Phát hiện sự liên quan giữa ADN và ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã tìm thấy sự liên hệ đầu tiên giữa ung thư và 1 khiếm khuyết gen, được gọi là sự đột biết về số lượng bản sao, được mô tả bằng sự thiếu hoặc thừa các mảnh ADN.

Bước đột phá này xuất phát từ một nghiên cứu về u ác tính mô thần kinh, một loại bệnh tàn phá hệ thần kinh và gây ra tỉ lệ tử vong do ung thư ở trẻ lên tới 15%.

Trưởng nhóm nghiên cứu John Maris, bệnh viện Nhi Philadelphia, đã phát hiện ra sự đột biến về số lượng bản sao (CNV) trên NST 1 có thể đóng vai trò then chốt trong việc phát triển bệnh, mà thường bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ và không thể tránh được.

Đoạn gen này xuất hiện cùng với sự phát triển của hệ thần kinh và ảnh hưởng nhiều tới một trong những gen mà tạo ra cả các tế bào bình thường lẫn tế bào ung thư.

“Đây là một vấn đề hoàn toàn mới. Chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ rằng các gen đóng vai trò nào đó trong căn bệnh ung thư mô thần kinh”, ông Maris nói.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái, Maris và các cộng sự đã phân lập được gen ALK, gen được cho là làm tăng nguy cơ di truyền hiếm gặp của ung thư mô thần kinh.

Tháng trước, họ cũng đã tiết lộ sự khác nhau của gen BARD1 mà làm tăng sự nhạy cảm với bệnh tật ở trẻ.

Nghiên cứu mới nhất này được đăng tải trên tạp chí Tự nhiên, nó không chỉ có ý nghĩa trong việc giải đáp nguyên nhân gây ra bệnh u ác tính ở mô thần kinh mà còn mở ra một học thuyết mới về việc gen đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các khối u ác tính.

Tỉ lệ trẻ dưới 15 tuổi mắc ung thư mô thần kinh là 15 phần triệu và tỉ lệ nghịch với tuổi tác (tức là trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 10 lần so với trẻ trong độ tuổi dậy thì).

Minh Thu