Chủ Nhật, 14/06/2009 - 11:36

Dinh dưỡng thai kỳ: tuần 37 - 40

Dân trí Ở thời điểm này, hệ thần kinh của bé đang phát triển lớp vỏ myelin bảo vệ. Quá trình này vẫn còn tiếp tục sau sinh và vi chất tối cần thiết lúc này là vitamin B12, được tìm thấy trong nhiều loại thịt cá. Hãy ăn nhiều thịt đỏ, cá, thịt lợn hay trứng...
 >> Dinh dưỡng thai kỳ: Tuần 33 - 36

Thực phẩm cho mẹ

 

Nếu là lần đầu làm mẹ, trong những tuần tới, đầu bé sẽ vào đúng vị trí và điều này sẽ giúp giảm một số áp lực, người mẹ sẽ cảm thấy dạ dày và các cơ quan nội tạng trong bụng “dễ thở” hơn. Cho tới khi điều này xảy ra, bạn nên ăn làm nhiều bữa, mỗi lần một ít hơn là ăn thành bữa.

 

Các loại hạt họ lạc và các loại hạt bí, hướng dương… sẽ hỗ trợ rất lớn về mặt dinh dưỡng. Hạnh nhân rất giàu sắt hay quả hạnh rất giàu can xi. Hạt bí, hạt dưa và hạt hướng dương sẽ cung cấp các năng lượng tức thời và là nguồn protein, kẽm.. Các loại hạt này nếu được rang vừa tới sẽ giữ được hương vị và dinh dưỡng.

 

Vào thời gian này, có nhiều thai phụ nhận thấy hệ tiêu hóa dường như làm việc chậm lại và biểu hiện là bị táo bón. Đó là bởi vì sự kết hợp của nhiều yếu tố: đó là thế nằm của thai nhi làm tăng áp lực đáng kể cho hệ tiêu hóa, sự thay đổi của các hormone và do cả sự ít vận động của thai phụ gây ra.

 

Ngăn ngừa sẽ hiệu quả hơn là điều trị vì thế nếu bắt đầu cảm thấy mình táo bón thì nên tăng cường uống nước và ăn các thực phẩm giàu chất xơ. Vì bé sẽ làm gia tăng áp lực lên bàng quang nên việc uống nhiều nước sẽ khiến thai phụ tăng số lần đi tiểu nhưng nước là một trong những yếu tố cơ bản để chống táo bón. Trà và cà phê không được coi là nước và thực tế là chúng chỉ làm cho tình trạng táo bón thêm trầm trọng.

 

Thực phẩm cho bé

 

Ở thời điểm này, hệ thần kinh của bé đang phát triển lớp vỏ myelin bảo vệ. Quá trình này vẫn còn tiếp tục sau sinh và vi chất tối cần thiết lúc này là vitamin B12, được tìm thấy trong nhiều loại thịt cá. Hãy ăn nhiều thịt đỏ, cá, thịt lợn hay trứng. Các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa rút bớt kem, sữa chua cũng là những thực phẩm giàu vitamin B12.

 

Nếu ăn chay, bạn cần uống vitamin bổ sung và ăn thêm các loại ngũ cốc bổ sung vi chất, các sản phẩm làm từ sữa đậu nành có bổ sung vitamin này để đảm bảo đủ lượng vi chất cần thiết. Tuy nhiên, trước khi uống vitamin bổ sung hãy trao đổi với bác sĩ.

 

Chuẩn bị cho sinh nở

 

Khi chuyển dạ, bạn cần có đồ ăn nhẹ và đồ uống. Với một số thai phụ, ăn là điều cuối cùng được nghĩ tới nhưng đối với một số khác, nhất là những người có thời gian chuyển dạ kéo dài thì một bữa ăn nhẹ là rất cần thiết.

 

Tuy nhiên, nên hỏi bác sĩ ở nơi bạn dự sinh xem liệu họ có đồng ý cho bạn mang đồ ăn thức uống vào phòng sinh không vì một số bệnh viện sẽ chuẩn bị sẵn cho thai phụ những thực phẩm này.

 

 

Gợi ý:

 

- Nếu cảm thấy muốn ăn, hãy ăn nhẹ trong giai đoạn đầu của chuyển dạ trước khi tới bệnh viện.

 

- Ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa nếu bạn cảm thấy đói trong giai đoạn đầu chuyển dạ như bánh bích quy, các loại hạt hạnh và nho khô.

 

- Nếu quá mệt, không thể ăn thì các bác sĩ có thể sẽ thực hiện truyền dinh dưỡng cho thai phụ.

 

Tập trung vào vitamin K

 

Đây là vitamin thiết yếu để tạo đông máu, vốn rất quan trọng trong thời điểm sinh nở. Một lượng lớn vitamin K sẽ giúp cầm máu khi bé rời khỏi bụng mẹ.

 

Các nguồn bổ sung vitamin K:

 

- Các loại rau lá xanh gồm súp lơ xanh, mùi tây, cần tây…

 

- Dưa hấu, dưa vàng, đu đủ, dâu tây và lê

 

- Súp lơ, bắp cải, măng tây và cà chua

 

- Các loại đậu đỗ và ớt chuông

 

- Đậu tương, đậu ván

 

- Nếp cẩm, bánh mỳ làm từ ngũ cốc nguyên cám

 

- Sữa nói chung

 

Thực phẩm ăn nhẹ và đồ uống

 

Nếu không thể ăn nhiều 1 lúc thì hãy chia nhỏ, vì thế bạn có thể chia phữa chính ra làm 2 lần ăn, với đồ ăn tráng miệng sau mỗi lần. Bạn cũng có thể chỉ cần ăn súp và sa lát hoa quả, rau củ...

 

Đừng quên uống nhiều nước để phòng táo bón - ít nhất là 8 cốc nước mỗi ngày. Giảm các loại đồ uống chứa cafein như cà phê, trà, cola và sô cô la để tránh mất ngủ.

 

Thay vào đó là các loại đồ uống như nước trắng, nước dừa, nước chanh, trà thảo dược và nước hoa quả. Vào ngày hè nóng bức, có thể uống thêm nước vối, sữa chua… Những loại đồ uống này không chỉ giúp chống mất nước mà còn giúp bổ sung can xi cho cơ thể.

 

Thu Trang