Mũ bảo hiểm - Chuyện vẫn còn nóng bỏng

(Dân trí) - Trong khi đại đa số người dân thành phố đội mũ bảo hiểm thì đây đó, nhiều người dân vẫn phớt lờ quy định để rồi có người phải lĩnh kết cục đau lòng. Bên cạnh đó, chất lượng MBH hiện vẫn tiếp tục là vấn đề thời sự.

Chết vì cố tình không đội MBH

Theo tin từ Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Thái Bình: Tối 16/12 đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường Trần Thái Tông (Thái Bình). Sau khi uống bia rượu, Nguyễn Đức Trung đã chở thêm hai người khác phóng nhanh trên đường Trần Thái Tông rồi đâm vào một ô tô khác đi cùng chiều. Trung chết ngay tại chỗ, 2 người ngồi đằng sau cũng bị thương nặng và đã được đưa đi cấp cứu. Đáng lưu ý là cả ba người này đều không chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông.

 

Theo khảo sát của phóng viên, hiện trên các tuyến đường quốc lộ liên tỉnh và đường cao tốc, 100% người tham gia giao thông đã chấp hành quy định đội MBH. Tuy nhiên, ở tại các tuyến đường nội tỉnh, ý thức tự giác chấp hành quy định của nhiều người dân vẫn còn kém. Cụ thể, trên tuyến đường giao thông thuộc huyện Cẩm Giàng - Hải Dương vẫn có rất nhiều người không đội MBH. Nguyên nhân là do lực lượng công am làm nhiệm vụ của tỉnh mỏng, không có đủ để dàn trải thực hiện việc giám sát và phạt những trường hợp vi phạm quy định.

 

Chính vì vậy, theo thông báo từ Bệnh viện Việt Đức: trong 2 ngày 15 và 16/12, số vụ cấp cứu do chấn thương sọ não từ các tỉnh gửi về không giảm (từ 18 - 22ca/ngày). Riêng sáng 17/12 có 16 ca TNGT, trong đó 6 ca chấn thương sọ não và 3 trong số này không đội MBH. Có trường hợp đội MBH nhưng không cài dây mũ, nên khi tai nạn xảy ra, mũ văng đi, đầu bị đập xuống đường. Thống kê từ đầu năm 2007 đến nay, BV Việt Đức đã tiếp nhận trên 20.000 ca bị TNGT, trong đó 70% các ca tai nạn là do xe máy, với 50% số ca bị chấn thương sọ não và khoảng 3 - 5% trường hợp tử vong.

 

Một số BV đa khoa khác như BV Xanh pôn, Thanh Nhàn, Bạch Mai, số ca chấn thương sọ não tại các địa phương thực hiện nghiêm túc quy định đội MBH đã giảm hẳn so với những ngày trước đó.

 

Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, trong 2 ngày 15 -16/12 do có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt lực lượng, cộng thêm sự góp sức của hệ thống tuyền truyền đa phương tiện, ý thức chấp hành luật lệ của người dân thành phố có những chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vi phạm xảy ra.

 

Theo báo cáo tổng hợp, trong 3 ngày 15 và 16/12 công an TPHN và TPHCM đã lập biên bản trên 12.000 trường không đội MBH khi tham gia giao thông bị xử lý. Cũng trong 2 đêm 15 và 16/12, lực lượng cảnh sát cơ động chỉ xử lý trên 400 trường hợp không chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông.

 

Hầu hết các trường hợp vi phạm đều được phát hiện trong quá trình tuần tra, người vi phạm ngồi sau không đội MBH, chỉ đội MBH khi thấy công an.

 

Chất lượng MBH - Lực lượng kiểm tra cũng bó tay?

 

Ngày 17/12, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng bán MBH tại số 278 phố Huế và phát hiện cửa hàng này không có giấy phép kinh doanh. Lực lượng kiểm tra đồng thời phát hiện 1/3 số mũ bán tại đây không có hoá đơn chứng từ hoặc tem dán theo quy định.

 

Điều đáng bàn là có khi cùng một lô MBH nhưng cái thì dán tem kiểm định (TCVN) nhưng cái thì lại dán tem do nhà sản xuất tự công bố (CS) khiến lực lượng kiểm tra khó có thể xác định đâu là tem giả, tem thật. Cửa hàng này đã bị tịch thu 74 chiếc mũ không có nguồn gốc xuất xứ. Đây chỉ là một trong nhiều địa điểm bị lực lượng quản lý thành phố bị bắt quả tang tiêu thụ mặt hàng MBH kém chất lượng.

 

Trước đó ít ngày, 2.600 chiếc mũ kém chất lượng cũng đã tịch thu, tiêu hủy. Tất cả đều những loại mũ không có tem kiểm định chất lượng, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với đủ các nhãn hiệu khác nhau.

 

Cùng đó, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra 169 cơ sở kinh doanh và sản xuất MBH trên địa bàn thành phố và xử phạt hành chính hơn 30 cơ sở kinh doanh mũ không đảm bảo chất lượng.

 

Mới đây, trên địa bàn các thành phố lớn bắt đầu xuất hiện loại MBH trẻ em siêu nhẹ với hình thức khá bắt mắt, chất liệu là xốp. Được biết, loại mũ này có xuất xứ từ Đài Loan và đang được bán trên thị trường với giá 70 -80 nghìn đồng. Nhưng chất lượng của loại mũ này đến đâu thì vẫn chưa có câu trả lời cụ thể từ phía cơ quan quản lý.

 

Theo báo cáo từ Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa: Vấn đề chất lượng MBH hiện nay đã trở lên hết sức nóng bỏng. Hiện nay trên toàn quốc có tới 53% cơ sở kinh doanh sản xuất MBH không đăng ký chất lượng. Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa Trần Quốc Tuấn cho biết: “Mới đây, cơ sở Chí Thành ở TPHCM vừa bị phạt hơn 30 triệu đồng vì không bảo đảm chất lượng”.

 

Lưu ý khi đội MBH

BS Lập cũng cảnh báo, việc đội MBH khi tham gia giao thông chỉ có tác dụng khi người điều khiển giao thông biết chấp hành luật lệ giao thông, đi với tốc độ vừa phải và đội mũ đúng cách.

MBH chuẩn phải là mũ cả đầu, dây thắt vừa phải mới phòng tránh được chấn thương toàn bộ vùng sọ não. Khi đội mũ bảo hiểm, để kiểm tra dây đội vừa hay không, lấy hai ngón tay luồn vào dây mũ dưới cằm vừa khít là được. Không đội mũ đối phó, đội mà không cài dây MBH sẽ rất nguy hiểm.

BS Lập cũng khuyên người tham gia giao thông nên đội mũ cả đầu. Vì MBH nửa đầu chỉ có tác dụng bảo vệ một phần đầu nhưng đi với tốc độ chậm 20 - 30km/h. Còn nếu đi với tốc độ cao, 50 - 60km/h khi bị tai nạn sẽ xô lệch, nghiêng vẹo, tác dụng không nhiều.

Khi đội MBH, người dân cần học thói quen nhìn gương để quan sát xung quanh. Nếu không nhìn qua gương lại đội mũ kín, không nghe thấy còi, không làm chủ tốc độ sẽ làm tăng tai nạn.

 

P. Thanh - Hồng Hải