Tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng bằng bò giống

Với sự chứng kiến của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ngày hôm qua (10/12). Friesland Việt Nam phối hợp với TƯ hội chữ thập đỏ trao tặng 50 con bò giống cho dự án Ngân hàng bò với mục tiêu tiếp tục Tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng.

  
Tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng bằng bò giống
Trong chuyến về thăm và làm việc với Ban Thường vụ TƯ Hội, Chủ tịch nước hoan nghênh các hoạt động của Hội và tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Đây là một hoạt động trong chuỗi hoạt động triển khai dự án “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã được thực hiện trong 8 tháng qua và cũng là 1 hoạt động nằm trong chuỗi chương trình Phát triển ngành sữa của FrislandCampina Việt Nam, đơn vị tiên phong trong “tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng”.

 

Như vậy, từ 14 huyện thuộc 14 tỉnh thụ hưởng dự án ban đầu, đến nay địa bàn hưởng lợi đã được tăng lên thành 25 huyện thuộc 17 tỉnh(2), trị giá 20 tỷ đồng với tổng số bò đã được cấp là 2.970 con, ứng với 2.970 hộ gia đình (khoảng 8.850 người) được hưởng lợi.

 

Việc triển khai dự án tại các địa phương được thực hiện công khai, minh bạch, theo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương Hội. Chính quyền các cấp và người dân đều rất vui mừng khi nhận được sự trợ giúp từ dự án và thấy rằng đây là một sự trợ giúp rất hữu ích, thiết thực. Tại một số địa phương, người dân sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua được con bò giống từ 48 - 62 tháng tuổi, hoặc con bò đang có thai, hay chuyển sang mua trâu giống…

 

Từ thành công bước đầu, mô hình “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển tại 37 huyện nghèo còn lại với sự quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 
Chuyên gia Hà Lan hướng dẫn nông dân Việt Nam cách chăm nuôi bò

Chuyên gia Hà Lan hướng dẫn nông dân Việt Nam cách chăm nuôi bò

Khi “quỹ bò” đã được tăng lên đáng kể đó là minh chứng cho việc áp dụng thành công lý thuyết Tạo lập giá trị chung (cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giúp tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của những điều kiện kinh tế xã hội, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững) được GS Mark Kramer và GS Michael Porter đưa ra vào đầu năm 2011.

 

Đồng thời, sự thành công của dự án này sẽ góp phần đáng kể đưa chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi của nông dân Việt Nam lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á, giúp nông dân nuôi bò sữa Việt Nam phát triển bền vững, đồng thời kích hoạt và thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế địa phương, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

 

N.Hà