7.000 chất độc hại ẩn trong khói thuốc lá

(Dân trí) - Theo công bố mới nhất của một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và phòng chống thuốc lá cho biết, có đến hàng chục chất gây ung thư, hàng trăm chất cực độc trong 7.000 chất độc hại ẩn trong khói thuốc

Báo cáo cho biết, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại, với hàng trăm loại cực độc và ít nhất có tới 70 loại gây ung thư. Đây là công bố mới được các tổ chức thừa nhận, các nghiên cứu trước đó mới chỉ tìm ra khoảng 4.000 loại chất độc hại trong khói thuốc.

Báo cáo cũng đã cho biết thông tin về việc hút thuốc lá đã giết chết 400.000 người tại Mỹ và tiêu tốn gần 100 tỷ USD chi phí điều trị cho những người có liên quan đến thuốc lá trong mỗi năm. 

7.000 chất độc hại ẩn trong khói thuốc lá - 1

Hai thế hệ nghiện thuốc lá đứng hút thuốc ở bên ngoài cửa sân bay. (Ảnh: Anh Đô)

Văn phòng chống tác hại Thuốc lá (VINACOSH) đã khẳng định, Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch….
 
Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút (số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao) và thời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn.
7.000 chất độc hại ẩn trong khói thuốc lá - 2

Có cả mẩu thuốc dùng cho nam giới và nữ giới trong thùng rác tại Sân bay Nội Bài - Hà Nội
Ở Việt Nam tính đến thời điểm này chưa được thấy con số thống kê mới nhất về tình trạng và ảnh hưởng của người nghiện thuốc với cộng đồng. Dù đã có nhiều cảnh báo, thế nhưng rất người nghiện thuốc vẫn đang thờ ơ với thần chết. 

 
Anh Đô