1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Giảm thu hơn 10.000 tỷ đồng vì thuế nhập xăng dầu từ Hàn Quốc, ASEAN được ưu đãi

(Dân trí) - Do mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường như Hàn Quốc, ASEAN thấp hơn so với mức thuế suất MFN (ưu đãi tối huệ quốc) khiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường có mức thuế thấp hơn, điều này làm giảm thu thuế năm qua hơn 10.100 tỷ đồng.

Thông tin về hoạt động thu ngân sách và thuế quan đối với các sản phẩm xuất nhập khẩu vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra mới đây.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Hải quan, việc có thêm nhiều doanh nghiệp chuyển đối tác nhập khẩu từ các thị trường truyền thống sang các thị trường có mức thuế suất thấp đã ảnh hưởng đến tổng thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu năm 2016.

Thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc, ASEAN làm giảm thu hơn 10.000 tỷ đồng
Thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc, ASEAN làm giảm thu hơn 10.000 tỷ đồng

Cụ thể, tổng thu thuế từ mặt hàng này/tổng thu của năm 2016 giảm còn 8,2% so với con số 12,3% của năm 2015. Đây là áp lực lớn khiến giảm nguồn thu Ngân sách Nhà nước được Bộ Tài chính, Chính Phủ và Quốc hội giao cho ngành Hải quan năm 2016.

Về nhiệm vụ thu ngân sách, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, thu ngân sách của ngành Hải quan đã đạt 272.239 tỷ đồng, bằng 100,8% so với dự toán Quốc hội giao (270.000 tỷ đồng), tăng hơn 3,8% so với năm 2015.

Trước đó, giữa tháng 12/2016, ngành Hải quan có nguy cơ hụt thu Ngân sách Nhà nước gần 2.000 - 5.000 tỷ đồng so với dự toán Quốc hội giao.

Ba nguy cơ dẫn đến hụt thu được xác định là giá dầu thô xuất khẩu giảm mạnh so dự toán; xu hướng cắt giảm thuế quan nhiều mặt hàng có giá trị kim ngạch lớn như ô tô, máy móc, thiết bị từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia và hành vi buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng... làm ảnh hưởng nguồn thu ngân sách.

Về biến động giá dầu thô xuất khẩu năm 2016, theo con số Tổng cục Hải quan đưa ra, giá dầu thô xuất khẩu thực tế/năm là 41 USD/thùng, giảm 19 USD/thùng so với dự toán Quốc hội đưa ra (60 USD/thùng). Việc giảm giá bán thực tế này đã khiến số thu từ xuất khẩu dầu thô giảm 1.800 tỷ đồng.

Hiện, so với mức thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu từ nhiều nước khác, thuế nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc vào Việt Nam (theo thoả thuận FTA Viêt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực năm 2016) là 10% thay vì mức thuế 20% so với nhiều thị trường khác. Các loại dầu diezen, dầu hỏa và nhiên liệu bay giảm xuống còn 5% thay vì thuế 10% so với các thị trường khác.

Còn đối với mức thuế nhập xăng dầu từ các nước ASEAN, theo mức thuế hiện tại, xăng dầu nhập khẩu của các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan về Việt Nam chỉ giữ mức thuế 20% đối với xăng; còn các mặt hàng dầu diezen, dầu hỏa và nhiên liệu bay đã được bãi bỏ hoàn toàn, trong khi ở các thị trường khác và Trung Quốc vẫn áp dụng mức thuế suất từ 10 - 15%.

Theo con số thống kê, 11 tháng đầu năm 2016, cả nước nhập khẩu 10,5 triệu tấn xăng dầu với kim ngạch 4,2 tỷ USD, thì nhập khẩu mặt hàng này từ 4 thị trường chính như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Malaysia đã chiếm 81% (8,5 triệu tấn). Cụ thể, nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc đạt 1,5 triệu tấn, giá trị 742 triệu USD; từ Singapore là 3 triệu tấn, kim ngạch gần 1,4 tỷ USD, từ Thái Lan là 1,2 triệu tấn, đạt kim ngạch 513 triệu USD và từ Malaysia là 2,8 triệu tấn với kim ngạch gần 1 tỷ USD.

Nguyễn Tuyền