Hãy đi bộ sát bên trong vỉa hè để tránh ô nhiễm chết người

(Dân trí) - Người đi bộ được cảnh báo là nên đi bộ sát bên trong vỉa hè sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng ngay cả mức độ ô nhiễm theo tiêu chuẩn châu Âu cũng có thể gây hại cho tim.

Ngay cả giới hạn ô nhiễm không khí theo qui định cũng ảnh hưởng đến tim
Ngay cả giới hạn ô nhiễm không khí theo qui định cũng ảnh hưởng đến tim

Những hạt khói bụi kích cỡ nhỏ nhất từ động cơ diesel làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim và tử vong, các nhà khoa học tại Đại học Queen Mary ở London kết luận.

Các hạt bụi có đường kính dưới 2,5 mcm (PM2,5) có liên quan với viêm, co thắt của mạch máu và huyết áp cao, và theo qui định ở Anh các thành phố không được phép vượt quá 25 mcg/m3, nếu không sẽ bị phạt.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thấy rằng thậm chí mức độ ô nhiễm thấp cũng gây tổn hại tới sức khoẻ tim mạch, và khuyến cáo mọi người nên thận trọng tránh những con đường tắc nghẽn.

"Hãy đi bộ trên vỉa hè tránh xa ​​xe cộ hết mức có thể giảm lượng ô nhiễm mà bạn hít thở", tiến sĩ Dr Nay Aung, chuyên gia tim mạch tại Viện Nghiên cứu William Harvey, nói. "Tránh những thời điểm và địa điểm có mức ô nhiễm cao.

"Nếu bạn muốn đi xe hai bánh đi làm vào thời điểm giao thông đông đúc thì hãy thử tìm một tuyến đường yên tĩnh hơn.

"Những người bị bệnh tim mạch nên hạn chế thời gian ngoài trời trong thời gian mức độ ô nhiễm cao như giờ cao điểm."

Dầu diesel là thủ phạm của hầu hết khói bụi giao thông
Dầu diesel là thủ phạm của hầu hết khói bụi giao thông

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tim của hơn 4.000 người Anh và so sánh nơi ở của họ với dữ liệu về ô nhiễm.

Kết quả cho thấy những người sống ở những khu vực bị ô nhiễm nhiều hơn thường có tim to nhất và hoạt động kém nhất, ngay cả khi đã tính đến những yếu tố khác như cholesterol cao, béo phì và hút thuốc lá.

Có sự gia tăng tuyến tính ổn định giữa tổn thương tim và ô nhiễm, cho thấy ngay cả lượng ô nhiễm nhỏ vẫn có tác động.

Mức phơi nhiễm với PM2,5 ở Anh là khoảng 10 mcg/m3, thấp hơn một nửa so với qui định của châu Âu là dưới 25 mcg/m3, nhưng các tác giả vẫn thấy các tác động có hại.

Theo TS. Aung, "Điều này cho thấy mức qui định hiện tại là không an toàn và cần được hạ xuống”.

Một nghiên cứu gần đây thấy rằng xe ô tô chạy bằng dầu diesel tạo ra lượng khí thải độc hại nhiều hơn 50% so với mức mà nếu tất cả tuân theo luật về ô nhiễm.

Tại châu Âu, việc không đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải có thể dẫn đến cái chết của 11.500 người mỗi năm, báo cáo mới của Đại học York và Hội đồng Quốc tế về Vận tải sạch.

Cùng với bệnh tim, tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí còn liên quan đến đột quị, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, và ung thư phổi.

Cẩm Tú

Theo Telegraph