Thứ Hai, 21/09/2009 - 10:40

Xếp hạng những thương hiệu xe hàng đầu thế giới

(Dân trí) - Đúng hẹn, tạp chí Business Week và hãng Interbrand đã công bố danh sách 100 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2009, với sự góp mặt của 12 mác xe, đứng đầu vẫn là Toyota.

Đây là năm thứ 10 công ty tư vấn toàn cầu Interbrand phối hợp với tạp chí Business Week tiến hành xếp hạng các thương hiệu lớn nhất thế giới ở mọi lĩnh vực, trong đó có ô tô - xe máy. Trong bảng tổng sắp, 5 vị trí dẫn đầu không có gì thay đổi so với năm ngoái, thứ tự từ trên xuống vẫn là Coca-Cola, IBM, Microsoft, GE và Nokia.

 

Trong lĩnh vực ô tô - xe máy, sự xáo trộn thứ hạng cũng không lớn. Dẫn đầu lĩnh vực này vẫn là Toyota (đứng thứ 8 trong Top 100), rồi tới Mercedes, BMW, Honda và Ford. Cuối bảng có sự đổi chỗ của Lexus và Ferrari. Năm nay nhà sản xuất ô tô Nhật thay chỗ “đội sổ” năm ngoái của hãng xe thể thao Ý.

 

Dưới đây là thứ hạng cụ thể của từng thương hiệu ô tô, xe máy trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2009:
 
96: Lexus
Chủ sở hữu: Tập đoàn Toyota
 
 

Cuộc khủng hoảng tài chính và sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ châu Âu đã đẩy Lexus lùi 6 bậc so với năm ngoái và 4 bậc so với năm 2007. Giờ đây, để lấy lại chỗ đứng trên thị trường, Lexus tập trung vào các mẫu xe hybrid.

 

88: Ferrari

Chủ sở hữu: Tập đoàn Fiat
 

 

Doanh số của Ferrari hầu như không bị tác động bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Hãng vẫn tiếp tục triển khai mở cửa hàng mới và ra mắt xe mới trong khi nhiều nhà sản xuất lớn khác loay hoay cải thiện doanh số để duy trì sự tồn tại. Khủng hoảng kéo nhiều thương hiệu xuống và đẩy Ferrari từ vị trí 93 của năm ngoái lên 88.

 

74: Porsche

Chủ sở hữu: Công ty Porsche, nhưng sẽ sớm thuộc về Volkswagen khi hợp đồng sáp nhập hoàn tất
 

 

“Cuộc chiến” giành quyền kiểm soát lẫn nhau với Volkswagen đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh Porsche, và doanh số cũng giảm mạnh trong tình hình chung của thị trường. Dù vậy, thứ hạng của Porsche trong danh sách 100 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2009 do Business WeekInterbrand tổng hợp vẫn tăng 1 bậc so với năm 2007 và 2008 lên vị trí 74.

 

73: Harley-Davidson

Chủ sở hữu: Công ty Harley-Davidson

 
 

Xe Harley-Davidson là loại hàng hóa chỉ bán chạy trong tình hình kinh tế thịnh vượng, nên doanh số của hãng sụt giảm mạnh trong thời kỳ suy thoái hiện nay. Đó là lý do thương hiệu Harley-Davidson tụt từ vị trí thứ 50 của năm ngoái xuống 73. Giờ đây Harley đang đặt kỳ vọng vào thị trường châu Á.

 

69: Hyundai

Chủ sở hữu: Tập đoàn Hyundai-Kia
 
 

Với đòn bẩy là đồng nội tệ (won) giảm giá và chất lượng xe tăng lên, Hyundai đã mạnh tay rót tiền cho hoạt động marketing và tăng thị phần của mình trên thị trường ô tô thế giới lên mức cao nhất từ trước tới nay - 5%.

 

65: Audi

Chủ sở hữu: Tập đoàn Volkswagen
 

 

So với các mác xe sang khác, Audi ít bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hơn, nhờ chỗ đứng vững chắc tại thị trường Trung Quốc và sự có mặt mờ nhạt tại Mỹ.
 

55: Volkswagen

Chủ sở hữu: Tập đoàn Volkswagen

 

 

Với danh mục sản phẩm gồm các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và vị trí vững chắc tại Trung Quốc và Brazil, tình hình Volkswagen khá hơn nhiều nhà sản xuất ô tô khác.

 
49: Ford

Chủ sở hữu: Tập đoàn Ford

 
 

Ford đã khéo léo tách mình khỏi những rắc rối mà các đồng hương Detroit gặp phải. Dù vậy, trước mắt nhà sản xuất này vẫn là vô vàn khó khăn, khi họ thực hiện chiến lược một sản phẩm cho tất cả các thị trường và phải cạnh tranh với một GM mới.

 

18: Honda

Chủ sở hữu: Tập đoàn Honda

 
 

Mặc dù doanh số toàn cầu sụt giảm, Honda vẫn trụ vững trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhờ các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và lĩnh vực kinh doanh mô-tô, xe máy đầy lợi nhuận.

 

15: BMW

Chủ sở hữu: Tập đoàn BMW
 

 

Lùi 2 bậc so với năm ngoái, nhưng BMW vẫn chỉ đứng sau Toyota và đồng hương Mercedes trong bảng xếp hạng của Interbrand. BMW đã chứng minh được rằng người tiêu dùng luôn sẵn sàng trả tiền cho những mẫu xe thể thao và thanh lịch, miễn là khả năng tài chính cho phép. Nhà sản xuất ô tô Đức này cũng đang bắt đầu “hái quả ngọt” từ việc đầu tư phát triển động cơ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn.

 

12: Mercedes-Benz

Chủ sở hữu: Tập đoàn Daimler
 

 

Mặc dù doanh số giảm mạnh, nhưng Mercedes vẫn giữ vững hình ảnh thương hiệu xe hạng sang với các mẫu xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn. Việc cần làm của biểu tượng xe hơi Đức này giờ đây là bổ sung xe cỡ nhỏ vào danh mục sản phẩm.

 

8: Toyota

Chủ sở hữu: Tập đoàn Toyota
 
 

Dẫn đầu các thương hiệu ô tô trong danh sách 100 thương hiệu lớn nhất thế giới năm nay vẫn là Toyota, nhưng nếu so với năm 2007 và 2008, thứ hạng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã giảm 2 bậc, từ vị trí thứ 6.

 

Nhật Minh

Theo Business Week