Thứ Tư, 27/06/2012 - 17:46

Thu phí ATM: Có có, không không…

Dân trí Chuyện rút tiền từ thẻ ATM xưa nay vẫn chẳng được nhiều người mặn mà cho lắm vì vẫn còn không ít phiền toái. Đã vậy cứ nay nghe tin các ngân hàng chuẩn bị thu phí, mai lại có tin chưa có chủ trương thu, mốt nữa nghe đâu vẫn “âm thầm” trừ phí???
 >>  Ngỡ ngàng vì bị thu phí giao dịch ATM

Thẻ ATM tiện lợi nhưng vì sao vẫn bị nhiều người kêu ca? (minh họa từ Internet)
Thẻ ATM tiện lợi nhưng vì sao vẫn bị nhiều người kêu ca? (minh họa từ Internet)

 

Khoảng cách lời nói - việc làm

 

Khoản phí cũng không phải là nhiều nhặn gì, chỉ vài ngàn thậm chí vài trăm đồng lẻ mỗi lần. Nhưng góp gió thành bão, tổng cộng lại đúng là con số “khủng” như báo Tuổi Trẻ ngày 22/6 đưa tin: Nếu được phép, hằng năm số tiền mà các ngân hàng thu của khách hàng lên đến 2.000 tỉ đồng.

 

Đã vậy, chính cái sự không minh bạch và công khai trong việc thu phí ATM này mới là điều cốt lõi khiến những người vốn đã không ưa chuộng loại hình rút tiền hiện đại hơn so với cách nhận “tiền tươi, thóc thật” trực tiếp theo kiểu truyền thống, càng cảm thấy khó chịu và bị bức xúc hơn.    

 

Mặc dù cũng đã có nhiều lý do được giới chuyên gia và phía ngân hàng nêu ra để biện minh cho điều “cực chẳng đã” là thu phí ATM, nhưng cái lý từ phía các chủ thẻ (đa số cũng là “cực chẳng đã” buộc phải nhận số tiền lương vốn chẳng nhiều nhặn gì qua thẻ, lại còn bị “giam” số dư tối thiểu) vẫn xác thực hơn. Đó là: khi mở thẻ thì các ngân hàng hứa hẹn miễn phí giao dịch nhưng đến nay lại quay sang thu phí, không khác nào lừa dối người sử dụng dịch vụ. Đồng thời điều khiến nhiều khách hàng khó chịu nhất là việc các ngân hàng thực hiện thu phí nhưng không có thông báo cụ thể, công khai.

 

Đồng thời, theo đánh giá của Hội Thẻ Ngân hàng VN: tính đến ngày 30/6/2011 con số thẻ ATM đã lên tới gần 36 triệu thẻ (trong đó gần 90% là thẻ ghi nợ nội địa). Trong bối cảnh khó khăn về huy động vốn hiện nay thì thẻ ngân hàng là một kênh huy động vốn rất hiệu quả.

 

Để bênh vực cho NH, cũng có ý kiến như của SacomBank Sacombank@gmail.com nói rõ:

 

“Chúng tôi đi kinh doanh tiền chứ không làm miễn phí. Khi chúng tôi bỏ ra cả trăm tỉ để lắp đặt máy ATM cho khách hàng thì có ai cho chúng tôi đồng nào đâu. Qua thời gian máy hỏng hóc thì chúng tôi phải tính phí bảo dưỡng chứ!...”

 

Binh Minh binhminh_bm07@yahoo.com.vn phân tích chi tiết hơn:

 

“Nguyên tắc là dùng dịch vụ thì phải trả phí. Bạn không phải mang theo tiền mặt, bạn có thể lấy tiền lúc nửa đêm, bạn có người khác giữ tiền cho mình và được hưởng lãi suất thì bạn phải trả phí là đương nhiên. Mọi người chỉ thấy là tôi để tiền trong tài khoản và ngân hàng được sử dụng tiền đó, thì xin thưa với mọi người rằng: thế số tiền chết ở trong mỗi máy ATM hàng tỷ đồng mỗi máy, thuê chỗ để, điện hàng tháng, thuê bảo vệ, hàng tháng nộp tiền cho công an phường nơi đặt máy, nhân viên phục vụ, đưa tiền đi, lấy tiền về, xử lý sai sót... thì sao? Số tiền các cá nhân để trong tài khoản là tiền không kỳ hạn, tiền này ngân hàng không cho vay lâu dài được vì bị rút bất cứ khi nào.

 

Mọi người cũng nói là khi nào dịch vụ hoàn hảo thì thu phí, hay những khó khăn gặp phải do lỗi kỹ thuật hay hết tiền… thì xin thưa: ở đất nước này có dịch vụ gì mà bạn dùng đã hoàn hảo. Bạn dùng điện mà không trả tiền họ đến cắt điện, đêm bạn ngủ trời nóng quá tải họ cũng cắt. Nước dùng mà chậm đóng tiền họ cũng cắt, họ cắt có khi không cần báo lý do. Xe bus, taxi ...và hàng bao thứ khác nữa ở nước mình, tôi thấy còn “kinh” hơn nhiều đấy… Còn ngân hàng đầu tư máy móc người dân đã được dùng miễn phí bao năm nay cũng là bấy nhiêu năm ngân hàng phải chịu lỗ, có khi thay mấy đời máy ATM rồi mà có thu phí đâu.  Còn ai nói “cùn” là sẽ không gửi tiền vào ngân hàng nữa,  không sử dụng dịch vụ ngân hàng nữa thì theo tôi: đó là suy nghĩ thiển cận, vì một xã hội phát triển thì không ai để tiền và vàng ở nhà  theo kiểu ngày xưa nữa đâu.

 

Có lẽ chỉ duy nhất ở VN người dân gửi vàng được trả lãi, còn trên thế giới người gửi vàng phải trả phí. Trên đây bạn nào nói rút tiền bị chart 20.000 là vì bạn dùng thẻ ghi nợ quốc tế, và nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

 
Thẻ ATM tiện lợi nhưng vì sao vẫn bị nhiều người kêu ca? (minh họa từ Internet) 
Việc tăng thu phí ATM không được các NH thông báo rộng rãi khiến khách hàng cảm thấy khó chịu (ảnh minh họa: Kỳ Anh, báo Lao Động)
 

Sao phải “âm thầm”?

 

Số đông vẫn phản ứng rất sôi sục trước thực tế: mặc dù bản dự thảo thu phí dịch vụ ATM đang trong giai đoạn lấy ý kiến, nhưng  từ đầu tháng 4 đến nay nhiều ngân hàng lớn đã âm thầm dồn dập tăng thu phí ATM đối với cả ngoại mạng và nội mạng. Lần lượt những cái tên “lừng lững” trong giới ngân hàng được bà con ta điểm danh, kèm theo rất nhiều dấu chấm than và chấm hỏi.

 

 “Ôi zời ơi, mấy cái ông NH này thì chán đừng hỏi. Mình ngày nào cũng chuyển khoản, cùng hệ thống mà cũng mất phí 3.300 đồng (chỉ chuyển chưa đến 1 triệu đồng). Rồi tới ông Agribank cũng chả kém cạnh, in hóa đơn cũng thu phí, chuyển khoản thì mỗi nơi mỗi giá, chả hiểu kiểu gì???? Đề nghị NHNN xem xét xử lý ngay!’ - Mr.Dung:  dungtv.fbm@gmail.com

 

“Em cũng ngán ngẩm với VCB lắm rồi… Nhất là mấy cái quầy ATM thì phải nói là cực chán.Nhà em ở gần khu Linh Đàm nên hay ra chỗ CVB sau khách sạn Mường Thanh rút tiền. Nhưng thường 10 lần mới rút được 1, còn lại toàn báo lỗi…” - Nguyen Duc Thuy:  thuycan_7982@yahoo.com

 

“Hệ thống Agribank khu vực Tân Phú, Tân Bình (TPHCM) hầu như luôn trong tình trạng không có tiền. Mỗi lần rút tiền, tôi phải đi khắp một vòng qua tới gần chục cây ATM của Agribank mà cũng không rút nổi. Giải pháp cuối cùng là rút qua cây ATM của ngân hàng khác và chịu bị trừ phí… Nản!” - Nguyen Trung Linh: trunglinh@gmail.com

 

“Không biết mọi người có để ý không, chứ lúc trước mình thấy số dư trong Tk ATM cũng được tính lãi theo lãi suất không kỳ hạn. Vậy mà bây giờ mình chẳng thấy nữa. Đọc thông tin trên mạng thấy hệ thống ngân hàng có hơn 36 triệu thẻ, thì sẽ thấy số tiền mà người dùng bị mất đi là lớn như thế nào” - Vũ Tuấn:  giaanh@hotmail.com

 

“Mình thấy NH Đông Á cũng thu lâu rồi mà. Hôm trước mình chuyển 1 triệu đ qua internet banking cũng bị trừ 5 ngàn đồng đó!” - Nhung Thuy:  sales2@batdongsan.com.vn

 

“Tôi rút 1 triệu đồng ở Vietinbank (cùng ngân hàng) mà còn bị mất tới 10.000đ kìa, đó là còn không in HĐ sao kê đấy” - Nguyen Truong: nguyentruong_hd1987@yahoo.com

 

“Ôi trùi ơi! Kiếm không ra cây ATM của ACB, chọc thẻ vào ATM của Techcombank rút 6.000.000 đồng, làm đi đứt 180.000 đ tiền phí # 3%. Mức phí  “cắt cổ” thiệt, xin chừa đến kiếp sau luôn…” - Hà Huy Hoàng: huyhoangla@gmail.com

 

“Tôi cũng mở thẻ tại BIDV, vậy mà hôm rồi tôi sang máy ATM của ngân hàng nông nghiệp Agribank rút họ trừ của tôi mất hơn 9.000 đồng. Sao mà nhiều quá vậy? Đề nghị NHNN xử phạt thật nặng các ngân hàng tự ý thu phí của khách hàng mà không thông báo” – Phạm Thị Loan:  phamloan1984@yahoo.com.vn

 

“Tôi đang sử dụng thẻ của ngân hàng Techcombank, nhưng chỗ tôi ở là thị xã Cửa Lò không có cây rút tiền, nên mỗi lần rút tiền lương từ máy khác là mất bao nhiêu tiền phí. Lương chẳng được mấy đồng, mỗi lần rút tiền lại mất 10.000 rồi. Nếu lấy tiền trực tiếp bằng tay còn hơn. Chán!” – Nguyen Hoai:  vannt@vxut.edu.vn

 

“Tôi ở Quảng Trị cũng thấy thế. Rút hay chuyển tiền tại NH NN&PTNN đều bị thu phí. Rất bực mình” - Đào Viết Nam:  dvnammdf83@gmail.com

 

“Thảo nào độ này đi rút  BIDV với Agribank không rút được chẵn tiền. Không để ý là bị trừ tiền, nội mạng vẫn bị trừ. Chất lượng phục vụ còn chưa tốt mà đã thu tiền của dân? Có hôm mình đi rút tiền phải chạy lung tung mấy cây ATM mà cũng chả rút được, bực mình ghê, làm ăn gì quá là chán!” - Trung Trần:  tranhieutrung2008@gmail.com

 

“Gần như NH nào tôi cũng thấy vậy. Khi tôi rút tiền ở ATM của BIDV cũng ghi in sao kê mất phí mà, vậy mà trước tôi không để ý lại cứ tưởng không. Còn Vietinbank cũng vậy, rút tiền tại cây của ngân hàng đó thì  ngay lúc đó không trừ, nhưng lần sau rút thì đã thấy bị trừ. Đây là chiêu trò của một số ngân hàng, nếu không để ý thì sẽ không biết. Tôi dùng thêm 1 thẻ của Maritime Bank cũng vậy, tưởng sẽ không mất phí giao dịch nhưng để ý giao dịch sẽ thấy bị trừ khá nhiều” - Thu Hằng:  thuhang123@gmail.com

 

“Thật sự không thể chấp nhận. Tôi có dùng thẻ của ngân hàng BIDV. Khi phát hành thẻ thì đến tận cơ quan mời chào khách hàng đủ kiểu: nào là nhắn tin qua điện thoại, làm thẻ miễn phí, dao dịch cùng hệ thống không mất phí. Ai ngờ mỗi tháng tôi bị trừ ít nhất là 7.000 đồng không rõ nguyên do. Gần đây khi rút lương thì mỗi lần rút mất 1.100 đồng, mà thẻ chỉ được rút tối đa 3 triệu/1 lần, nghĩa là rút hết lương tôi phải thực hiện 3 lần giao dịch, vậy là mất 3.300 đồng, chuyển khoản 3.000 thì mất thêm 2.200 đồng nữa. Thế này thì cứ để cho chúng tôi lấy lương theo hình thức trả tiền mặt còn hơn” - Giang:  Thuygiangds@gmail.com 

 

“Hôm trước máy ATM Viettinbank gặp sự cố, minh vào chi nhánh Viettinbank để rút 16.000.000 mà nhân viên NH trừ của mình 22.000đ tiền phí đó bạn. Mình rút tiền mặt mà quét thẻ bắt mình trả phí tiền thanh toán qua POS mới tức chứ!” - Ngo Trinh:  ngotrinh2402@yahoo.com

 

“Làm việc cực cả tháng, công ty trả lương vào tài khoản ngân hàng mà ngân hàng không thèm trả tiền lời còn thu phí duy trì thẻ và phí rút tiền, gửi tiền vào tài khoản nội mạng thì thật là quá đáng. Đúng là một cách thu lợi không thể chấp nhận được với người lao động. Với việc thu phí như vậy thì theo tính toán của tôi, chỉ trong vòng 09 tháng đến 01 năm là các ngân hàng sẽ thu lại vốn đầu tư máy ATM. Nhưng chỉ tội nhất là những người làm công ăn lương quần quật cả tháng không đủ chi dùng, nhưng vẫn phải góp thêm tiền để “nuôi béo” hơn các ngân hàng...” - Mai:  maitai73@yahoo.com.vn

 

“Hôm qua tôi đi rút tiền hưu trí của bố, thẻ của Viettinbank. In sao kê mà thu phí 1.500 đ, thuế 150đ nữa. Hix! Chắc có lẽ vì thẻ dành cho người hưu trí nên mất phí ít hơn các thẻ bình thường khác. Thực ra không đáng bao nhiêu cả, nhưng các ngân hàng vẫn cần xem xét lại. Nhất là với người hưu trí mà cũng thu phí thì… chịu rồi” - Loan:  loan.luonghong@yahoo.com
 
Xếp hàng chờ rút tiền (ảnh: Tuổi Trẻ)
Xếp hàng chờ rút tiền (ảnh: Tuổi Trẻ)
 

Chữ Tín thời nay…  

 

Từ những sự việc cứ “sáng nắng, chiều mưa” như vậy, người dân tất nhiên phải rút ra những kết luận không lấy gì làm tích cực. Đặc biệt, cứ chuyện gì cảm thấy quá vô lý, câu cửa miệng của nhiều người lại là: “Chuyện chỉ có ở VN” và lại là dịp để người ta đem ra so sánh với cùng lĩnh vực của các nước khác trên thế giới. Và như vậy chữ Tín ở đây xem ra đang ngày càng giảm đi trong suy nghĩ của nhiều người.

 

“Tôi nghĩ, có lẽ chỉ ở VN mới có chuyện như vậy. Mỗi cái thẻ ATM mà cũng bắt dân chịu phí? Tại sao tiền của dân bỏ trong thẻ đã gần như không có lãi mà còn bị khấu trừ vô lý như thế? Không thể tin nổi cách làm đó là được phép” - Duc A:  cuocsongnoidaongoc@yahoo.com

 

“Các ngân hàng thu phí từ lâu rồi cơ, theo mình biết thì khoảng 8 tháng gì đó rồi. Đặc biệt giờ đây khi ai đó gửi tiền cho bạn vào TK ngân hàng, cụ thể là Vietcombank, thì NH sẽ mặc nhiên yêu cầu tiền trong TK phải nằm lại 3 ngày. Nếu bạn rút trong 3 ngày từ khi tiền vào TK, kể cả rút trực tiếp tại cùng ngân hàng, cùng chi nhánh mở tài khoản, bạn cũng bị mất phí. Đến giờ mình vẫn không hiểu tại sao tiền trong tài khoản mình, rút trực tiếp tại quầy mà vẫn bị phí!!??????????? Chuyện này chắc chỉ có ở VN” - Hanh:  hanhtd2310@yahoo.com

 

“Tôi thấy có lẽ các NH bây giờ hoạt động giờ không còn đúng ý nghĩa cái tên là NGÂN HÀNG nữa… Chính vì vậy mà tỉ lệ người dân bày tỏ tín nhiệm với các ngân hàng VN hiện nay theo tôi biết là thấp so với các nước trên thế giới” - Le Ngoc Khanh:  asmkhnhcantho@yahoo.com

 

“Tôi cũng bị thu phí mấy lần, nhưng vì mình bi ép buộc nhận lương qua tài khoản, chứ không tôi cũng chẳng ham muốn gì dùng cái thẻ ATM của ngân hàng. Theo tôi nghĩ, rõ ràng là NH cần người dân gửi tiền qua thẻ ATM chứ chúng tôi có muốn vậy đâu? Nếu chúng tôi cùng không đồng ý gửi tiền qua hình thức thẻ nữa thì NH tính sao đây?” - Pham Xuan Quang:  Quangpxmkg@gmail.com

 

“Thật là vô lí và quá đáng. NH giữ tiền của người ta với lãi suất gần như bằng 0 là đã kiếm được bao nhiêu tiền rồi, vậy mà khi người ta muốn rút tiền của người ta ra thì các NH lại còn thu phí. Có phải các NH làm nghề giữ tiền thuê đâu, mà các NH đang cần người dân để tiền trong tài khoản để… sử dụng vốn thì đúng hơn. Cần bảo vệ người tiêu dùng trong cả lĩnh vực này nữa…” – bạn đọc có email:  quocan163@yahoo.com

 

“Tôi thấy các ngân hàng làm vậy là quá đáng. Lợi nhuận khủng từ việc vốn huy động lãi thấp mà cho vay lãi cao rồi, bây giờ đã hưởng lợi từ khoản tiền gửi của người dân rồi mà vẫn còn thu phí rút tiền, chuyển khoản. Đã thế lại còn thông báo không lấy phí mà vẫn ngấm ngầm làm. Đúng là khó có thể chấp nhận được. Các giới chức quản lý lẽ nào không hay biết?” - Như Hoa:  nhuhoa.scc@gmail.com

 

“Nhà nước kêu gọi dùng thẻ giao dịch để không sử dụng tiền mặt, nhưng tiền trong thẻ thì ngân hàng vô tư trừ phí, trong khi những người làm công có đồng tiền phải đổ mồ hôi mới có được… Vậy liệu có phải là cách làm việc minh bạch của ngân hàng không? Thật là khó hiểu!” - Trung Tam:  tam01087@hotmail.com

 

Và niềm tin cứ mai một dần đi
 

Cũng những băn khoăn như của bạn Như Hoa, nhiều ý kiến khác nêu rõ rằng những người làm công tác quản lý không thể không biết mọi nhất cử nhất động tại các cơ sở:  

 

“Các giới chức NHNH không sử dụng thẻ ATM để chuyển lương cho công chức sao mà không biết việc các ngân hàng tự động thu phí từ lâu rồi? Việc rõ như vậy còn không quản lý được, thì những chiêu lắt léo của các ngân hàng thì NHNH làm sao mà quản nổi? Tình hình rối lên như thế có lẽ cũng là phải thôi!” - Đàm Trung:  caoqld@gamil.com

 

“NHNN nói kiểm tra và xử lý vậy mà cho đến hôm nay vẫn chưa thấy thông tin gì. Chẳng lẽ việc cho nhân viên ra máy ATM thực hiện thử giao dịch để kiểm chứng mà khó khăn đến như vậy sao, hay NHNN không muốn thực hiện? Theo tôi, việc các NH phát hành thẻ lặng lẽ thu phí hoặc thu trừ tài khoản, nhưng trên tờ hóa đơn in sao kê vẫn ghi phí = 0 đã có thể xác định đây là hành vi lừa dối khách hàng” - La Phương Thúy:  lpt1986@yahoo.com

 

“Thật hết chỗ biết! Người dân đã gửi tiền gần như không lãi suất cho Ngân hàng rồi còn bị thu thêm tiền phí. Đề nghị ông Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiểm tra, xem xét lại vấn đề này cho rõ ràng và cần tính lợi ích cả từ 2 bên để có chính sách cho phù hợp. Chúng tôi là công chức Nhà nước, nếu không bị bắt buộc trả lương qua thẻ ATM thì chúng tôi không bao giờ muốn sử dụng hình thức này của các ngân hàng đâu” - Lê Ngoan:  lngoanct@gmail.com

 

“Tôi sử dụng tới mấy ngân hàng mà chẳng thấy ngân hàng nào thông báo một lời là sẽ thu phí nội mạng cả. Thật chẳng hiểu công tác quản lý các ngân hàng thế nào mà khách hàng toàn bị thiệt, bị đối xử như "con ghẻ".  Tôi nghĩ, nếu có công ty nước ngoài với dịch vụ/ SP tốt, tôn trọng khách hàng hơn thì các NH VN sẽ ra sao nhỉ…” - Thanh Thy:  tatthanhthy@yahoo.com

 

Kêu bao nhiêu lại vẫn là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Chốt lại, điều mà người dân ai cũng mong muốn và đòi hỏi là hoàn toàn chính đáng:

 

“Các ngân hàng cần minh bạch, nếu thu thì phải thông báo cho toàn bộ khách hàng qua tin nhắn, email về thời hạn và các mức thu khi giao dịch. Ngoài ra các ngân hàng đã cam kết năm 2012 chưa thu phí thì nên thực hiện lời hứa. Ngân hàng là ngành thu nhập cao nhất, giàu nhất mà còn làm ăn như vậy thì ai tin tưởng được nữa?” - Văn Hóa: vanhoa@yahoo.com

 

Làm vậy cũng nhằm tránh để ngày càng có nhiều người có cùng suy nghĩ như Nguyễn nguyennhattuoi@gmail.com:

 

“Tôi đang có ý định chuyển tiền vào tài khoản, cần tiêu cái gì thì rút ra cho tiện. Nhưng nay thấy các ngân hàng ngấm ngầm thu phí mỗi lần giao dịch thế này thì tôi phải xem xét lại. Đúng như có bạn nói: ngân hàng đã được hưởng lợi từ tiền gửi rồi, mà còn thu phí nội mạng nữa thì không chấp nhận được”.

 

Và thực tế chắc nhiều người cũng có ý nghĩ như cảnh báo của Bùi Anh Phương  aphung67@yahoo.com.vn:

 

“Nhà nước đang khuyến khích hạn chế dùng tiền mặt trong thanh toán, nhưng kiểu làm như các ngân hàng hiện nay lại khiến chẳng ai muốn dùng thẻ nữa, vì tự nhiên mất thêm một khoản tiền vô lý. Nên chăng có chính sách hỗ trợ nào đó để khỏi phải thu phí. Mà nghe nói tiền lương của các nhân viên, nhất là các sếp ngành ngân hàng thuộc diện "đỉnh", sao lại cứ phải thu phí nữa nhỉ???” 
 
Cứ nay không, mai có rồi lại có có, không không thế này thì chỉ khiến khách hàng ngày càng mất lòng tin vào chữ tín thời nay mà thôi...

 

Khánh Tùng