1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

Nguyên Chủ tịch Vinashin bị đề nghị mức án 19 - 20 năm tù

(Dân trí) - Sáng 29/3, đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đã đề nghị mức án từ 19 đến 20 năm dành cho nguyên Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án cao nhất là 18 năm và thấp nhất là mức 3 đến 4 năm tù.

Sau 2 ngày xét xử, sáng nay (29/3), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bước vào phần luận tội, đề nghị mức án của Đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà. 

Đại diện VKS nêu rõ, trong quá trình hoạt động, nguyên Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình đã không tuân thủ pháp luật, không theo sự chỉ đạo của Chính phủ, cố ý làm trái trong việc đầu tư các dự án nơi bị cáo này là Chủ tịch HĐQT.
 

Nguyên Chủ tịch Vinashin bị đề nghị mức án 19 - 20 năm tù
Bị cáo Phạm Thanh Bình và đồng phạm tại phòng xét xử Toà án nhân dân TP Hải Phòng.

Dự án mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 469,5 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (tỉnh Nam Định) là hơn 316,5 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân gây thiệt hại hơn 66,5 tỷ đồng; Dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại hơn 30,4 tỷ đồng và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại hơn 27,3 tỷ đồng. 

Về dự án tàu Hoa Sen, trong quá trình thực hiện, dù biết rõ đã làm sai nhưng Phạm Thanh Bình giữ vao trò chỉ đạo cùng các bị cáo Trần Văn Liêm, Trịnh Thị Hậu đã không chấp hành đúng mà còn chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, gây thất thoát một số tiền rất lớn. 

VKS nhận định, hành vi mua tàu trái với chỉ đạo của Chính phủ, quy định pháp luật và quy định về quản lý kinh tế làm thiệt hại của Nhà nước hàng trăm tỷ đồng và với các thiệt hại nêu trên, các đối tượng liên đới phải bồi hoàn cho nhà nước.  

Nhận định các bị cáo là cán bộ cấp cao của Nhà nước, biết rõ song vẫn cố ý làm trái, Đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án dành cho bị cáo Phạm Thanh Bình từ 19 - 20 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Cùng tội danh trên, bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng Ban kiểm soát Vinashin; Tô Nghiêm, nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên TGĐ Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh cùng bị đề nghị mức án 17 - 18 năm tù giam. 

Bị cáo Trịnh Thị Hậu, nguyên TGĐ Công ty Tài chính MTV công nghiệp tàu thủy bị đề nghị mức án 13 - 14 năm; Hoàng Gia Hiệp, nguyên Phó TGĐ Công ty Tài chính MTV Công nghiệp tàu thủy: 12 - 13 năm tù giam; Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Vinashin và Đỗ Đình Côn, nguyên Phó TGĐ Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh: 11 - 12 năm tù giam; Nguyễn Tuấn Dương: 3 - 4 năm tù giam. 

Về bồi thường dân sự, các bị cáo buộc phải bồi hoàn các khoản tiền liên quan đến sai phạm của mình trong từng vụ việc gồm Bình, Liêm, Hiệp, Hậu, liên đới bồi thường cho Công ty Viễn Dương số tiền trên 650 tỷ đồng. Với dự án Nhiệt điện sông Hồng, các bị cáo Bình, Tuyên, Côn có trách nhiệm bồi thường cho Công ty Hoàng Anh hơn 23 tỷ đồng; Bị cáo Vũ phải bồi thường cho Công ty Nam Triệu trên 18 tỷ đồng; Bị cáo Dương bồi thường cho Công ty Cửu Long số tiền trên 20 tỷ đồng… 

Đến hơn 9 giờ cùng ngày, HĐXX chuyển sang phần tranh luận tại toà để các luật sư bào chữa các bị cáo đưa ra quan điểm bảo vệ của từng bị cáo tại toà.
 

 Cho vay sai quy định, giám đốc bỏ trốn, kế toán phủ nhận tội

Chiều ngày 28/3, HĐXX tập trung làm rõ sai phạm của dự án đầu tư tàuBình Định Star. Công ty Cổ phần CNTT Bình Định (Công ty Bình Định)được thành lập ngày 27/5/2004, trong đó Vinashin là cổ đông chi phốichiếm 51% cổ phần. Tháng 10/2004, Công ty Bình Định quyết định phêduyệt dự án đầu tư tàu hàng khô trọng tải 4.000 tấn (tàu Bình Định Star) với tổng vốn đầu tư là 75 tỉ đồng từ nguồn thuê mua tài chính và vốn tự có do các cổ đông đóng góp.

Ngày 14/4/2005, Công ty Bình Định ký Hợp đồng với các bên cho thuê tài chính mua tàu Bình Định Star trị giá 72,5 tỉ đồng. Ngày 27- 5- 2005, Bình Định Star được đưa vào khai thác, Phạm Thanh Bình đã ký quyết định phân bổ cho vay 181 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ để thực hiện một số dự án cho công ty Bình Định, trong đó Dự án tàu Bình Định Star được phân bổ cho vay 29 tỉ đồng.

Song đến ngày 30- 3- 2010, Công ty Bình Định vi phạm trách nhiệm trả nợ nên các công ty cho thuê tài chính đã thu hồi và bán tàu Bình Định Star dẫn đến VFC và tập đoàn Vinashin không còn khả năng thu hồi vốn đã cho vay. Trong vụ này, Hồ Ngọc Tùng, nguyên Tổng giám đốc VFC giữ vai trò chính, chỉ đạo Trịnh Thị Hậu thực hiện các hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, đã gây thiệt hại về gốc và lãi vay tính đến ngày 31- 7- 2010, theo kết luận giám định là 30,4 tỷ đồng. Hồ Ngọc Tùng đã bỏ trốn, đang bị cơ quan CSĐT Bộ Công an ra lệnh truy nã.
 

 Quốc Đô