng cáo, nước trái nhàu đã được thổi phồng là… thần dược và trị bách bệnh.

 

Hà Phan - Lê Nguyễn