Thứ Năm, 24/11/2011 - 00:02

Khách hàng tố nhiều "bất thường" của Tập đoàn Nam Cường

Dân trí Không chấp nhận với cách giải thích lòng vòng, thiếu thuyết phục của Tập đoàn Nam Cường về việc tự ý tăng giá bán nhà so với hợp đồng đã ký kết, hàng chục khách hàng tiếp tục gửi đơn đến Dân trí, “tố” nhiều điểm bất thường của Tập đoàn này.
 >>  Ý kiến của Tập đoàn Nam Cường trước kiến nghị của khách hàng

Một góc khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Dân trí, bà Nguyễn Thị Vân, chủ lô đất U7-L12 tại KĐT mới Dương Nội C, phản ánh: Bà Vân là người đại diện cho hàng chục khách hàng đang đầu tư tại khu đô thi mới Dương Nội C, do Tập đoàn Nam Cường làm chủ dự án.

Năm 2009, các khách hàng trên có ký thỏa thuận góp vốn đầu tư vào khu đô thị Dương Nội C để mua đất và một số người có thỏa thuận thêm cả phần nhà xây thô. Trong thỏa thuận góp vốn nêu rõ số tiền đất phải nộp, khoản này các khách hàng đã nộp đủ và nhận bàn giao đất. Riêng phần nhà, trong thỏa thuận góp vốn đã nêu rõ giá tạm tính là 3.000.000 đ/m2 sàn, giá thực tế sẽ là giá vật liệu, giá nhân công,… tại thời điểm thi công do Nhà nước ban hành.

Như vậy, giá thực tế có thể là hơn hoặc kém giá 3.000.000 đ/m2 tùy thuộc giá vật tư, giá nhân công… do Nhà nước quy định tại thời điểm thi công.

Tuy nhiên, vừa qua các khách hàng có nhận được bản dự toán xây dựng nhà do Tập đoàn Nam Cường lập với giá hơn 4.500.000 đ/m2 kèm theo thông báo nộp tiền đợt 1 và dọa phạt nếu nộp chậm.

Các khách hàng rất bất bình vì cách làm việc thiếu tôn trọng nhà đầu tư nêu trên, vì nếu giá thay đổi tăng hoạc giảm thì Tập đoàn phải mời nhà đầu tư đến giải thích rõ ràng tại sao tăng hoặc tại sao giảm bằng các quy định của pháp luật như đã thỏa thuận ban đầu chứ không thể mang tính áp đặt và dọa nạt khách hàng như cách làm trên được (chưa kể trong số khách hàng, có người khi thỏa thuận góp vốn với Nam Cường, họ chỉ mua đất chứ không có phần xây nhà nhưng bây giờ Nam Cường lại “bắt” họ phải mua cả nhà xây thô với giá đắt).

Đặc biệt, khi xem chi tiết bản dự toán, khách hàng thấy các loại vật tư chính, giá mà Tập đoàn Nam Cường áp dụng quá cao so với báo giá của liên Sở Tài chính - Xây dựng. Điều này là nguyên nhân đẩy giá nhà lên quá cao so với thỏa thuận ban đầu và không đúng cam kết giữa hai bên đã ký. Một điểm nữa là thỏa thuận góp vốn hai bên ký với nhau là xây thô nhưng trong dự toán lại tính luôn cả phần hoàn thiện mặt ngoài. Điều này không đúng với cam kết ban đầu và khách hàng cũng hoàn toàn không được trao đổi, bàn bạc.

Ngày 23/11, trao đổi với PV Dân trí, bà Nguyễn Thị Vân cho hay: Khi báo Dân trí phản ánh những thắc mắc của khách hàng, Tập đoàn Nam Cường đã trả lời báo Dân trí với những nội dung hết sức vô trách nhiệm và vô nguyên tắc, đọc những dòng phản hồi này, chúng tôi cực lực phản đối với với các lý do sau:

Tập đoàn Nam Cường cho rằng Nghị định 02/2005 của Chính phủ về quản lý xây dựng đô thị nên phải yêu cầu khách hàng để Nam Cường hoàn thiện mặt ngoài các căn hộ. Nhưng điều này là không đúng vì Nghị định 02/2005 chỉ quy định “Chủ dự án có trách nhiệm quản lý xây dựng trong khu đô thị” chứ hoàn toàn không có câu chữ nào yêu cầu phải hoàn thiện mặt ngoài.

Tập đoàn Nam Cường cho rằng xây nhà của dự án không phải đấu thầu do không phải công trình có từ 30% vốn Nhà nước như quy định của Luật Đấu thầu. Nhưng Nam Cường đã không đọc hết Luật vì đó là phạm vi điều chỉnh chứ đối tượng áp dụng của Luật Đấu thầu là ngoài các công trình 30% vốn Nhà nước thì kể cả các công trình khác có thể chọn luật đấu thầu để áp dụng.

Đây là công trình do các nhà đầu tư góp vốn (không phải tiền của Nam Cường), do vậy làm thế nào để vừa đảm bảo chất lượng, vừa tiết kiệm nhất là điều các nhà đầu tư yêu cầu, vì đấu thầu rộng rãi sẽ chọn được giá tốt nhất, giảm giá thành, tuy nhiên Nam Cường đã cố tình không thực hiện điều này (Trong khi đó, biên bản làm việc với khách hàng, đại diện Nam Cường lại trả lời là việc xây nhà có tổ chức đấu thầu, còn phương thức đấu thầu thế nào thì không trả lời, điều này chứng tỏ Nam Cường loanh quanh, giấu đầu hở đuôi).

Tập đoàn Nam Cường cho rằng giá vật liệu thời gian qua biến động mạnh nên Nam Cường đã áp dụng Nghị định 112/2009 NĐ-CP để áp dụng giá vật liệu theo giá thị trường do ban vật tư của Nam Cường khảo sát, điều này là hoàn toàn sai vì NĐ 112 chỉ áp dụng cho các công trình có từ 30% vốn Nhà nước trở lên chứ không áp dụng vào dự án Dương Nội được, thậm chí kể cả Nghị định 112 có áp dụng cho cả các công trình như khu Dương Nội thì việc tự Nam Cường đi khảo giá vật liệu về bắt chúng tôi áp dụng là không minh bạch và không công bằng.
Vũ Văn Tiến