1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẽ đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo trọng tâm từng đoạn tuyến

(Dân trí) - “Việc mở rộng Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2016. Đường cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ được đầu tư nhưng có trọng tâm từng đoạn tuyến, đến năm 2030 mới có thể hoàn chỉnh hệ thống”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ chiều tối 7/3 về Đề án mở rộng Quốc lộ 1 mà Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ khẩn trương thực hiện. Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ có chiều dài 1.100 km sẽ được mở rộng với 4 làn xe ô tô, 2 làn xe máy. Bộ GTVT đang dự thảo trình cơ chế đặc thù cho dự án này về công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng và vốn.
 
Sẽ đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo trọng tâm từng đoạn tuyến
 
Quốc lộ 1 sẽ được thực hiện mở rộng theo cơ chế đặc thù

“Về công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm chính, trên cơ sở tiền đền bù, hỗ trợ di dời dân theo chính sách hiện nay và Bộ GTVT cũng có tính tới ưu tiên với một số cơ chế đặc thù để đảm bảo sự an tâm cho người dân và thời gian hoàn thành dự án, bởi tuyến đường này có tốc độ đô thị hóa nhanh, các hộ dân sống ven tuyến đường này lớn” - Thứ trưởng Trường cho hay.

Hiện nay, các dự án giao thông đang gặp nhiều khó khăn về việc huy động nguồn vốn nên thách thức trong việc tạo nguồn vốn đầu tư mở rộng QL1 là không nhỏ. Trong khi đó, Quốc lộ 1 là tuyến đường mở rộng nên kỹ thuật xây dựng sẽ không quá phức tạp, vì thế Bộ GTVT sẽ huy động đơn vị có năng lực tài chính, kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Giao thông, các ngành khác hoặc công ty tư nhân để thực hiện đồng loạt dự án.

“Nguồn vốn mở rộng QL 1 cần hơn 100.000 tỷ đồng, chủ yếu triển khai bằng hình thức BOT trên cơ sở cân đối để có mức thu phí hấp dẫn với nhà đầu tư nhưng đáp ứng được lộ trình kinh doanh vận tải hợp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp cũng như xã hội. Bộ GTVT đang cùng các bộ triển khai, khi hoàn thành đề án sẽ công bố để thực hiện.

Bộ cũng đang trình Chính phủ, Bộ Tài Chính phương án thu phí 50-70% thu phí của đường cao tốc. Chính phủ đồng ý và quy định mức phí nào đối với từng tuyến Quốc lộ cụ thể thì sẽ thực hiện theo.” - Thứ trưởng Trường nói.

Liên quan đến Đề án này, đã có nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện phương án trên một số đoạn mở rộng sẽ làm giảm tính hấp dẫn các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhưng Thứ trưởng Trường khẳng định: “Đường cao tốc Bắc - Nam với thời gian xây dựng dài, vốn đầu tư lớn chủ yếu bằng vốn ODA và trái phiếu chính phủ nên dự án này phải xây dựng từ nay đến năm 2030 mới có thể hoàn chỉnh hệ thống. Cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư song song nhưng đầu tư có trọng điểm chứ không phải toàn tuyến”.

Đồng tình quan điểm đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, mở rộng Quốc lộ 1 nhưng có xem xét phát triển cao tốc song hành trong tương lai.

“Cơ chế thu phí giữa hai tuyến đường này là một trong các yếu tố để xem xét. Thu phí của cả 2 đường là khuyến khích đầu tư phát triển cao tốc trong tương lai. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị đặt các trạm thu phí Quốc lộ 1 tính tỷ lệ % nhất định trên mức phí cao tốc” – Thứ trưởng Đông cho hay..

Thứ trưởng Đông cũng đưa ra dẫn chứng, trên thế giới cao tốc là đường đặc thù cho phép xe chạy tốc độ cao, có tính chất thương mại nên phần lớn xe con và xe khách. Còn phương tiện vận tải khác đi trên hệ thống quốc lộ thông thường. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Quốc lộ thì phục vụ dân sinh nhiều hơn.

Quỳnh Anh