2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nạn nhân hồi tưởng phút kinh hoàng vụ tai nạn ở đèo Na Hín

(Dân trí) - “Lúc đó chúng tôi nghĩ mọi người phen này chết hết rồi. Một hồi đánh vật với vô lăng, tài xế đành phải cho xe đâm vào mô đất cạnh vực sâu...”, nạn nhân Lê Văn Hoàn người thoát chết trên chuyến xe định mệnh kể lại.

Nạn nhân hồi tưởng phút kinh hoàng vụ tai nạn ở đèo Na Hín - 1
12 nạn nhân trên chuyến xe định mệnh đã qua cơn nguy kịch.

Chuyến đi đầy trắc trở

Chiếc xe mang biển số Lào UN2-4099 do anh Đặng Danh Lộc (SN 1972, trú tại phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) điều khiển đi Viêng Chăn (Lào) xuất phát vào sáng 23/2/2012 tại TP Vinh. Trên xe có khoảng 50 hành khách, hầu hết là người lao động phổ thông đi làm xây dựng, buôn bán, đi thăm con cháu... Xe đi theo quốc lộ 8 (Hà Tĩnh) qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đi Lào.

Đến thị trấn Hương Sơn (Hà Tĩnh), chiếc xe cùng hành khách dừng lại ăn uống. Sau đó xe tiếp tục hành trình đi Lào nhưng chạy được ít km thì nhà xe quên một số hộ chiếu của hành khách nên quay lại lấy. Vừa quay đầu thì bỗng nhiên xe nổ lốp làm hành khách hốt hoảng. Sau gần 30 phút thay lốp, xe tiếp tục hành trình như dự định. Tuy nhiên, khi chiếc xe đi đến cầu Hà Tân thuộc địa bàn Hương Sơn lại bị hết dầu và chết máy.
Nạn nhân hồi tưởng phút kinh hoàng vụ tai nạn ở đèo Na Hín - 2
Nhiều người vẫn rất đau đớn.

Hành trình đầy trắc trở của chiếc xe vẫn chưa dừng lại ở đó. Sau khi thủ tục qua cửa khẩu đã êm xuôi, oái oăm thay, chiếc xe lăn bánh đến địa phận huyện Lạc Xao, tỉnh Xiêng Khoảng lại bị nổ lốp tiếp. Lúc này hành khách trên xe nhiều người cảm thấy bất an, nhưng đã lỡ chuyến đành phải đi, không biết làm sao. Một số người đã muốn xuống để đi xe khác nhưng không có xe, đành phải tiếp tục hành trình với lời thầm cầu mong chuyến xe bình yên.

“Lúc đó, chúng tôi cảm thấy có điều gì bất an lắm, nhưng hành trình này chỉ có duy nhất chuyến xe này nên không thể xuống dọc đường. Và điều rủi ro đã xảy ra khi xe buộc phải đâm vào mô đất để tránh lao xuống vực sâu. Thật khủng khiếp...”, anh Lê Văn Hoàn - vừa là hành khách, vừa là người thân cận của nhà xe nhớ lại.

“Chúng tôi nghĩ mọi người chết hết...”

Anh Hoàn cũng kể thêm hành trình trên chiếc xe đầy trắc trở này. Khoảng 17 giờ 30 phút, khi xe leo lên đỉnh đèo Na Hín, thuộc tỉnh Bô Ly Khăm Xay, cách Viêng Chăn khoảng 350km thì bất ngờ bị đứt phanh. Trong xe hành khách bắt đầu náo loạn, người thì cố đập kính vỡ, người thì bắt đầu chui ra và nhảy xuống khỏi xe. Theo anh Hoàn, những người chui qua cửa kính nhảy ra khỏi xe là những người bị chết đầu tiên.
Nạn nhân hồi tưởng phút kinh hoàng vụ tai nạn ở đèo Na Hín - 3
 Hai con chị Sáng sau khi nghe tin mẹ bị tai nạn đã xuống chăm sóc mẹ tại BVĐK Nghệ An.

Anh Hoàn nhớ lại: “Lúc đó mọi người trong xe hoảng loạn, chen chúc nhau chẳng ai còn bình tĩnh được nữa... Cảnh hỗn loạn lên đến đỉnh điểm khi tài xế cố gắng ghì tay lái, tìm mọi cách nhưng chỉ cầm cự được hơn 300m thì bắt buộc phải cho xe đâm vào mô đất cạnh thung lũng Na Hín. Chiếc xe bẹp dúm đầu, tôi bị hàng chục người đè lên và bị thương ở đùi chân trái và ngất đi”.

Cũng theo anh Hoàn, nếu tài xế Lộc không vững tay lái thì nhiều khả năng xe sẽ lao xuống vực sâu Na Hín và những người trên xe chắc đã chết hết. “Thung lũng Na Hín một bên là núi cao, một bên là vực sâu cả trăm mét và thật đáng sợ. Nếu xe rơi xuống vực thì còn không thể tìm thấy xác nữa”, anh Hoàn thoáng rùng mình.

Cú đâm mạnh vào mô đất cạnh vực sâu đã làm 3 người chết tại chỗ (một lơ xe, 2 hành khách), 1 người sau khi đưa về cấp cứu tại BVĐK Nghệ An cũng tử vong. Như vậy đến thời điểm này đã có 4 người thiệt mạng trên chuyến hành trình khủng khiếp.
Nạn nhân hồi tưởng phút kinh hoàng vụ tai nạn ở đèo Na Hín - 4
Anh Lê Văn Hoàn người rõ nhất về hành trình của chuyến xe tâm sự cùng PV.

Anh Nguyễn Quang Đề (ở Tường Sơn, huyện miền núi Anh Sơn, Nghệ An) người thoát chết nhưng bị đứt 3 ngón tay bàng hoàng nhớ lại: “Tôi đi làm ăn ở Lào được 4 năm nay rồi. Hôm qua (23/2) là một ngày đầy nước mắt và đáng sợ nhất trong đời. Mọi thứ dường như sụp đổ, đồ đạc cũng phải vứt hết, may mà còn đưa được người về đây. Khi chiếc xe mất phanh, chúng tôi cứ nghĩ mọi người thế là ra đi. Lúc đó tôi cũng đập vỡ kính định nhảy ra nhưng thấy chiếc xe xuống dốc chạy nhanh quá nên không dám nữa, nếu không lúc đó mà liều giờ cũng bỏ mạng rồi”.

Cùng chung cảnh hoảng loạn trên chuyến xe định mệnh ấy, chị Lê Thị Sáng (SN 1974, Hội Sơn, Anh Sơn, Nghệ An) giờ đang được cấp cứu tại BVĐK Nghệ An. Chị nằm bết trên giường bệnh, chưa hết sợ hãi, cạnh giường bệnh là ba đứa con vẫn đang ngồi khóc. Chị Sáng bị gãy đốt sống lưng, đau đớn, nằm như bất động, chỉ nói được lí nhí. “Chiếc lên khỏi đèo bắt đầu chạy nhanh như ma đuổi, tôi nghĩ trong lòng là có chuyện chẳng lành, chưa kịp biết chuyện gì thì đã nghe cái sầm, chiếc xe bẹp dúm, tôi bị mọi người đè lên và gãy cột sống, giờ đau đớn lắm...”.
Nạn nhân hồi tưởng phút kinh hoàng vụ tai nạn ở đèo Na Hín - 5
Các nạn nhân đang được cấp cứu tại BVĐK Nghệ An.
Hiện tại các nạn nhân trong vụ lật xe ở đèo Na Hín đang được cấp cứu tại BVĐK Nghệ An và có 13 người chấn thương sọ não. Các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Danh tính 12 nạn nhân bị thương đang cấp cứa tại khoa chấn thương chỉnh hình BVĐK Ba Lan:

1, Lê Văn Hoàn (SN 1966), TP Vinh, Nghệ An

2, Nguyễn Quang Đề (SN 1972), Tường Sơn, Anh Sơn, Nghệ An

3, Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1988), Xuân Lâm, Nam Đàn, Nghệ An

4, Phạm Văn Hóa (SN 1965), Nghi Xuân, Hà Tĩnh

5, Lê Thị Sáng (SN 1974), Hội Sơn, Anh Sơn, Nghệ An

6, Nguyễn Văn Nam (SN 1958), Tường Sơn, Anh Sơn, Nghệ An

7, Anh Đàn (không rõ địa chỉ)