Sống chung với... quy trình PHẠT ngược

(Dân trí) - “Bóng ma” PHẠT vẫn đang lừng lững áp sát, khiến 10 người tham gia giao thông thì phải tới 9 hồn xiêu phách lạc. Ấm ức nhất là mục tiêu được nêu ra một đằng, cách thực hiện chưa làm đã hứa hẹn kết quả một nẻo. Tóm lại dân chỉ thấy quy trình ngược!

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

“Kích xe” coi chừng… vỡ cầu

 

“Kích xe” coi chừng… vỡ cầu

 

Mới bước vào tháng đầu tiên sau Tết nguyên đán mà người dân đã lại phải kêu trời quá nhiều. Thêm cái “quyết tâm” phạt bằng được biết bao người dân mà vì lý do “khách quan” buộc phải đi xe “không chính chủ” lâu nay nữa, thì quả là cái danh hiệu mở màn năm mới mà Nguyễn Công Lý nguyencongly@gmail.com bình chọn cho Bộ GTVT thật ý nghĩa:

 

“Phạt xe ‘không chính chủ’ xứng đáng là quy định…vô lý nhất mở màn năm 2013. Với quy định này, mỗi người dân cần dùng ít nhất 1 chiếc xe. Dân số của chúng ta hiện nay khoảng 80 triệu cũng có nghĩa là cần dùng ít nhất gần 80 triệu chiếc xe. Nếu quy định này có hiệu lực thì ai được hưởng lợi? Các đại lý bán xe, các CSGT hay dân chúng ta?”

 

Dương Huy duonganhhuy19@yahoo.com “chua” thêm:

 

 “LUẬT thì mới nhưng XE thì cũ, vậy có hợp lý không? Phạt xe “không chính chủ” cũng đúng, nhưng theo tôi cần nêu thêm những điều khoản bổ sung cho cụ thể và rõ ràng. Ví dụ xe từ thời điểm nào đến thời điểm nào sẽ bị xử phạt, như xe mua đã mấy chục năm về trước bây giờ kêu tìm chủ ở đâu ra, mò kim đáy biển sao? Nên hiểu đây là luật mới ra nhưng đòi phạt cái cũ, xin các vị nghĩ lại coi có hợp lý không?” 

 

Hai Linh hailinhflp@gmail.com nêu rõ “cái vòng luẩn quẩn” trong sự “quyết tâm” hiếm có của 1 trong những “ông bộ” bị dân kêu ca và phản ứng nhiều nhất suốt năm qua này:

 

“Phi lý nhỉ! Hàng ngày ra đường là gặp kẹt xe, dân kêu thì nhà nước trả lời: do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, do xe nhiều mà đường thì chưa đáp ứng được. Bây giờ lại ra luật phải đi xe ‘chính chủ’ thì khác nào đòi hỏi mỗi công dân VN phải có ít nhất 1 chiếc xe? Thế rồi xe lại càng đông hơn và đường lại càng không đáp ứng nổi, lại càng kẹt xe, dân lại càng khổ. Đó là còn chưa nói mỗi khi kẹt xe dân còn phải chịu nào là hao xăng, hao mòn xe và cả hao mòn sức khỏe nữa. ĐÚNG LÀ VÒNG LUẨN QUẨN. Thế thì khá làm sao nổi?"

 

Hoàng Nguyên marketing.gialong@gmail.com một lần nữa nhấn mạnh:

 

“Vẫn đang ép người dân !!! Các quy trình thực hiện thì không lo làm và gỡ cho người dân, lại cứ nhăm nhăm phạt để lấy nguồn thu là sao? Quy trình sang tên đổi chủ, nộp phí… cần có hướng dẫn cụ thể cách đổi tên nếu chủ phương tiện đã mất hoặc ra nước ngoài, mấy ông giới chức hãy làm rõ vấn đề này đi đã. Hay là do các ông chưa đủ trình độ để gỡ, nên mới nhăm nhăm phạt người dân theo kiểu làm đến đâu thì gỡ đến đó? Các ông ép dân quá, lại còn mạnh miệng tuyên bố: từ nay đến 2020 sẽ nâng số lượng xe taxi lên 18.000 xe chứ, để làm gì khi đường sá còn bé tí thế này? Rồi bây giờ chắc 80 triệu dân thì có 80 triệu xe gắn máy quá... Kích cầu kiểu này thì… vỡ cầu đấy!”

 

Nguyễn Vĩnh Yên vinhyen91@gmail.com chọn cách chuyển tải thông điệp qua thư ngỏ gửi tiếp tới Bộ trưởng GTVT:

 

“Đất nước mình còn nghèo lắm, chú Thăng ơi! Từ hồi chú làm Bộ trưởng, cháu thấy nhiều  ‘quyết tâm, ý tưởng, đột phá, hành động ngay...’ của chú hình như chỉ tập trung vào tăng Phạt, tăng thu Phí từ nhân dân. Nếu  những ‘quyết tâm, ý tưởng, đột phá, hành động ngay...’ đó của chú cứ tập trung vào Phạt dân như vậy thì có lẽ đúng là ‘ai cũng làm được bộ trưởng" (lời của 1 vị đại biểu Quốc hội nói với chú Thăng)? Cháu là sinh viên, kinh tế còn eo hẹp vô cùng. Nhưng cứ đi xe máy ra đường bây giờ, nhất là buổi tối, cháu thấy sợ gặp lực lượng chức năng lắm vì chẳng may mà bị các chú giữ lại (mặc dù đầy đủ mũ BH, xe chính chủ...) thì ít nhất cũng mất nửa tháng trợ cấp của bố mẹ rồi.

 

Lời kết: cháu mong và hy vọng chú có những  ‘quyết tâm, ý tưởng, đột phá, hành động ngay...’ mới, nhưng không phải là thêm 1 nghị định, thông tư, hay điều luật Phạt lỗi hoặc thu Phí mới nữa. Mong chú có những hành động thực tế hơn ạ! Cảm ơn báo Dân trí đã mở diễn đàn để cháu góp được ý kiến của mình!”
 
Mũ bảo hiểm rất kém chất lượng bị thu giữ (ảnh: Đại Dương)
Mũ bảo hiểm kém chất lượng bị thu giữ (ảnh: Đại Dương)

 

Cái “mũ” mà biết nói năng…  

 

Lo xe chưa xong, nhiều người dân lại thêm sốt vó về “mũ bảo hiểm giá rẻ”. Ai chẳng lo cho tính mạng mình, song không kể những người vẫn còn kém ý thức tự bảo vệ mình, thì đa phần dân ta do túi tiền còn mỏng nên đành ưu tiên cho tiêu chí “rẻ” hoặc “vừa rẻ vừa thời trang”, giờ mới… chết dở!

 

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, nếu mọi việc được thực thi nghiêm ngặt ngay từ đầu thì đâu xảy ra nông nỗi “cái gốc” thì vô can, "cái ngọn" lại bị xử lý theo quy trình ngược thế này?

 

“Đáng lẽ phải gay gắt ngay từ khi ra luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Chứ giờ để người dân xử dụng tràn lan tốn bao tiền của rồi lại mới vào cuộc?” - Cao Lan:  caolan@gmail.com

 

“Làm cán bộ ở VN thật sướng. Mọi thứ mình làm sai do thiếu trách nhiệm đều đổ trên đầu dân cả... Ai quản lí các cơ sở SX mũ bảo hiểm? Ai cấp phép SX? Ai quản lí nhập khẩu ?Ai quản lí phân phối? Vậy mà họ lơ là, chẳng thấy có chút trách nhiệm nào suốt một thời gian dài để cho nhà SX đầu tư máy móc, để phân phối tự do tràn lan, để nhập khẩu vô tư... Để rồi dân tình cứ mua xài...Và rồi lại ra lệnh cấm, bắt, phạt, thu...Họ thật là sướng, hèn chi mọi người vẫn cứ đua nhau ‘chạy’ làm cán bộ. Giá…cán bộ cũng thật đắt chứ chẳng chơi vì quá sướng, nhưng mà chất lượng đa phần cũng lại như mũ BH ‘giả’ thôi. Cán bộ ‘giả’ cũng quá nhiều, có khi còn nhiều hơn cả mũ BH ‘giả’ ấy chứ”  - Lê Vy:  cafedocongphat@gmail.com

 

“Quản lí thị trường yếu kém giờ quay sang san trách nhiệm cho người dân – những người không được đào tạo để phân biệt thật - giả và không có trách nhiệm phải mua được hàng thật. Nói thật chứ muốn dẹp nạn bán mũ BH ‘giả’ trên hè phố cũng chả khó lắm, nhưng chẳng qua là… ăn hụi tháng rồi, có thanh tra thì xinhan trước để họ chạy. Giờ cứ quy trách nhiệm cho quản lí cấp cơ sở là hợp lí nhất: vừa đúng nhiệm vụ, vừa thúc họ làm việc nghiêm túc hơn chứ và cũng hợp lí. Giỏi thì có vài trăm cơ sở sản xuất mũ BH ‘giả’, vài nghìn điểm bán chứ giờ để xử lí hàng triệu người đang sử dụng e rằng lại không xuể” – Manh Phong:  manhphong@gmail.com

 

“Theo tôi, làm vậy là Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chính thức xác nhận mình bất lực, vô dụng trước sự tràn lan của mũ BH ‘giả’, ‘nhái’, kém chất lượng trên thị trường VN. Tôi không bất ngờ nếu sắp tới có các thông tư sau ban hành:

 

+ Thông tư về việc quy định xử phạt người tiêu dùng sử dụng trái cây, thực phẩm và lương thực độc hại, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc.

 

+ Thông tư về việc quy định xử phạt người bệnh sử dụng thuốc, dược phẩm giả, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc…

 

Mọi người cứ an tâm và chuẩn bị tiền để đóng phạt nhé, vì luôn luôn tồn tại các loại ‘giả’ cho các bạn sử dụng (vì mấy ông công chức… chắc là kém chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng,  chỉ quan tâm phạt các bạn, chứ không dập tắt nguồn gốc của các loại hàng ‘giả’, ‘nhái’, độc hại trên đâu)” - Anh Hòa:  hieuhoa181@yahoo.com

 

Cảnh báo như vậy có lẽ cũng không phải là không có cơ sở đâu, dân tình cứ chuẩn bị tinh thần sống chung dài dài với quy trình PHẠT ngược đi!

 

Kiều Anh