4.300 trẻ bị thương tích mỗi ngày

(Dân trí) - Theo Điều tra từ Bộ Lao động thương binh - xã hội: trung bình mỗi ngày có khoảng 4.300 trẻ bị thương tích nguy hiểm tới mức phải đến bệnh viện, các trung tâm y tế hoặc phải nghỉ học ít nhất 1 ngày.

Tai nạn mà trẻ thường gặp phải là đuối nước, tai nạn giao thông, bỏng, ngã cao hoặc bị động vật cắn.

Điều tra của UNICEF về nguyên nhân thương tích ở trẻ em cho thấy, số trẻ sống trong các gia đình nghèo nhất thường có nguy cơ tai nạn thương tích (TNTT) nhiều hơn trẻ trong các gia đình khác có điều kiện kinh tế hơn. Bên cạnh những đau đớn về thể chất và mất mát về tinh thần, TNTT còn là sự kiện thảm khốc đối với các gia đình nghèo, đẩy họ rơi vào tình trạng tồi tệ hơn, với việc phải gánh chịu các chi phí trực tiếp hoặc gián tiếp do thương tích trầm trọng mang lại.

Nhằm giảm thiểu tình trạng này, Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em (Bộ LĐTB-XH) vừa đệ trình Chính phủ Kế Hoạch hàng động phòng tránh tai nạn thuơng tích.

Kế hoạch này đề ra mục tiêu góp phần giảm tỷ lệ TNTT và mức độ nghiêm trọng của TNTT trên cả nước, thông qua tuyên truyền; nâng cao nhận thức của công chúng về nguy cơ TNTT trẻ em, với trọng tâm đưa ra là biện pháp phòng tránh.

Theo đó, đến năm 2010, các tỉnh được hướng dẫn để thực hiện các hoạt động truyền thông theo mô hình “Xã phường phù hợp với trẻ em”. Đặc biệt, vấn đề phòng chống TNTT trẻ em sẽ được lồng ghép vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các tổ chức quần chúng và UBND các cấp.

P. Thanh