Loạt bài “Nỗi gian truân khi làm sổ đỏ”: Thành công bởi... gian truân

(Dân trí) - Trong 6 tháng, từ ngày 26/3/2011 đến ngày 28/9/2011, Báo Dân trí đã mở và “nuôi” một diễn đàn với trên 20 bài viết về nỗi khổ của người dân khi đi làm sổ đỏ.

Chủ đề trên không chỉ nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc mà còn thu hút sự chú ý của nhiều cơ quan chức năng và tác động tích cực tới việc cải thiện một thủ tục vốn được coi là đã gây ra rất nhiều phiền toái trong đời sống người dân hôm nay. Loạt bài đã được Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VI-2011 trao tặng giải B (không có giải A).
 
Loạt bài “Nỗi gian truân khi làm sổ đỏ”: Thành công bởi... gian truân
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao giải B cho nhà báo Vũ Văn Tiến,
Thư ký tòa soạn, Trưởng ban Bạn đọc, Báo Điện tử Dân trí (Ảnh: Hữu Nghị)
 
Có thể điểm lại một số bài viết trong toàn bộ loạt bài mà tác giả Vũ Văn Tiến đã thực hiện để thấy được hành trình bền bỉ của người làm báo cũng như nỗi gian truân khi đi làm sổ đỏ đã là một câu chuyện “không của riêng ai” ra sao: Những nỗi đau của người dân Từ Liêm quanh câu chuyện sổ đỏ; Hà Nội: Gần 7000 tổ chức và 98.800 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ; Luật sư “trần tình” nỗi khổ khi đi làm sổ đỏ; Muốn rụng rời cả chân tay khi làm sổ đỏ; 89% ý kiến cho rằng nên khoán định mức đối với với cán bộ làm sổ đỏ; Cần phải tố cáo hành vi sách nhiễu với các cấp chính quyền….

Từ “sức nóng” của diễn đàn, dư luận bức xúc và tham góp nhiều giải pháp

Nhiều ý kiến từ phía độc giả, thông qua kênh Báo điện tử Dân trí, thiết nghĩ, rất có ý nghĩa đối với câu chuyện cải cách hành chính trong việc xét, cấp sổ đỏ hiện nay: “Người dân muốn có sổ đỏ thì phải đi xin cấp sổ đỏ. Đã đi xin thì dễ sinh tiêu cực. Nhà nước nên có chính sách thay đổi làm sao cán bộ phải đi xin cấp sổ đỏ cho dân thì sẽ hết tiêu cực ngay. Ví dụ như khoán, năm nay cần cấp cho khu A, phường B, nếu không xong thì sẽ cho nghỉ việc về làm người dân thường để người khác lên thay” (thangibs@yahoo.com.vn); “Tôi có người bạn ở Úc, khi đi mua nhà, hồ sơ chỉ làm vài tiếng đồng hồ là có giấy tờ ngay, rất đơn giản và nhanh gọn, thái độ phục vụ rất nhiệt tình và chu đáo. Các thủ tục khác ở Úc cũng vô cùng đơn giản, ví dụ thi bằng lái xe chỉ 15 phút là có bằng lái ngay, làm medicare chỉ khoảng 15 phút là có thẻ đem về, làm thẻ bank thì thủ tục chỉ tốn khoảng 10 phút, sau đó họ gửi thẻ về tận nhà mình theo đường bưu điện (phat@yahoo.com)....

Tác giả Vũ Văn Tiến – Thư ký tòa soạn, kiêm Trưởng ban Bạn đọc Báo Dân trí, cho biết theo thống kê đã có hàng trăm ngàn ý kiến của bạn đọc ủng hộ, biểu dương, chia sẻ về loạt bài trên. Sau khi biên tập, kiểm tra lại nội dung, tòa soạn đã xuất bản hàng nghìn ý kiến phản hồi của bạn đọc, tạo thành một diễn đàn sôi nổi để người dân chia sẻ nỗi gian truân khi làm sổ đỏ, đồng thời nhiều bạn đọc đã “hiến kế” giúp các cơ quan chức năng tháo gỡ, giải quyết vấn đề nan giải này: “Chỉ hai tháng sau khi mở diễn đàn “nỗi gian truân của người dân khi đi làm sổ đỏ”, Báo Dân trí chúng tôi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc và các cơ quan chức năng.
 
Hàng ngàn ý kiến của người dân, các luật sư được gửi về tòa soạn bày tỏ trăm ngàn nỗi khổ khi đi thực hiện quyền lợi chính đáng của mình. Không ít bạn đọc có kinh nghiệm vượt qua các “cửa ải” trên đã “bật mí” chia sẻ “bí quyết” đến các bạn đọc khác, để công việc làm sổ đỏ của họ được “xuôi chèo mát mái” hơn. Chính bạn đọc đã gợi ý cho Báo Dân Trí đã mở đợt thăm dò về vấn đề làm sổ đỏ nên được khoán định mức cho các cán bộ phải hoàn thành, thay vì để dân phải đi “xin” cấp sổ đỏ như hiện nay. Kết quả: đã có 59.813 (89%) ý kiến đồng tình với gợi ý trên; 4.524 (7%) ý kiến không đồng tình; 2.510 (4%) ý kiến khác….”.
 
Loạt bài “Nỗi gian truân khi làm sổ đỏ”: Thành công bởi... gian truân
Kết quả thăm dò trên Dân trí cho thấy, có đến 89% ý kiến của bạn đọc đồng tình với việc khoán định mức cho các cán bộ phải hoàn thành, thay vì để dân phải đi “xin” cấp “sổ đỏ” như hiện nay.
 
"Chiến thắng" của người làm báo
 
Không thể không nhắc tới việc Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi chung là “sổ đỏ” và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai). “Tin vui” này, thiết nghĩ, không chỉ dành cho những người đang quan tâm đến cải thiện cung cách, thủ tục làm sổ đỏ, mà ở góc độ nào đó, có thể coi là một “chiến thắng” của người làm báo.
 
Theo tác giả Vũ Văn Tiến, điều quan trọng là chỉ thị trên không chỉ nêu rõ những yếu kém: “Trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đấy mạnh việc cấp sổ đỏ và kết quả đạt được trong 3 năm qua là rất lớn.
 
Tuy nhiên, việc đăng ký, cấp sổ đỏ một số loại đất còn chậm, nhất là đất chuyên dụng và đất ở đô thị; lượng sổ đỏ đã ký chưa trao cho người được cấp ở một số địa phương còn tồn đọng nhiều; việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai còn chậm, chưa thống nhất, thiếu đồng bộ, hiệu quả sử dụng chưa cao; việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính chưa được thực hiện đầy đủ, thường xuyên theo quy định” mà đã có những chỉ đạo quyết liệt, nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém đó như việc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương “tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ ở địa phương, nhất là đất ở và đất chuyên dụng”; “chỉ đạo rà soát, thống kê toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai đã tiếp nhận chưa giải quyết, sổ đỏ đã ký chưa trao, tập trung lực lượng, phấn đầu giải quyết xong các công việc này trước tháng 12/2011”…

Có thể nói, nỗi “gian truân sổ đỏ” được phản ánh trong loạt bài của tác giả Vũ Văn Tiến và các đồng nghiệp với thành công được ghi nhận tại Giải báo chí Quốc gia lần thứ VI-2011 còn có một ý nghĩa khác. Bởi đằng sau mặt báo luôn là những gian truân mà ngòi bút những người làm báo luôn phải đối mặt và vượt qua trong quá trình đeo bám, tác nghiệp của mình…

Nhị Hà