Người dân than “phát điên” vì tiến độ dự án đường sắt trên cao

(Dân trí) - Bộ GTVT vừa chốt lại tiến độ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến ngày 30/6/2016. So với hợp đồng ban đầu, dự án đang đang chậm tiến độ 19 tháng.

Người dân than "phát điên" vì tiến độ dự án đường sắt trên cao

Chỉ tay về phía hàng rào sắt cao quá đầu người được dựng lên bao quanh công trường, anh Phạm Minh Hùng (trú tại Hà Đông, Hà Nội) ngán ngẩm nói: "Đấy các anh xem, suốt bao năm tháng nay, công trình bị rào lại chiếm quá nửa mặt đường. Giờ đường này có khác gì nút cổ chai. Chuyện đi lại của người dân chúng tôi khổ quá chừng".

Cùng chung tâm trạng này, nhiều người dân sống xung quanh các công trường xây dựng tuyến đường sắt trên cao chỉ còn nước "cầu Trời khấn Phật" mong cho tuyến đường sớm trở lại hanh thông. "Nhà tôi ở ngay mặt đường Nguyễn Trãi, tôi chả hiểu công trình hoạt động kiểu gì mà thấy mấy lần phải chốt lại tiến độ. Tốc độ thi công như rùa bò khiến người dân chúng tôi như "phát điên". Không biết đến bao giờ mới hết cảnh khổ sở này!".

Theo nhiều chuyên gia ngành giao thông, nguyên nhân chính của việc chậm tiến độ là do năng lực của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và Tư vấn giám sát không đáp ứng được yêu cầu. Mặc dù không đáp ứng được yêu cầu nhưng các đơn vị này là “không thể thay thế” được do bị ràng buộc bởi điều kiện của bên tài trợ vốn.

Anh-duong-sat-tren-cao1

Các hạng mục được thi công không liền mạch, thời gian kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân hai bên đường Nguyễn Trãi.

Bộ GTVT vừa chốt lại tiến độ hoàn thành của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đồng Tính đến ngày 30/6/2016. So với hợp đồng ban đầu, dự án đang đang chậm tiến độ 19 tháng.

Tính đến tháng 8/2015, tiến độ đạt 58% và hiện hoàn thành 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga đã hoàn thành, lao lắp 442/806 phiến dầm giản đơn, 331/1.216 cọc khoan nhồi.

duong-sat-tren-cao1-9a756

Cảnh ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra, nhất là vào giờ cao điểm.

 

duong-sat-tren-cao2-f53a0

Chỉ cần một trận mưa nhỏ, nhiều đoạn đường nước bị ứa đọng, gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Được biết, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ KHĐT đề nghị thống nhất xác định bổ sung chi phí dự án tăng thêm là 315 triệu USD đồng thời điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Trọng Trinh