Máy bay Malaysia chở 239 người có thể rơi cách đảo Thổ Chu 300km

(Dân trí) - Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết, máy bay chở 239 người đi từ Malaysia sang Trung Quốc có thể rơi cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) khoảng 300km.

 
Vào khoảng hơn 12h hôm nay (8/3), trao đổi với phóng viên Dân trí, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin máy bay Malaysia rơi, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ huy mọi lực lượng có thể ra ứng cứu. “Đến thời điểm này chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng từ con người, phương tiện… và chờ lệnh của cấp trên ra khu vực máy bay Malaysia rơi để ứng cứu”, ông Phát cho biết.

Theo ông Phát, địa điểm máy bay rơi vẫn thuộc vùng biển của Malaysia và vị trí đó tàu thuyền của Malaysia cũng như Thái Lan ra ứng cứu sẽ nhanh hơn từ Hải Quân vùng 5. “Vì khoảng cách và vị trí máy bay rơi nên cấp trên đang cân nhắc nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng chuẩn bị tối đa lực lượng đi ứng cứu”, ông Phát nói thêm.

Theo ông Phát khoảng cách máy báy Malaysia rơi cách lực lượng Hải Quân vùng 5 khoảng 400km, với tốc độ hiện tại của tầu hiện đại nhất cũng mất vài chục tiếng để ra đến nơi.
 
Máy bay của Maylaysia mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam

Một người được cho là có người thân trên chiếc máy bay mất tích đã bật khóc tại sân bay Bắc Kinh vào ngày 8/3 khi hay tin.
  
12h25, trao đổi với PV Dân trí qua điện thoại, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu, chuyên trách lĩnh vực hàng không cho biết, hiện Việt Nam và Malaysia đang phối hợp cùng tìm kiếm trên biên giới vùng trời giữa hai nước.

Hiện nay phía Việt Nam đã cho phép tàu bay của Singapore vào không phận Việt Nam để tìm kiếm máy bay mất tích; lập kế hoạch cho Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Malaysia.

Hiện vẫn chưa nhận đc thông tin cụ thể nào từ chiếc máy bay chở 239 người. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Tiêu, nếu thời gian dự kiến xuất phát là 16h42 ngày 7/3 (giờ quốc tế) thì sau 5 tiếng (tức 21h42) phải hạ cánh ở Bắc Kinh. Như vậy khả năng máy bay mất tích là rất cao.
 
Thời điểm này xác định, không có người Việt Nam trên chuyến bay gặp nạn.
 

13 nước có công dân trên chuyến bay MH37

 

Trung Quốc đại lục: 153 người lớn, 1 trẻ em

Malaysia: 38 người

Indonesia: 13 người

Australia: 7 người

Pháp: 3 người

Mỹ: 3 người lớn, 1 trẻ em

New Zealand: 2 người

Ukraine: 2 người

Canada: 2 người

Nga: 1 người

Italia: 1 người
Đài Loan: 1 người

Hà Lan: 1 người

Áo: 1 người

 
 
Trước đó, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho PV Dân trí biết, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát thì phía Việt Nam đã mất tín hiệu với máy bay của Maylaysia, lúc đó máy bay này chưa đi vào không phận Việt Nam.
 
Cũng theo ông Thanh, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Trước thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin thông báo nào từ phía Malaysia.
 
Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TPHCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.
Một máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur
Một máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur
 
Ông Thanh không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam và sẽ là quá sớm để đưa ra một giả thiết không thuộc thẩm quyền của phía Việt Nam.
 
“Hiện tình hình cụ thể về chiếc máy bay phía Malaysia vẫn đang theo dõi. Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Các lực lượng trên không, trên biển, trên bộ của Việt Nam cũng đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.” - ông Thanh cho hay.
 
Máy bay của Maylaysia mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam

Sân bay Bắc Kinh cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp. Màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết, thông tin ông nhận được từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam cho biết: “Do bên hàng hải của chúng tôi không có thiết bị dò tìm mà chỉ tiếp nhận thông tin để triển khai phương án xử lý. Hiện vẫn chưa nhận được tín hiệu máy bay gặp sự cố tại Việt Nam nhưng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 đã sẵn sàng bố trí tàu cứu hộ chờ lệnh ứng cứu nếu tình huống xấu nhất xảy ra”, ông Hiển cho biết thêm.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên máy bay chuẩn bị vào không phận Việt Nam thì bị mất tín hiệu trước thời điểm bàn giao kiểm soát.

Trước đó, Hãng hàng không Malaysia Airlines ra tuyên bố chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 chở 227 hành khách đã rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 sáng (giờ địa phương).

Máy bay của Maylaysia mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam

Giám đốc hãng hàng không Malaysian Airlines Ahmad Jauhari Yahya thông tin với báo giới về chuyến bay mất tích tại sân bay Kuala Lumpur ngày 8/3.

Hành khách trên chuyến bay tới từ 13 nước khác nhau, trong đó có hai bé nhỏ, và 12 thành viên phi hành đoàn. Một thông tin khác cho biết 158 hành khách trên máy bay là người Trung Quốc.

Một phát ngôn viên tại sân bay Bắc Kinh - nơi máy bay dự kiến sẽ hạ cánh, cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp, màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Nhóm phóng viên Dân trí