Thứ Hai, 12/07/2010 - 07:07

Các chứng bệnh cần bổ sung vitamin A, B và K

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều gặp những rắc rối nho nhỏ về sức khỏe ở một vài thời điểm nào đó và ít người nhận ra rằng thiếu vitamin hay khoáng chất chính là “thủ phạm”.

 
Khi bị các chứng, bệnh nhẹ, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện nó bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng, nguồn bổ sung vi chất hiệu quả 
 

 

Trong kỳ kinh nguyệt

 

Bạn cần: Vitamin K

 

Là loại vitamin ít được biết đến nhưng nó rất cần để tạo ra các cục máu đông.

 

“Nó giúp ngăn máu chảy khi bị thương. Vì thế nó rất hữu ích với phụ nữ khi đến kỳ kinh”, BS Marilyn Glenville, cựu chủ tịch Diễn đàn Sức khỏe & Thực phẩm, cho biết.

 

Vitamin K là một vitamin hòa tan trong chất béo, vì vậy khi vào cơ thể chúng có thể không bị sử dụng ngay lập tức mà được tích trữ trong gan và dùng khi cần.

 

Nguồn: Một lượng nhỏ trong hầu hết các loại rau, dầu thực vật, ngũ cốc nguyên cám và thịt.

 

Liều khuyến nghị: Cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin K trong ruọt lớn do hoạt động của loại “vi khuẩn có ích”. Vì vậy không có liều khuyến nghị hằng ngày.

 

Khô da

 

Bạn cần: Vitamin A

 

Vitamin A giữ cho da mềm mại và thường được thêm vào kem dưỡng da. Chất chống ôxy hóa này đánh bật các gốc tự do do cơ thể sản xuất mà có thể gây hại cho các tế bào. Vitamin A cũng giúp cho việc hình thành các tế bào da mới. Cách rẻ và nhanh hơn là uống nó vào bụng thay vì bôi trên da.

 

Nhiều vitamin A và các loại bổ sung khác như dầu gan cá cũng rất giàu vitamin A.

 

Nguồn: dầu cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại rau quả màu đỏ và cam.

 

Lời khuyến nghị: 0,8mg/ngày. Liều lượng này tương đương với 1,5 cốc sữa nguyên kem (vitamin A tìm thấy trong váng sữa), 100g bơ, 3/4 quả ớt đỏ, 3 lát dưa đỏ.

 

Mắt đỏ

 

Bạn cần: vitamin B

 

Vitamin nhóm B giúp điều chỉnh chất lỏng trong hốc mắt”, BS Wendy Denning cho biết.

 

“Đỏ mắt xảy ra khi các mạch máu nhỏ trên bề mặt của mắt bị viêm và sung huyết và điều này có thể là do thiếu vitamin B2 và B6.

 

Nguồn: Các sản phẩm từ sữa, cá và thịt (đặc bịêt là gan) là những nguồn giàu vitamin B.

 

Liều khuyến nghị: đối với B6 là 2mg. Điều này có thể tìm thấy trong 2 hộp cá ngừ (mỗi hộp 200g), 2 túi khoai tây, 45 hạt óc chó.

 

Đối với B12 là 1mcg: 1 thìa dầu cá mòi, ½ bát bột ngô nướng, 1g gan bê.

 

Stress

 

Bạn cần: Vitamin B

 

Não bộ cần vitamin B để tạo enzyme, protein mà thúc đẩy các phản ứng hóa học trong cơ thể. Các enzyme này cần cho mọi chức năng của cơ thể, đặc biệt là sự tập trung và khả năng nhận thức”, GS Kennedy.

 

“Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự liên quan rõ ràng giữa việc uống vitamin B với giảm stress, đôi khi nó cũng có thể hỗ trợ trong điều trị trầm cảm.

 

Một vũ khí chống stress khác là magiê. Nó giúp tạo sự bình tĩnh và được biết đến như là thuốc an thần. Nó giúp điều chỉnh nồng độ cortisol, hormone gây stress.

 

Nguồn: Đọc chứng đỏ mắt và chuột rút.

 

Nhân Hà

Theo DM