Xe rẻ nhất thế giới: Bốc thăm chọn khách

(Dân trí) - Mẫu xe hiện được coi là rẻ nhất thế giới, Tata Nano, đã chính thức xuất xưởng vào hôm qua, 23/3, và sẽ có mặt tại các showroom ở Ấn Độ từ ngày 1/4. Do cầu vượt cung, Tata sẽ rút thăm ngẫu nhiên bằng máy tính để xác định 100.000 khách hàng đầu tiên.

 

Xe rẻ nhất thế giới: Bốc thăm chọn khách - 1
Chủ tịch Ratan N. Tata của Tata trong lễ ra mắt xe Nano tại Mumbai, Ấn Độ, hôm qua, 23/3 (Ảnh: EPA)
 
Các cuộc biểu tình mang màu sắc bạo lực của người dân địa phương nhằm phản đối việc chính quyền thu hồi đất nông nghiệp để xây nhà máy của Tata ở Tây Bengal; giá nhiên liệu tăng chóng mặt... đã khiến nhiều người cho rằng Tata khó giữ danh hiệu ô tô rẻ nhất thế giới cho mẫu Nano. Tuy nhiên, vượt mọi khó khăn, cộng thêm chút may mắn, Tata đã làm lễ xuất xưởng cho chiếc Nano đầu tiên, với giá bán thậm chí còn rẻ hơn dự kiến ban đầu.
 
Tại Ấn Độ, Tata Nano có giá bán chẵn 100.000 rupi, tức là chưa đến 2.000 USD theo tỷ giá hối đoái ngày 23/3 - rẻ hơn mức giá 2.500 USD theo tỷ giá lúc mẫu xe mới ra mắt vào ngày 10/1/2008.

 

Do quá nhiều người tiêu dùng ở Ấn Độ muốn mua mẫu xe này, nên Tata quyết định áp dụng biện pháp rút thăm bằng máy tính để tìm chủ nhân của 100.000 chiếc đầu tiên. Theo đó, khách hàng có nhu cầu sẽ đăng lý với đại lý và tiến hành đặt cọc trước ngày 25/4. Sau đó, công ty sẽ tổ chức bốc thăm. Phí đăng ký là 300 rupi (6 USD), và tiền đặt cọc là 3.000 rupi (60 USD).

 

Những khách hàng không may mắn trở thành một trong 100.000 chủ sở hữu đầu tiên của Tata Nano sẽ có hai lựa chọn: nhận lại tiền đặt cọc, hoặc đợi tiếp và nhận lãi suất 8,5% trên số tiền đặt cọc.
 
Hiện tại, trong khi nhà máy ở Gujarat đang trong quá trình xây dựng, các nhà máy khác của Tata ở Pune và Pantnagar sẽ sản xuất xe Nano. Đến năm 2010, nhà máy Sanand của Tata ở Gujarat đi vào hoạt động, sản lượng xe Nano sẽ là khoảng 350.000 xe/năm.

 

Chiếc xe sử dụng động cơ xăng 2 xy-lanh 624cc, cho công suất 33 mã lực, đi cùng hộp số sàn 4 cấp. Vận tốc tối đa của xe là 96km/h. Tại Ấn Độ sẽ có 4 phiên bản: Nano Standard, Nano CX, và Nano LX.

 

Phiên bản Standard (Tiêu chuẩn) chỉ có 3 lựa chọn màu sắc, với hàng ghế sau có thể gập lại.

 

Phiên bản CX có 5 lựa chọn màu sơn, được trang bị điều hòa và sưởi, ghế ngồi hai tông màu, hệ thống hỗ trợ phanh gấp (BA), và giá để đồ.

 

Cao cấp nhất là phiên bản LX, với đầy đủ trang bị hiện đại cơ bản như cửa sổ và khóa điện, đèn sương mù, sạc điện thoại, và cánh gió sau.

 

Nói về chiếc xe, chủ tịch Tata, ông Ratan N. Tata, tự hào nói: “Nano thể hiện tinh thần phá vỡ những rào cản thông thường. Từ bản vẽ đến bản concept, và bản sản xuất thực tế, mẫu xe này đã vượt qua nhiều thách thức.”

 

“Tôi hy vọng chiếc xe sẽ là một phương tiện 4 bánh an toàn, tiện nghi cho những gia đình mà cho đến nay vẫn không có khả năng mua một chiếc ô tô. Chúng tôi vui mừng được giới thiệu Tata Nano với Ấn Độ và với thế giới,” ông nói.

Xe rẻ nhất thế giới: Bốc thăm chọn khách - 2

Xe rẻ nhất thế giới: Bốc thăm chọn khách - 3

Xe rẻ nhất thế giới: Bốc thăm chọn khách - 4
 
Tata cũng đã giới thiệu một phiên bản dành cho thị trường châu Âu - Nano Europa - tại Triển lãm ô tô Geneva 2009 vừa qua tại Thụy Sĩ. Phiên bản này có kích thước lớn hơn bản tại thị trường Ấn Độ một chút và sẽ sử dụng loại động cơ 3 xy-lanh mạnh mẽ hơn. Giá bán tất nhiên cũng sẽ cao hơn, nhưng Tata hiện chưa công bố cụ thể.

 

Nhật Minh

Theo WCF, MotorAuthority