1.000 loại vi khuẩn trú ngụ trên làn da

(Dân trí) - Làn da là ngôi nhà lý tưởng của các chủng loại vi khuẩn, các nhà khoa học Mỹ cho biết.

1.000 loại vi khuẩn trú ngụ trên làn da - 1

Khoảng 1.000 loại siêu vi sống trên bề mặt khắp cơ thể chúng ta - nhiều hơn hàng trăm loại mà các nghiên cứu trước đã từng kết luận.

Kỹ thuật phân tích mới cho thấy các chủng loại siêu vi cư trú trên khắp các phần của cơ thể là cực kỳ phong phú và hoàn toàn khác nhau, từ những nơi vốn rất nhiều vi khuẩn như vùng gần cổ tay cho tới những nơi ít vi khuẩn nhất là sau tai.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Julia Segre, Viện Nghiên cứu Con người Genome (Mỹ), đã so sánh làn da của con người với một hệ sinh thái hoàn toàn khác biệt với các tiểu hệ sinh thái ở nách, các kẽ nếp gấp và cả những nơi có độ sâu như rốn.

Các nhà khoa học đã phân tính gen của các siêu vi trú ngụ trên các mẫu da lấy từ 20 vùng trên cơ thể của 10 tình nguyện viên khoẻ mạnh. Họ nhận thấy có hơn 112 ngàn chuỗi gen, phân chia vi khuẩn thành 205 họ, mỗi họ gồm nhiều loại khác nhau. Đa dạng nhất là ở cẳng tay với tỉ lệ trung bình là 44 loại, trong khi vùng sau tai chỉ có 19 loại.

Họ cũng nhận thấy những vùng da ẩm ướt (bên trong cánh mũi, nách, mặt trong mí mắt, kẽ ngón tay, nơi đeo nhẫn, háng, khe mông, khuỷu gối, rốn, gan bàn chân) và vùng da khô (cánh tay, gan lòng bàn tay và mông) có tỉ lệ siêu vi tập trung cao hơn ở những vùng da dầu (vùng dưới lông mày, cánh mũi, bên trong tai, da đầu, ngực và lưng).

TS Segre cho biết sự khác nhau về vùng trú ngụ của các nhóm vi khuẩn sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân tại sao một số bệnh ngoài da như eczema và vẩy nến chỉ “bắt gặp” ở một số vùng nhất định trên cơ thể.

Phát hiện được đăng tải trên tạp chí Science.

Nhân Hà