Australia phát triển thành công loại thuốc mới 'ru ngủ' tế bào ung thư

Các nhà khoa học Australia đã có một bước tiến lớn trong nỗ lực nghiên cứu cách chữa trị căn bệnh ung thư với việc phát hiện ra một loại thuốc mới có thể đưa các tế bào ung thư ở động vật vào tình trạng “ngủ vĩnh viễn”.

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Nature ngày 2/8, các nhà nghiên cứu Australia cho biết loại thuốc mới này, vốn phải mất gần một thập kỷ để chế tạo, là loại thuốc đầu tiên hoạt động theo cơ chế ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản sinh mà không gây tác dụng phụ như các liệu pháp điều trị ung thư hiện nay. Trong công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thuốc này rất hiệu quả trong việc ngăn chặn các tế bào ung thư máu và gan ở chuột phát triển, cũng như làm chậm quá trình tái phát ung thư.

Phó Giáo sư Tim Thomas thuộc Viện nghiên cứu y khoa Walter and Eliza Hall, đồng tác giả công trình nghiên cứu, cho biết trong những thử nghiệm đầu tiên, các cá thể chuột đươc cho dùng loại thuốc này đều có sức chịu đựng tốt và thuốc cho tác dụng chống lại các tế bào ung thư rất hiệu quả trong khi gần như không ảnh hưởng xấu đến các tế bào khỏe mạnh. Đây được coi là một điểm ưu việt bởi các liệu pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay chủ yếu nhằm phá hủy cấu trúc AND của tế bào ung thư, song cũng gây tổn hại tới các tế bào khỏe mạnh.

Loại thuốc mới được các nhà khoa học Australia phát triển được thiết kế nhằm ngăn chặn việc sản sinh những protein chuyên biệt thúc đẩy ung thư phát triển. Đồng tác giả công trình nghiên cứu trên, Phó Giáo sư Anne Voss giải thích: “Với loại thuốc mới này, các tế bào ung thư sẽ không chết đi, nhưng chúng cũng không còn có thể phân tách và phát triển. Không có khả năng này, các tế bào ung thư coi như được ngăn chặn hiệu quả”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng loại thuốc mới sẽ có hiệu quả trong ngăn chặn sự phát triển của ung thư hay làm chậm quá trình tái phát ung thư ở người. Giáo sư Thomas cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận thuốc hoạt động ra sao khi sử dụng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, song việc phát triển thành công loại thuốc mới đã mở ra nhiều hy vọng trong việc điều trị căn bệnh nan y này. Ông cho biết bước tiếp theo sẽ là phát triển những thành phần thuốc phù hợp hơn với cách thức hoạt động tương tự để có thể dùng cho các bệnh nhân ung thư.

Theo TTXVN