Thứ Ba, 06/08/2013 - 11:55

“Running Man” sang Emirates: Chiêu bài khôn ngoan của Arsene Wenger

(Dân trí)-HLV Arsene Wenger đã thực hiện đúng lời hứa khi cho cậu sinh viên có biệt danh “Running Man” Vũ Xuân Tiến được xem một trận đấu của Arsenal tại Emirates. Nhưng đằng sau chuyện này, tất cả đều hiểu rằng “Giáo sư” người Pháp đã thực hiện một nước cờ thành công để quảng bá hình ảnh của “Pháo thủ” tại châu Á.
 >>  Arsenal được và mất gì sau chuyến đi của “Running man” tới Emirates?

Những ngày “Running Man” Vũ Xuân Tiến ở London thu hút sự chú ý đặc biệt của người hâm mộ Việt Nam và minh chứng thấy rõ là lượng fanfage của Arsenal ở Việt Nam đã gần đạt ngưỡng 800.000 người. Arsenal đang đi đúng hướng trong việc dành thiện cảm với người hâm mộ Việt Nam.

Ba ngày Vũ Xuân Tiến ở London cũng đầy ý nghĩa, hình ảnh anh quấn cờ Việt Nam chạy khắp sân Emirates và giao lưu cùng các ngôi sao Arsenal, cũng là cách quảng bá tốt hình ảnh Việt Nam trên khắp thế giới. Ấn tượng mà Tiến để lại cũng khá tốt đẹp trong con mắt bạn bè thế giới.
 
Vũ Xuân Tiến để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về con người Việt Nam tại sân Emirates
Vũ Xuân Tiến để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về con người Việt Nam tại sân Emirates

Trước khi về nước đêm 5/8, “Running Man” cũng nhận được lời tri ân từ ngôi sao bóng đá Lucas Podolski về những món quà anh mang đến Anh, cả HLV Arsene Wenger lẫn CLB Arsenal đều dành những lời lẽ tốt đẹp nhất để nói về Vũ Xuân Tiến, người Việt Nam đầu tiên được “Pháo thủ” mời sang Emirates dự khán một trận bóng đá.

Với đất nước Việt Nam, sự kiện Vũ Xuân Tiến sang Anh thực sự để lại nhiều điều tích cực. Nhưng nếu nhìn nhận vấn đề một cách kỹ lưỡng hơn, Arsenal mới thực sự thu được thành công lớn nhất từ sự hiện diện của “Running Man”.

Không chỉ ở Việt Nam, hiện tượng “Running Man” cũng tạo được cơn sốt lớn đối với châu Á và lượng fan của Arsenal ở khu vực này cũng tăng vọt. Giống như nhiều đội bóng Anh, Arsenal luôn dành vài tuần để du đấu châu Á, nơi họ có thê thu về một khoản tiền kếch xù sau những trận đấu giao hữu.

Malaysia, Thái Lan, Indonesia, thậm chí cả Trung Quốc, Nhật Bản đều lên cơn sốt mỗi khi Arsenal xuất hiện. Khi một đội bóng lớn du đấu, mọi cử chỉ, lời nói đều được “soi khá kỹ” và qua việc mời Vũ Xuân Tiến sang Anh, những thiện cảm từ người hâm mộ đối với Arsenal ngày càng tăng.

So với nhiều đồng nghiệp, Arsene Wenger cũng là một người khôn ngoan trong giao tiếp ứng xử qua những cách ông khen ngợi các nền bóng đá ở Đông Nam Á cũng như tỏ ra sự thân thiện, hòa đồng khi giao lưu với người hâm mộ. Đó là “kinh nghiệm” đặc biệt của một chiến lược gia thường xuyên đưa đội bóng đi du dấu khắp thế giới và hình ảnh đẹp đẽ của Arsenal có được nhờ rất nhiều vào sự khôn ngoan của Arsene Wenger.
 
HLV Arsene Wenger biết cách quảng bá tốt hình ảnh Arsenal tại châu Á
HLV Arsene Wenger biết cách quảng bá tốt hình ảnh Arsenal tại châu Á

HLV Arsene Wenger là một nhà kinh tế học, Arsenal vẫn tin tưởng vào ông dù CLB vừa trải qua 8 năm liên tiếp không danh hiệu, không phải là không có lý do. “Giáo sư người Pháp” nổi tiếng là người đào tạo ra nhiều cầu thủ giỏi và chính sách mua rẻ bán đắt của ông luôn giúp Arsenal thành công trong việc kinh doanh cầu thủ.

Những Van Persie, Cesc Fabregas, Samir Nasri…là minh chứng rõ nét nhất cho thấy Arsenal sẵn sàng bán đi những cầu thủ tốt nhất của mình, sẵn sàng để CLB suy yếu vì thiếu vắng ngôi sao. Nhưng trong kinh doanh, Arsenal không thể thua lỗ và lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu.

Arsene Wenger vẫn duy trì chiến lược đó cùng Arsenal suốt hơn chục năm qua và chắc chắn, tư duy không không hề thay đổi. Kể cả khi Arsenal bị phê phán vì sức mạnh giảm sút theo thời gian, đội bóng không sở hữu ngôi sao nào và mới nhất là thất bại trước Galatasaray tại Emirates Cup không khiến ông thay đổi quan điểm.

Tất nhiên, việc HLV Arsene Wenger mời “Running Man” xuất phát từ suy nghĩ nhân văn và trân trọng sự cuồng nhiệt của cậu sinh viên này với CLB Arsenal, nhưng Wenger ít khi làm gì mà thiếu sự tính toán bởi đây là cách quảng bá hình ảnh tuyệt vời của CLB với thế giới.

Kim Anh