Vụ đắm tàu Vinalines Queen: Liệu có còn “điều chưa giải mã”?

(Dân trí) - Cuộc trở về từ cõi chết của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đem lại niềm vui cho cả cộng đồng. Song nhiều câu hỏi cũng được nêu ra, xoay quanh nghi vấn liệu người dân đã được biết toàn bộ sự thật về vụ đắm tàu Vinalines Queen?

Vụ đắm tàu Vinalines Queen: Liệu có còn “điều chưa giải mã”? - 1
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng - người duy nhất của tàu Vinalines Queen sống sót, đã trở về Việt Nam tối 4/1 (Tiến Nguyên)

Thủy thủ SIMBAT Việt Nam
 

Mai Anh Bảo catbuitpn@yahoo.com đã gọi thủy thủ Đậu Ngọc Hùng như vậy. Trong khi Tùng Đoàn anan1978.vn@gmail.com xúc động viết trong mừng tủi: “Chúc mừng thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng! Nhìn thấy em trở về mà chị mừng muốn rơi nước mắt.... Hy vọng vẫn còn thủy thủ sống sót như em!”.

 

Anh Tuấn phamnhtuan@yahoo.com.vn bày tỏ: “Anh Đậu Ngọc Hùng, anh thật xứng với cái tên của mình. Em chúc mừng anh đã trở về bình an và cũng hy vọng may mắn sẽ đến với các đồng nghiệp của anh đang ở đâu đó, để họ cũng sẽ được trở về như anh…”

 

Hồ Ngọc Hà saomai_180184@yahoo.com hết lời khen: “Anh Hùng đẹp trai quá. Nên để cho anh ấy thử đóng một bộ phim, nếu anh ấy có tài diễn xuất thì để anh ấy đóng phim luôn. Mình thấy anh ấy đẹp trai quá. Chúc anh Hùng thành công. Form người cũng thuộc top ten”.

 

Nhàn Đỗ đothinhanhtm@gmail.com chua xót: “Tất cả các thủy thủ đều rắn rỏi, cao to, đẹp trai đấy bạn ạ. Họ còn rất ga lăng nữa cơ, vì có sự chọn lọc và tập luyện trong môi trường Hàng hải mà. Tiếc là nghề đi biển bạc lắm, không nói trước được gì. Mỗi lần bước chân lên bờ mới biết mình còn sống sau hành trình viễn dương. Tôi nghĩ nhiều khả năng 22 thủy thủy trên Vinalines Queen đã phải nằm lại đáy đại dương… Dù rất đau xót nhưng đó có lẽ đã là sự thật, chúng ta hãy dũng cảm nhìn vào sự thật!”.

 

Để niềm vui nhân đôi

 

Một phần hy vọng đã trở thành hiện thực, nhưng  nỗi lo cho số phận 22 thủy thủ đoàn còn lại vẫn cháy bỏng trong tâm can tất cả những người dân đang ngày đêm dõi theo các anh.

 

“Chúc mừng bạn Đậu Ngọc Hùng vì đã gặp được nhiều may mắn, quả thật một điều kỳ diệu đến với bạn và gia đình bạn. Hùng là bạn thân của tôi, người bạn học cùng cấp 3 trong suốt thời gian 3 năm. Hùng là một người bạn tốt và sống rất hoà đồng, hiền hậu với mọi người. Sự sống sót của Hùng là điều may mắn hiếm có, chúc cho Hùng và Thoa gặp nhiều may mắn hơn trong cuộc sống sau này. Còn lại 22 thuỷ thủ khác vẫn đang mất tích, tôi mong rằng các cơ quan, nhà nước, các đồng nghiệp, tổ chức và báo chí hãy quan tâm hơn nữa đến những người xấu số này. Những người ra đi đã đành, song những người còn ở lại sẽ còn đau đớn hơn nhiều. Chúc cho các anh cũng gặp được điều kỳ diệu như bạn của tôi!” - Nguyễn Đình Cường:  info@tuancuong.vn.

 

“Xin chúc mừng bạn. Tôi cầu mong cho những thủy thủ còn lại vẫn bình an vô sự. Anh Kiệm và anh Thiện ơi, em hy vọng các anh vẫn bình an, cầu mong các anh sẽ trở về!” - Vũ Phi Long:  longvp82@gmail.com.

 

“Trời ơi! Bạn tôi mất rồi. Học cùng lớp với Tống Văn Thử, tôi rất mong là còn tia hi vọng với 22 thủy thủ còn lại. Chắc các bạn hiểu được là tôi có cảm giác như thế nào khi nghe tin về bạn học cùng lớp bị chìm tàu. Không cần phải nói nhiều chắc các bạn cũng hiểu. Xin chia sẻ niềm vui cùng gia đình anh Hùng…” - Nguyễn Vũ Hải:  Vuhai.navigation@gmail.com.

 

“Xin chúc mừng em. Anh cũng là người từng đi biển suốt 20 năm, từng đến nhiều nước… Thật sự người thủy thủ khi lên tàu coi như bị “cầm tù” vậy, chỉ biết khi về tới bờ mới gọi là cuộc sống… Nhưng đi trên biển cũng rất thú vị… Với thủy thủ thì: tàu là nhà, biển là quê hương, đất liền là nơi tạm trú mà” – Tran Hung: muaunxaem2005@yahoo.com.

 

“Tôi rất quan tâm đến việc này và luôn theo dõi mọi thông tin liên quan đến con tàu. Vì tôi là người Hải Phòng, có nhiều người quê tôi trên con tàu đó...Dù sao đi nữa tôi cũng chúc mừng anh Hùng đã bình yên trở về. Hy vọng những người còn lại cũng sẽ được may mắn.......!” - Nguyễn Đức Trường:  foreverhtr1989@gmail.com.

 

“Rất xúc động. Xin chúc mừng anh Hùng và gia đình anh, thật hạnh phúc khi biết người thân của mình từ cõi chết trở về. Cầu mong 22 thuyền viên còn lại vẫn còn an toàn ở đâu đó và sớm trở về với gia đình, với đồng bào Việt Nam. Mọi người luôn mong các anh. Các anh hãy sớm trở về nhé!!!” - Huong Huong:  maihuong389@gmail.com.

 

“Chúc mừng anh Hùng và gia đình. Mong sẽ có câu chuyện cổ tích giữa đời thường xảy ra với 22 thuỷ thủ còn lại” - Ngo Thi Chuyen:  luhanhlngthang@gmail.com.

 

“Thật diệu kỳ như truyện thần thoại khi anh Đậu Ngọc Hùng đã sống sót trở về. Chúng ta hãy hy vọng 22 thủy thủ còn lại cũng sẽ gặp may mắn như anh Hùng!” – Truong Xuan Hoa:  xuanhoa@yahoo.com.vn.

 

“Tôi cũng như tất cả các bạn, chúc mừng anh Hùng may mắn trở về với gia đình và mong rằng một sự thần kỳ nào đó sẽ đến với các đồng nghiệp của anh. Mong sao họ cũng may mắn trở về ăn tết cùng gia đình, để tết 2012 niềm vui sẽ được nhân đôi”-Trần Thị Hải:  haibmt71@yaho.com.vn

 

“Đấy là một may mắn thật bí hiểm, chúc mừng anh nhiều. Em cũng sắp đi tàu, làm 1 cái nghề mà không biết có ngày trở về không nữa, nhưng dù sao đấy có lẽ cũng là số phận của mỗi người mà. Xin gửi lời chia buồn tận đáy lòng của mình tới toàn thể các gia đình 22 thủy thủ của tàu Vinalines Queen. Em vẫn hy vọng các anh sẽ trở về, em biết đấy là mong ước nhỏ nhoi nhưng dù sao em vẫn hy vọng” - Vũ Thế Ba:  kang.kangta@yahoo.com
 
Vụ đắm tàu Vinalines Queen: Liệu có còn “điều chưa giải mã”? - 2
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trong vòng vây của báo chí tại sân bay (ảnh: Tiến Nguyên)

 

Liệu còn điều gì chưa giải mã?

 

Có lẽ hiếm khi nào tại VN mà một thủy thủ bình thường như anh Hùng lại được chờ mong và đón tiếp trong vòng vây của đám đông cuồng nhiệt hơn cả với các sao của làng giải trí như vậy. Song nhìn ánh mắt vẫn còn vẻ thất thần và có phần vô định của chàng thủy thủ đẹp trai và may mắn này, chúng tôi cũng phần nào cảm thấy “điều gì đó còn chưa rõ ràng” mà nhiều ý kiến bạn đọc nêu ra cũng không phải là không có cơ sở.

 

Như TVSD anhhungnup@yahoo.com viết: “Không thể tin nổi trong 23 thuyền viên trên tàu mà khi tàu chìm lại chỉ có 1 người sống sót. Không phải tôi nghi ngờ hay đặt điều gì, nhưng có vẻ anh Hùng đã là người quá may mắn khi leo lên được chiếc phao cứu sinh duy nhất được hạ xuống… Và cũng làm gì có chuyện tàu hiện đại và hoàn toàn tự động lại chỉ nhả được 1 phao cứu sinh? Tôi tin trên tàu còn những người giỏi và có sức khỏe hơn anh Hùng, mà sao họ lại không thể cứu nổi mình hay bơi đến phao cứu sinh của anh Hùng? Câu chuyện này còn quá nhiều uẩn khúc, nếu chỉ cần 1 người còn sống sót nữa thôi thì có lẽ mọi chuyện mới sáng tỏ”.

 

Hoặc sự thất vọng của Thao Chanhmuoi20@gmail.com: “Mình cứ nghĩ anh Hùng về sẽ cung cấp được nhiều thông tin hơn nữa. Ngày nào cũng mong. Nhưng câu trả lời của anh ấy ít quá. Đây là một chuyện quá lớn và mình nghĩ trong chuyện này có cái gì đó không ổn cho lắm! Dù sao cũng chúc mừng anh! Nhưng 22 người còn lại thì sao, ngày qua ngày vẫn không có tin tức, thật quá buồn!”

 

Trang:  strawberry_89hp@yahoo.com cũng nhận xét: “Mình thấy anh Hùng trả lời rất chung chung, không rõ ràng. Một con tàu hiện đại như vậy chìm mà anh Hùng nói không rõ nguyên nhân? Có lẽ anh được hướng dẫn để trả lời như vậy? Nhưng dù sao thì cũng chúc mừng anh đã trở về, rất may mắn”.

 

Và liệu có phải như một số ý kiến khác “nói thay” anh Hùng?

 

“Các bạn đừng nói vậy, Hùng nó cũng đang khổ tâm lắm, không sung sướng gì đâu! Muốn nói lắm mà không nói được. Muốn khóc lắm mà không khóc được" - Trần Phú Thành:  phuthanh_donglao@yahoo.com.vn.

 

“Khi sự cố xảy ra nhanh và bất ngờ như thế, chẳng có gì là không thể cả. Đâu phải những gì anh Hùng trả lời đều đã được đưa lên báo. Nếu bạn xem thời sự tối qua bạn sẽ hiểu hơn phần nào. Và biết đâu không chỉ riêng anh Hùng là người sống sót duy nhất mà còn có những thủy thủy may mắn khác nữa, chúng ta cứ hy vọng như thế...” - Codai:  saodinhmenh2_1@yahoo.com.

 

“Cũng khó nói. Chắc chắn Vinalines sẽ kiếm soát những gì Đậu Ngọc Hùng nói trên báo chí. Thật sự khó hiểu là chỉ thả được duy nhất 01 phao cứu sinh??? Khó hiểu quá. Dù sao cũng xin chúc mừng người trở về. Ít nhất cũng có một người biết toàn bộ sự thật” - Hà Giang:  truongmath@thptlexoay.edu.vn.

 

“Xin được gởi lời chia buồn đến gia đình có người thân mất tích. Tôi có xem video phỏng vấn anh Hùng trên 24h.com.vn, tôi cảm nhận rằng có một điều gì đó chưa được giải mã ... “ - Đặng Nguyên Ngọc:  dangnguyenngoc@gmail.com.

 

“Tôi không hiểu các bạn còn thắc mắc gì nữa? Người ta trở về là quá may mắn rồi… Nhiều khi chuyện lạ vẫn xảy ra, thì mới có kết quả đau lòng như vậy… Các bạn nên chúc mừng anh Hùng đã trở về, còn đừng săm soi nữa... “ -  Thanh Xuân: thanhxuannt2011@gmail.com.

 

Một số ý kiến khác đi sâu hơn về chuyên môn với những dự đoán khác về lý do tàu đắm:

 

“Tôi cũng đã quan tâm đến vấn đề này ở tất cả các bài báo. Tôi có một câu hỏi giống như nhiều câu hỏi đã hỏi: "Tại sao hệ thống tự động của con tàu hiện đại lại không hề hoạt động?" Tôi nghĩ thiết bị hệ thống tự động của Nhật thường không xảy ra hiện tượng trục trặc này, và tôi chưa thấy ai đặt vấn đề khả năng có một nguyên nhân là tàu chở quá trọng tải nên phải tắt hệ thống tự động SOS của nó.  Vì thế mà chúng ta không thể nhận được tín hiệu SOS tự động? Nếu thế thì đây quả là một khinh suất trong vận tải. Mong là mọi nguyên nhân khác, cứ không phải nguyên nhân này.” - Đức Trường:  truong.focus@yahoo.com

 

"Tôi hoàn toàn đồng ý với giả thuyết của kỹ sư Doãn Mạnh Dũng (Tàu VG chìm thử nhìn từ bão Washi) đưa ra, trong đó nhấn mạnh khả năng tàu quay trở quá gấp về phía mạn trái làm tăng góc nghiêng có thể gây lật tàu trong giây lát… Thêm một giả thiết nữa: tàu có thể chết máy khi sóng to, gió lớn, khi quay ngang sóng không thể giữ ổn định tàu, gặp mô men bổ sung do sóng gây lật tàu” -  Seaman:  taulai1234@gmail.com.

 

“Theo suy đoán của tôi, EPIRB đã được tháo ra khỏi giá đỡ và công tắc được chuyển sang chế độ manual để chuẩn bị mang theo xuống bè cứu sinh, vì khi tàu chìm thì vị trí của con người quan trọng hơn con tàu. Khi tàu nghiêng và lật úp, rất khó để ai đó còn bình tĩnh chuyển qua chế độ auto và thả nó ra khỏi khu nhà ở. Bên cạnh đó, bè cứu sinh còn lại có lẽ đang lang thang đâu đó trên biển, vì nó cũng có cơ chế tự kích hoạt khi chìm dưới 5m nước. Điều tệ nhất là anh em đã mặc áo phao và đang ở trong khu nhà ở thì coi như không có cơ hội thoát ra khi tàu chìm.

 

Trong tình huống như vậy không chắc ai làm tốt hơn ai, nhưng bản lĩnh và sự lão luyện với biển cả sẽ giúp ích rất nhiều, đặc biệt đối với anh em ngành boong. Khi đã lên xuồng cứu sinh thì ta nên thả neo nước để giảm trôi, giảm lắc ngang để có anh em nào đó theo kịp. Thứ hai, cắm cái phản xạ radar và SAR trên ngay gần cửa vào để các tàu dễ dàng thu được tín hiệu từ 10 hải lý, và biết đâu trên đường đến vị trí xuồng cứu sinh họ cứu được vài người nữa vì đang là ban ngày mà. Vài lời chia sẻ”  A sailor: maidaiduong@yahoo.com.

 

“Như anh Hùng kể thì tất cả các thủy thủ đã mặc áo phao đứng trên boong tàu khi tàu chìm do chênh lệch áp suất. Tàu to nặng đã "hút" theo các thủy thủ. Nhưng sau khi cân bằng áp suất các thủy thủ sẽ nổi lên, vấn đề là thời gian để các anh nổi được lên có quá lâu không? Thường người ta chỉ nhịn thở khoảng 1 phút, quá 1phút là gặp nguy hiểm rồi. Ngoài ra các anh có thể bị va đập vào tàu và bị choáng.... Nhưng chắc chắn 22 người không thế chết ngay và chết tất cả lúc tàu chìm. Họ có chết cũng sẽ nổi lên.Vấn đề là họ có mỗi phao cứu sinh, ngâm mình trong nước lạnh, không có thức ăn, sóng to gió lớn (có thể bị va đập vào tàu) chống chọi được bao nhiêu lâu nữa? Cầu trời ban cho họ những ân huệ, cứu giúp họ. Dù cuối cùng có như thế nào cũng được tìm thấy để đưa về quê hương. Cầu Trời, Phật phù hộ, độ trì cứu giúp các anh...” - Hoàng Lê:  nangda08@yahoo.com.

 

“Đúng là phải mời chuyên gia, bởi Vinalines Queen là tàu mới và hiện đại, sóng gió cấp 8-9 không thể là lý do chính làm tàu chìm. Hàng hóa chắc chắn đã được giám định trước khi xếp xuống tàu và đảm bảo giới hạn an toàn về hàm lượng nước bên trong. Tuy nhiên hãy xem xét lại chất lượng và uy tín giám định của cơ quan giám định tại Indonesia. Mùa mưa ở Indonesia bắt đầu từ tháng 11 hàng năm nên quặng Nickel đã bị ngậm nước cao, điều này lý giải tại sao các vụ chìm tàu chở quặng Nickel của Indoonesia trước đó đều xảy ra vào tháng 11 và 12 năm 2010 mặc dù đã được kiểm định hàng an toàn. Việc tàu hiện đại nhưng không phát đi tín hiệu nào khi bị chìm có thể do kỹ thuật hoặc con người sử dụng trong điều kiện bị chìm rất nhanh. Hãy nhìn hình ảnh xuồng cứu sinh bị vỡ mũi và đuôi chứng tỏ nó không được thả tự nhiên, mà khi tàu chìm sức nổi của nó đã làm bật tung các móc nâng xuồng ở mũi và lái để tự nổi lên” - Hải Cẩu:  hongph63@gmail.com.…..

 
Vụ đắm tàu Vinalines Queen: Liệu có còn “điều chưa giải mã”? - 3
Tàu Vinalines Queen hiện đại, tự động tuyệt đối nhưng lại mất tích "trong im lặng" 
 

Dẫu sao, đa số bạn đọc và cả chúng tôi đều không phải là người trong ngành để đưa ra những ý kiến không quá nghiêng về cảm tính. Chính vì vậy, Trần Uy  tranuy_đhhh@yahoo.com lưu ý:

 

“… Nên có hiểu biết chuyên môn nghiệp vụ và pháp luật, công ước quốc tế về hàng hải khi viết. Không nên phỏng đoán, suy diễn… Hoạt động quản lý, khai thác vận tải biển phải đáp ứng các quy định, quy tắc về an toàn, an ninh rất cao theo các Công ước Hàng hải quốc tế. Nhưng tai nạn hàng hải là rủi ro không thể lường trước được và rất khó khăn khi cứu hộ, cứu nạn do sự nguy hiểm của bão tố. Chính vì thế mọi con tàu viễn dương đều phải mua bảo hiểm thân tàu (HULL) và trách nhiệm dân sự chủ tàu cho thuyền viên và hàng hóa (P&I), để phòng tránh khi có tai nạn sự cố…”
 
Một số ý kiến của những người có lẽ thuộc giới chuyên môn trước đó cũng đã bày tỏ tương tự, khi khuyến cáo bạn đọc nên bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ và hiểu cho những khó khăn to lớn cùng nỗ lực mà Vinalines đã và đang cố hết sức để vượt qua. Có vậy, chúng ta mới có thể cùng chung tay giúp ngành hàng hải VN vượt qua tình huống được xem là tồi tệ nhất từ trước tới nay này. 

Kiều Anh