Thông xe toàn tuyến đại lộ đẹp nhất Sài Gòn

(Dân trí) - Đường Bạch Đằng, Hồng Hà thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (nay là đại lộ Phạm Văn Đồng) đã được thông xe vào sáng nay 30/8. Như vậy, sau 8 năm thi công, đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn đóng vai trò quan trọng giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đã thông suốt 13,6 km toàn tuyến.

Công trình nâng cấp đường Bạch Đằng và Hồng Hà (từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến đường Trường Sơn) dài 1,6 km dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2016 nhưng do vướng vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng nên đến cuối tháng 8 mới hoàn thành.

Tuyến đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn hoàn thành sau 8 năm thi công
Tuyến đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn hoàn thành sau 8 năm thi công

Để đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức phân luồng giao thông trên hai tuyến đường Hồng Hà và Bạch Đằng.

Theo đó, nhánh đường Hồng Hà và nhánh Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đoạn qua Công viên Gia Định), các loại xe chỉ được chạy một chiều theo hướng từ nút giao Trường Sơn đến nút giao Nguyễn Thái Sơn. Đồng thời, cấm đỗ xe trên nhánh đường này.

Tổ chức lưu thông 1 chiều trên đường Bạch Đằng và hạn chế ô tô sẽ góp phần giảm ùn tắc tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất
Tổ chức lưu thông 1 chiều trên đường Bạch Đằng và hạn chế ô tô sẽ góp phần giảm ùn tắc tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

Nhánh đường Bạch Đằng và Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đoạn nối tiếp với đường Bạch Đằng hiện hữu) sẽ tổ chức lưu thông 1 chiều cho tất cả loại xe, theo hướng từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Trường Sơn. Đồng thời, cấm ô tô tải lưu thông từ 6-22h. Tương tự, nhánh đường này cũng bị cấm đỗ xe.

Đường Bạch Đằng (đoạn từ đường Hồng Hà đến đường Trường Sơn, phía đường A75), sẽ tổ chức lưu thông 2 chiều các loại xe và cấm dừng, đỗ theo cả hai hướng lưu thông từ 6-22h.

Đường nối vòng xoay Nguyễn Thái Sơn với sân bay Tân Sơn Nhất đi qua công viên Gia Định
Đường nối vòng xoay Nguyễn Thái Sơn với sân bay Tân Sơn Nhất đi qua công viên Gia Định

Đại lộ Phạm Văn Đồng là trục đường hướng tâm quan trọng của thành phố, kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1 và quốc lộ 1K, tạo ra hướng giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và kết nối với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Bên cạnh việc góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực, nhất là nhu cầu đi lại vào dịp Tết, tuyến đường này còn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tạo ra diện mạo đô thị mới của thành phố.

Dự án xây dựng đường Phạm Văn Đồng có tổng vốn 340 triệu USD, do tập đoàn GS (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, khởi công tháng 6/2008. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam do nước ngoài đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo Sở GTVT TP, để xây dựng tuyến đường này, thành phố đã di dời, giải tỏa gần 4.000 hộ dân và đơn vị với diện tích hơn 60 ha, di dời hơn 42 công trình hạ tầng kỹ thuật. Chi phí xây dựng khoảng hơn 2.900 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 7.500 tỷ đồng.

Quốc Anh