“Tàu anh qua núi”

(Dân trí) - Trong 1.730 km của tuyến đường đường sắt Bắc - Nam có gần 28km của phân đoạn Hải Vân thuộc Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng là đoạn đường hiểm trở, khó khăn nhất.

Phân đoạn Hải Vân được chia làm 3 cung, với 18 cầu và 6 hầm đường sắt (trên tổng số 27 hầm của toàn tuyến). Phân nửa trong 28km đường ray của phân đoạn Hải Vân nằm trên địa phận của tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng tất cả đều do công nhân đường sắt thuộc Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng (Công ty QLĐS QN-ĐN) trực tiếp quản lý, duy tu, bảo dưỡng.

 

Đây là cung đường hiểm trở với độ dốc cao nên khi qua đèo, các đoàn tàu phải có 1 đầu máy diesel đẩy đến ga Hải Vân ở giữa đèo. Khi đi qua đèo, du khách có thể ngắm nhìn những vách núi mờ sương phủ ở phía tây, biển xanh thẳm một màu với các bãi cát đẹp như bãi Chuối, bãi làng Vân, bãi Ngang ở phía đông.

 

Xin gửi đến độc giả những hình ảnh về phong cảnh cũng như công việc của công nhân đường sắt trên phân đoạn Hải Vân.

 

 

Tàu qua hầm số 14, là hầm đường sắt dài thứ 2 Việt Nam (945m).
Tàu qua hầm số 14, là hầm đường sắt dài thứ 2 Việt Nam (945m).

Xa xa là làng phong Hòa Vân, nay sắp thành khu du lịch.


Xa xa là làng phong Hòa Vân, nay sắp thành khu du lịch.

Xa xa là làng phong Hòa Vân, nay sắp thành khu du lịch.

Ga Hải Vân Nam, phân chia cung số 2 và cung số 3.

Ga Hải Vân Nam, phân chia cung số 2 và cung số 3.

Tàu SE qua hầm số 13. Đây là hầm phân chia ranh giới địa lý giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.


Tàu SE qua hầm số 13. Đây là hầm phân chia ranh giới địa lý giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Tàu SE qua hầm số 13. Đây là hầm phân chia ranh giới địa lý giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Bên trong hầm số 12.


Bên trong hầm số 12.

Bên trong hầm số 12.

Bên trong hầm số 12.

Để có thể có những cung đường sắt đảm bảo an toàn, sự tỉ mỉ, cần mẫn của những người công nhân đường sắt là vô cùng quan trọng.
 

Hiếu Anh