Xe hybrid đầu tiên chiến thắng trong lịch sử xe đua

(Dân trí) - Cuối tuần trước, Toyota đã ghi tên vào lịch sử bằng chiến thắng của mẫu xe hybrid Supra HV-R trên đường đua Tokashi 24-Hour ở Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên một chiếc xe xăng-điện bước lên bục cao nhất tại một giải đua tầm cỡ thế giới.

Còn nhớ năm ngoái, Toyota trở thành nhà sản xuất đầu tiên đưa xe hybrid - lúc đó là chiếc Lexus GS450h - vào đội hình xe đua ở Tokashi 24-Hour, tuy nhiên chung cuộc GS450h chỉ xếp hạng thứ 17.

 

Bằng việc đưa công nghệ hybrid tham gia các giải đua lớn, các kỹ sư của Toyota hy vọng sẽ khám phá ra cách thức cải tiếng hệ động cơ xăng điện, làm sao cho nhẹ hơn và cho công suất cao hơn. Từ kinh nghiệm năm đầu tiên ra mắt xe đua hybrid, có thể nói Toyota đã phát triển thành công phiên bản thứ hai khắc phục hầu hết các nhược điểm vốn có của dòng xe này.

 

Nâng cấp từ hình mẫu xe đua Supra GT đã từng xuất hiện tại giải Super GT của Nhật Bản, Supra HV-R được trang bị một hệ hybrid đặc biệt chỉ dành cho xe đua. Để thúc đẩy quá trình tái sinh năng lượng và tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống trên đường đua, các kỹ sư đã đưa vào Supra HV-R hai loại công nghệ vượt trội:

 

Bộ 3 motor điện kết hợp

 

Supra HV-R được trang bị hệ dẫn động và tái sinh năng lượng trên 4 bánh, bao gồm hai động cơ điện kiêm chức năng máy phát cài trong bánh trước và một motor/máy phát 150 kW nằm trên trục sau của xe. Cũng nhờ hệ phát điện 3 motor này mà xe có thể phục hồi năng lượng hiệu quả hơn gấp nhiều lần trong quá trình giảm tốc đột ngột hay trong lúc phanh gấp ở tốc độ cao.

 

Tụ điện thiết kế đặc biệt

 

Thực tế cho thấy trong quá trình đua, xe liên tục phải tăng tốc và giảm tốc trong điều kiện động cơ hoạt động hết công suất. Vì lý do đó mà hệ thống tụ điện có khả năng nạp điện nhanh đã được thay thế cho ắc quy sạc thông thường.

 

Hải Minh

Theo Auto Portal