Xe tay ga mới: Chỉ toàn sự cắt ghép đơn giản

Có một thực tế không khó nhận thấy là từ khá lâu rồi, thị trường xe máy trong nước hầu như không có một mẫu xe nào đột phá về kiểu dáng. Phải chăng các nhà sản xuất xe máy đang cạn dần ý tưởng thiết kế, hay họ ngày một lười sáng tạo?

Mỗi khi một hãng xe máy nào đó ra mắt một mẫu xe mới, rất nhiều người lại háo hức đón chào và tìm mua. Với họ, xe mới luôn đồng nghĩa với thiết kế mới, xu hướng mới và phong cách mới.

 

Song, đối với những ai thực sự rành về xe máy, dễ dàng nhận thấy một thực tế là thời gian gần đây mặc dù rất nhiều mẫu xe mới liên tiếp xuất hiện, nhưng thiết kế của chúng thì hầu như không mấy cải tiến. Mỗi chiếc xe dường như lại là một sự cóp nhặt ý tưởng từ những chiếc xe khác ra đời trước nó.

 

Cách đây khá lâu, nhà sản xuất đến từ Đài Loan SYM từng gây khá nhiều tranh cãi khi đưa ra thị trường chiếc Attila với thiết kế giống chiếc Honda Spacy nhập từ Nhật Bản. Một thời gian sau, nhà sản xuất này lại gây ra một cuộc tranh cãi mới với mẫu Attila Elizabeth, chiếc xe có vóc dáng rất giống mẫu Vespa LX của Piaggio Việt Nam, và mẫu Shark với thiết kế khá giống Honda SH.

 

Trường hợp thu hút được sự quan tâm của dư luận hơn cả là chiếc xe Diamond Blue do công ty cổ phần Lisohaka nhập khẩu và lắp ráp. Được khẳng định là sử dụng máy của Honda, chiếc xe này có thiết kế giống đến 99% so với Vespa LX. Piaggio Việt Nam đã đưa vụ việc này ra pháp luật nhưng không chứng tỏ được Lisohaka vi phạm luật bản quyền do hãng xe Ý không đăng ký kiểu dáng độc quyền tại Việt Nam. Diamond Blue sau đó vẫn tiếp tục lưu hành trên thị trường.

 

Xe tay ga mới: Chỉ toàn sự cắt ghép đơn giản   - 1

Không khó để nhận ra sự giống nhau giữa Nozza với Vespa LX và Attila Elizabeth

 

Trường hợp “đạo” ý tưởng của SYM và Lisohaka dù không bị tẩy chay nhưng ít nhiều đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thị trường xe máy tại Việt Nam, nhất là về vấn đề bản quyền thiết kế. Nó đã dần tạo ra một hiện tượng không có lợi cho người tiêu dùng, đó là các nhà sản xuất bắt đầu quay sang cóp nhặt ý tưởng thiết kế của nhau thay vì tự sáng tạo để đưa ra những ý tưởng mới, mang lại giá trị mới cho người tiêu dùng.

 

Điển hình cho xu hướng này thời gian gần đây là mẫu xe tay ga Nozza của Yamaha Việt Nam. Dù cho Yamaha có khẳng định rằng chiếc xe của họ là một sự đột phá trong thiết kế thì đối với bất kỳ ai luôn theo dõi sát sao thị trường xe máy, không khó để có thể nhận thấy dáng dấp của những chiếc Vespa LX và Attila Elizabeth (cũng lại lấy ý tưởng từ Vespa LX) thấp thoáng trong từng đường nét của nó.

 

Mẫu Vision của Honda Việt Nam dù không bị nghi “đạo” ý tưởng thiết kế của một hãng xe nào khác nhưng cũng bị đánh giá là không có sự đột phá về kiểu dáng. Rất nhiều người đồng tình rằng Vision chẳng qua là một sự xào nấu đơn giản về thiết kế với nguyên liệu chính là SH và Click. Hầu như bất kỳ một đường nét thiết kế nào của Vision cũng có thể được bắt gặp trên hai chiếc xe kia.

 

Xe tay ga mới: Chỉ toàn sự cắt ghép đơn giản   - 2
Vision được cho là một sự kết hợp đơn giản về thiết kế giữa SH và Click

 

Trong khi người mua xe, nhất là giới trẻ, trông đợi rất nhiều mỗi khi một nhà sản xuất nào đó ra mắt một sản phẩm mới thì những chiếc xe như Yamaha Nozza hay Honda Vision với ý tưởng thiết kế đã cũ ít nhiều đã khiến cho nhiều người cảm thấy thất vọng. Sự thất vọng này càng lớn hơn khi giá bán thực tế trên thị trường của chúng cao hơn quá nhiều so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

 

Nhiều người thậm chí bắt đầu đặt ra câu hỏi là mỗi lần ra xe mới các nhà sản xuất mang đến cho người tiêu dùng cái gì? Phải chăng những chiếc xe mới cũng chỉ là bình mới rượu cũ, là một chiêu bài để ngầm nâng giá sản phẩm và lôi kéo người tiêu dùng?

 

Về diễn tiến của thị trường xe máy trong nước, chắc chắn trong tương lai sẽ còn rất nhiều mẫu xe mới nữa được ra mắt, song với thực trạng “lười sáng tạo” của các nhà sản xuất như thế này thì không biết thị trường xe máy sẽ đi về đâu. Rất có thể đến một lúc nào đó người tiêu dùng sẽ cảm thấy chán ngán. Nhưng vấn đề là ở chỗ dù có chán thì họ cũng có thể quay sang sản phẩm nào khác khi mà thị trường chỉ là cuộc chơi của một số ít hãng lớn? Phải chăng đã đến lúc thị trường cần phải có sự tác động kép của cả người tiêu dùng lẫn cơ quan chức năng?

 

Theo Dương Vũ

VnMedia