TPHCM

Phẫu thuật trong ngày - Giải pháp giảm tải cho bệnh viện

(Dân trí) - Việc khám chẩn đoán và thực hiện phẫu thuật chỉ gói gọn trong một ngày, ngay sau đó người bệnh có thể xuất viện. Đơn vị phẫu thuật trong ngày đang góp phần quan trọng vào việc giảm tải cho bệnh viện Nhi Đồng 2 và tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Trung bình mỗi ngày, bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận hơn 5.000 trường hợp đến khám và điều trị, dù bệnh viện đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn rơi vào tình trạng quá tải. Trước vấn đề trên, nhiều giải pháp nhằm giảm tải cho bệnh viện đã được Ban giám đốc nghiên cứu và áp dụng trong đó phẫu thuật trong ngày và phòng khám chất lượng cao một điểm dừng đã mang lại hiệu quả tích cực.

Theo phương châm bệnh viện “thân thiện như chính ngôi nhà của bạn”, toàn bộ đơn vị phẫu thuật trong ngày được thiết kế theo mô hình thủy cung, tạo cho trẻ có cảm giác thích thú quên đi sợ hãi khi đến diều trị.

Phẫu thuật trong ngày - Giải pháp giảm tải cho bệnh viện - 1

Đơn vị phẫu thuật trong ngày góp phần quan trong vào việc giảm tải cho bệnh viện Nhi Đồng 2

Với hai phòng mổ có đầy đủ trang thiết bị tân tiến hiện đại và một khu hậu phẫu, mỗi ngày đơn vị có thể thực hiện 30 ca phẫu thuật cho các trường hợp mắc phải các chứng bệnh: u máu, hạch, dính thắng lưỡi, thoát vị rốn, dò cạnh hậu môn, các bệnh liên quan đến âm đạo và dương vật ở trẻ nhỏ…

BS Trương Quang Định, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết: “Trường hợp được chỉ định phẫu thuật trong ngày thường là những ca bệnh đơn giản. Tuy nhiên, nếu điều trị theo chương trình thì bệnh nhi có thể phải mất đến cả tuần để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán và phẫu thuật. Những cung đoạn đó vừa làm tốn thời gian của bệnh nhi và gia đình vừa tăng thêm nỗi sợ hãi cho con trẻ khi ngày ngày phải tiếp cận với môi trường bệnh tật.

Bên cạnh đó, việc điều trị kéo dài là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng quá tải thường thấy ở bệnh viện. Từ đầu năm 2009 đơn vị phẫu thuật trong ngày của bệnh viện được đưa vào hoạt động, đến nay chúng tôi đã điều trị thành công cho gần 10.000 bệnh nhi, góp phần quan trọng vào việc giảm tải cho bệnh viện và tiết kiệm chi phí cho gia đình bệnh nhân”.

Phẫu thuật trong ngày - Giải pháp giảm tải cho bệnh viện - 2

Phòng mổ với đầy đủ trang thiết bị hiện đại

Ngồi bên cậu con trai mới được phẫu thuật chứng bệnh dính da bìu, chị Huỳnh Thị Kim Thùy (ngụ tại TPHCM) chia sẻ: “Khi mang con đến đây phẫu thuật, tôi được tư vấn về bệnh tình của cháu, khả năng thành công của ca mổ. Tuy chi phí có cao hơn một chút so với điều trị thông thường nhưng con tôi được chăm sóc tốt hơn, không gian của bệnh viện thoáng đẹp rất ấn tượng, thời gian nhập viện và điều trị chỉ trong một ngày.

Cả bé và gia đình đều không gặp phải những áp lực về mặt tâm lý, nếu tính thời gian phải nghỉ làm để theo con nằm viện điều trị thì việc phẫu thuật trong ngày thực sự là một giải pháp điều trị hiệu quả giúp tôi có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí tiền bạc”.

Tiếp nối thành công trên, trung tuần tháng 10 năm 2010 bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp tục đưa vào sử dụng phòng khám ngoại chất lượng cao trong ngày, theo phương thức dịch vụ “một điểm dừng”.

Với mô hình này, bệnh nhân sẽ được khám theo yêu cầu, điều trị, phát thuốc và thông báo kết quả xét nghiệm nhanh nhất. Bệnh nhân khi đến chữa bệnh tại phòng khám chất lượng cao hưởng dịch vụ khép kín, khi cần điều trị sẽ được chuyển vào các khoa chuyên môn và nằm giường dịch vụ. Hồ sơ bệnh án được lưu trữ, bác sĩ sẽ trả lời nếu bệnh nhân có thắc mắc sau này.

Phẫu thuật trong ngày - Giải pháp giảm tải cho bệnh viện - 3

Phụ huynh hài lòng với chất lượng phục vụ của bệnh viện

Hiện phòng khám triển khai hai chuyên khoa là Nội và Ngoại Nhi. Mỗi bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám và tư vấn kỹ càng. So với chi phí từ 400.000 đến 500.000 nghìn đồng người bệnh phải chi trả cho một lần khám ở bệnh viện tư, Dịch vụ phòng khám chất lượng cao “một điểm dừng” chỉ có giá 250.000 đồng/lần khám.

BS Định chia sẻ: “Với phương châm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh theo mục đích khám, điều trị nhanh hiệu quả chúng tôi muốn cải thiện hình ảnh bệnh viện công thành nơi người bệnh và gia đình được phục vụ chu đáo, luôn cảm thấy hài lòng thỏa mãn”.

 Vân Sơn