5 mẫu đồ uống kiểm nghiệm không có chất gây rối loạn sinh dục

(Dân trí) - Sáng 31/5, thông tin từ Cục ATVSTPcho biết, 05 mẫu đồ uống sản xuất tại các công ty lớn ở Việt Nam được lấy trên thị trường đều không phát hiện có DEHP.

Sau khi có thông tin trong nước giải khát có chứa chất DEHP, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lấy 5 mẫu đồ uống nước đào, nước táo, nước cam của V- Fresh, trà bí đao Wonderfam, nước cam ép Twister trên thị trường và gửi tới Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, kết quả đều không tìm thấy DEHP trong các mẫu đồ uống này.

Tuy nhiên, Cục ATVSTP tiếp tục chỉ đạo việc giám sát mở rộng các sản phẩm khác có sử dụng phụ gia có nguồn gốc từ Đài Loan. 
 
Ngoài ra, Cục cũng chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với mạng lưới INFOSAN và các đầu mối thông tin ở Đài Bắc tìm các sản phẩm khác nhau và danh sách công ty nhập khẩu sản phẩm hoặc phụ gia dưới các thương hiệu khác nhau.

Trước đó, ngày 26/5/2011, Cơ quan y tế Đài Loan chính thức thông báo phát hiện chất DEHP có hàm lượng cao trong một số đồ uống (nước ép, thạch…) và chất tạo đục (phụ gia thực phẩm).

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho đến ngày 28/5/2011, đã xác định không có sản phẩm trong danh mục được cảnh báo (nước giải khát, phụ gia tạo đục…) của công ty Dục Thân (Đài Loan) nhập khẩu vào Việt Nam. DEHP là một loại chất lỏng tan trong dầu, không tan trong nước, khi vào cơ thể có thể gây hiện tượng rối loạn sinh dục nam, nữ, lâu dài có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.
 

Rà soát nước giải khát nghi ngờ chứa chất DEHP trên toàn quốc

Hôm nay (31/5), Bộ Y tế quyết định thành lập các đoàn thanh tra tại các tỉnh thành phố trong cả nước, tập trung vào các thành phố lớn tiêu thụ và lưu thông nhiều mặt hàng có sử dụng chất tạo đục, tiến hành thanh kiểm tra đối với các công ty nhập khẩu, sản xuất, phân phối loại chất tạo đục, trong đó tập trung vào các công ty có xuất xứ Đài loan cũng như đối với một số sản phẩm nghi ngờ có sử dụng loại phụ gia chứa chất độc hại Di-ethylHexyl phthalate (DEHP).

Kết quả thanh kiểm tra, giám sát sẽ liên tục cập nhật để cảnh báo tới người tiêu dùng cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hồng Hải - T.Hà