Thứ Hai, 21/08/2006 - 10:11

10 lời khuyên ăn uống hợp lý

(Dân trí) - Nên ăn theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Theo dõi mức cân nên có bằng cách lấy chiều cao(cm) trừ đi 100, nhân với 9 và chia cho 10. Ví dụ một người cao 160cm thì mức cân nặng nên có là 54kg.

2. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất phù hợp nhất với trẻ sơ sinh. Hãy ăn uống đầy đủ, ngủ tốt để có đủ sữa nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho con bú tới 18-24 tháng. Cho con ăn bổ sung có chất lượng từ tháng thứ 5.

 

3. Không nên ăn mặn. Hạn chế ăn muối, dưới 300g/tháng/người.

 

4. Hạn chế ăn đường. Không cho trẻ em và cả người lớn ăn bánh kẹo, uống nước ngọt trước bữa ăn. Mỗi tháng bình quân 500g đường/người.

 

5. Ăn chất béo có mức độ. Chú ý ăn thêm dầu. Mỗi tháng 600g/người. Trong bếp của gia đình bạn nên có thêm một lọ muối vừng, lạc nhạt.

 

6. Ăn thức ăn giàu đạm ở mức vừa phải. Có tỷ lệ nhất định chất đạm nguồn động vật (thịt, trứng, sữa ). Mỗi tuần ăn tối thiểu 3 bữa cá. Tăng cường ăn các sản phẩm chế biến từ đậu tương (tương, đậu phụ, sữa, đậu nành..).

 

7. Ăn nhiều rau, củ, quả có nhiều vitamin, chất khoáng. Chất xơ giúp “quét” nhanh ra khỏi ống tiêu hóa chất độc, cholesterol thừa.

 

8. Đảm bảo vệ sinh thực phẩm để thức ăn không là nguồn lây bệnh. Rửa tay sạch trước khi ăn. Uống đủ nước. Hạn chế rượu, bia và nước ngọt.

 

9. Tổ chức tốt bữa ăn gia đình. Đảm bảo có nhiều loại thực phẩm đa dạng, tươi và sạch, đảm bảo bữa ăn gia đình đủ dinh dưỡng, ngon lành.

 

10. Muốn ăn ngon, tiêu hóa tốt, cần duy trì nếp sống năng động, lành mạnh, hoạt động thể dục thể thao đều đặn, phù hợp. Trung bình ăn ngày 3 bữa. Buổi tối không nên ăn no.

 

Mai Liên

Theo MSN