Sẽ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long trong tháng tới

Dân trí) - Bộ GTVT đã giao Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, khắc phục triệt để sự cố mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) trong tháng 5/2011.

Ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) - cho biết: “Việc xảy ra sự cố mặt cầu Thăng Long có phần từ yếu tố cầu cũ, khai thác đã 30 năm nên bản thép mặt cầu có chỗ khỏe, chỗ yếu gây rung động mạnh, dẫn tới việc thi công lớp bê tông SMA phủ mặt cầu không chuẩn.
 
Sẽ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long trong tháng tới - 1
Mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa triệt để trong tháng 5/2011

Trong khi đó, việc thi công lớp bê tông nhựa phủ trên mặt cầu bản thép là công nghệ khó của thế giới vì bản thép nhẹ, độ giãn nhiệt lớn, độ rung lớn. Với các vết nứt vẫn xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long, ông Hà cho rằng do trước đây thi công có thể chưa có kinh nghiệm. Sau khi được điều chỉnh, đến nay các vết nứt không nứt ngang nữa mà nứt dọc do độ rung của bản thép mặt cầu”.

Được biết, trong đợt sửa chữa lớn vào tháng 5 tới, dự kiến có sự tham gia của chuyên gia hàng đầu người Anh về lĩnh vực công nghệ liên quan, ngành GTVT Việt Nam cũng sẽ tham khảo thêm chuyên gia của Mỹ và kinh nghiệm của Thái Lan - nước có đặc điểm khí hậu, trình độ thi công tương đương.

Ông Hà chưa cho biết chính xác công nghệ thi công cụ thể trong đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long tới đây mà chỉ khẳng định chọn công nghệ tiên tiến đang sử dụng cho một công trình khác ở Cần Thơ.

Kinh phí sửa chữa chưa được công bố cụ thể.

Trước đó, dự án thi công sửa chữa lớp phủ mặt cầu Thăng Long được tiến hành từ 23/10/2009 - 23/12/2009, công nghệ và vật liệu được sử dụng bê tông nhựa polymer (SMA). Dự án được thực hiện dưới sự giám sát của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và chuyên gia kỹ thuật nước ngoài. Tiêu tốn hết 97 tỷ đồng song công trình vừa sử dụng được 1 thời gian ngắn đã hư hỏng nặng khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Quỳnh Anh