Dừng trồng cỏ Trung Quốc tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(Dân trí) - Một nhà thầu Trung Quốc đang thực hiện gói A7 của Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai của Việt Nam mới đây đã đem từ bản địa các loại cỏ để trồng tại khu vực mái ta luy nền đường mà chưa xuất trình tài liệu về nguồn gốc xuất xứ.

Nhà thầu nói trên là Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây - Trung Quốc và việc trồng cỏ được thực hiện từ đầu năm 2012.
 
Loại cỏ này do nhà thầu Trung Quốc mang từ bản địa về trồng trên gói A7
Loại cỏ này do nhà thầu Trung Quốc mang từ bản địa về trồng trên gói A7
của Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cỏ trồng trên gói 7 của Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Công ty TNHH Sinh thái Tam Mục, TP.Nam Ninh (Trung Quốc) cung cấp. Các loại cỏ này có tiếng Trung, tiếng Anh là Gou Ya Gen (Bermuda grass) - tên tiếng Việt là cỏ Gà; Mu Dou (Pigeon pea) - gọi bằng tiếng Việt là Đậu Săng, Đậu Chiều và loại cây Yin He Huan (Leucaena glauca) - tiếng Việt là Keo Dậu.

Theo tìm hiểu thiết kế kỹ thuật của Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mái ta luy nền đường không gia cố sẽ được bảo vệ bằng việc trồng cỏ. Mục 08150 chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, việc trồng cỏ có thể thực hiện bằng gieo hạt cỏ, đắp thảm cỏ hoặc trồng cỏ non (cỏ cây sử dụng vào dự án cũng được coi là vật liệu - PV).

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là nhà thầu Quảng Tây đã tiến hành trồng cỏ khi chưa có đầy đủ các giấy tờ thẩm định và cho phép của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Những giấy tờ có trong hồ sơ của nhà thầu này chỉ gồm những xác nhận của Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc.

Yêu cầu nhà thầu Trung Quốc dừng trồng cỏ tại gói A7

Trước sự việc này, PV Dân trí đã liên hệ với Chủ đầu tư của dự án là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC xác nhận nhà thầu Quảng Tây đã đề xuất biện pháp gieo hạt để bảo vệ mái ta luy nền đường bằng 3 loại cỏ là thực vật bản địa hoặc được du nhập vào Việt Nam từ lâu.

“Được Tư vấn giám sát (TVGS) của Dự án chấp thuận nên nhà thầu đã tiến hành trồng thử nghiệm 2 trong 3 loại cỏ lạ (Bermuda grass và Pigeon pea) trên một số vị trí. Tuy nhiên, do nhà thầu chưa xuất trình tài liệu nguồn gốc, xuất xứ của cây cỏ nên tư vấn đã ra văn bản yêu cầu nhà thầu dừng việc trông cây cho đến khi cung cấp đầy đủ hồ sơ đúng theo quy định (như thông tin các báo đã đăng). Để xảy ra sự việc này là do TVGS và nhà thầu chưa tìm hiểu kỹ các quy định của Việt Nam về xác định nguồn gốc giống cây trồng.” - ông Nhi cho hay.

Cũng theo ông Nhi, hiện VEC đã yêu cầu Ban quản lý dự án và TVGS xem xét kỹ các quy định và liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu thêm thông tin và hướng dẫn nhà thầu hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định hiện hành. VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, TVGS và nhà thầu nghiêm túc rút kinh nghiệm về sự việc. 

Được biết, hồi đầu tháng 6, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (EPMU - NBLC) đã có văn bản yêu cầu TVGS Getinsa (Tây Ban Nha) rà soát, kiểm tra và cung cấp tài liệu cho tất cả các giống cây trồng để bảo vệ mái taluy. Những loại cỏ mới đang được trồng ở mái taluy nhưng chưa được cấp phép, EPMU - NBLC yêu cầu TVGS hướng dẫn Nhà thầu là hồ sơ xin phép theo đúng quy định hoặc đổi sang giống cây đã được phép sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Sau đó, đơn vị TVGS đã có công văn tới nhà thầu gói thầu Quảng Tây yêu cầu ngay lập tức tạm dừng công tác trồng cỏ thực hiện tại hiện trường bằng các giống cỏ nhập khẩu hoặc bất kỳ vật liệu nào mà không có giấy phép nhập khẩu. Công việc trồng có có thể được tiếp tục thực hiện chỉ khi nào Nhà thầu sử dụng các vật liệu có xuất xứ từ Việt Nam và giải quyết yêu cầu kể trên.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc nhập khẩu các loại cây trồng và vật nuôi từ nước ngoài bắt buộc phải đảm bảo các thủ tục và có xác nhận rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng... Cơ quan chuyên môn có chức năng và nhiệm vụ thẩm định, xét duyệt các điều kiện và chấp thuận là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng nhiều Bộ ngành liên quan khác.

Quỳnh Anh