Hà Nội dự kiến làm 13 tuyến đường sắt

(Dân trí) - Báo cáo UBND Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế GTVT - TEDI Phạm Hữu Sơn cho biết, để nâng thị phần vận tải hành khách đường sắt lên 40% sau năm 2030, thành phố cần 13 tuyến đường sắt, tổng chiều dài khoảng 300km, tương đương Moscow (Nga) hiện tại.

Theo báo cáo của Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT – TEDI (Bộ GTVT) sau năm 2030, thị phần vận tải hành khách bằng phương tiện công cộng chiếm khoảng 65%, trong đó đường sắt đô thị 40%, xe buýt 25%; phương tiện cá nhân chiếm 30%, trong đó ô tô 12%, xe máy và xe đạp là 18%; 5% còn lại là phương tiện khác.
 
Hà Nội dự kiến làm 13 tuyến đường sắt
 Phương án quy hoạch đường sắt đô thị tuyến số 4

Như vậy, sau năm 2030 vận tải hành khách ở Hà Nội chủ yếu dựa vào năng lực của đường sắt. Tổng Giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn cho biết, Hà Nội cần xây dựng 300km đường sắt (tương đương Moscow, Nga hiện tại) với 191 ga.

Để đạt được những mục tiêu trên, trong quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt trong nội đô. Cụ thể tuyến 1, chạy hướng Yên Viên - Ngọc Hồi; tuyến 2A, hướng Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 2, hướng Nam Thăng Long - Thượng Đình; tuyến số 3, Nhổn - ga Hà Nội - Yên Sở; tuyến 4, hướng Liên Hà - Bắc Thăng Long; tuyến số 5, Văn Cao - Hòa Lạc; tuyến số 6, Nội Bài - Ngọc Hồi; tuyến số 7, Mê Linh - Ngọc Hồi; tuyến số 8, Sơn Đồng - Dương Xá.

Theo ông Sơn, việc hình thành các đô thị vệ tinh cùng với việc di chuyển các trường đại học và bệnh viện ra các đô thị này sẽ hình thành nhiều trung tâm việc làm, giáo dục mới; nên việc xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị kết nối với đô thị vệ tinh là hết sức cần thiết. Các tuyến đường sắt đó sẽ được quy hoạch đi theo hướng của các quốc lộ hướng tâm như QL6, QL32, QL3 và Đại lộ Thăng Long.

Cụ thể, các tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm thành phố với đô thị vệ tinh gồm: tuyến 1: Sơn Tây - Nhổn - Hoàng Mai; tuyến 2: Ba Vì - Hòa Lạc - Nam Hồ Tây; tuyến 3: Xuân Mai - Hà Đông - Cát Linh; tuyến 4: Sóc Sơn - Nam Thăng Long - vành đai 2,5 - Bưởi; tuyến 5: Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai.

Ông Sơn cho rằng, hệ thống giao thông công cộng sử dụng đường sắt đô thị với tàu cao tốc có sức chở lớn kết hợp với hệ thống xe buýt nhanh sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển từ đô thị trung tâm tới đô thị vệ tinh trong thời gian khoảng 30 phút.

Quang Phong