Thứ Sáu, 27/04/2012 - 09:01

Xe hybrid của Ferrari sẽ trình làng vào năm sau

(Dân trí) - Ferrari sẽ tung ra thị trường mẫu xe hybrid xăng-điện đầu tiên của hãng vào năm sau - 2013, và đây chính là mẫu xe sẽ thay thế “huyền thoại” Enzo.
 >>  Ferrari chọn công nghệ hybrid cho tương lai

Mẫu xe hybrid kế nhiệm Ferrari Enzo hiện chưa có tên gọi chính thức.

CEO Amedeo Felisa của Ferrari cho biết, hãng sẽ sử dụng hệ thống hybrid phát triển từ xe đua F1, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng tính năng vận hành cho xe.

Ferrari cho biết, khi thử nghiệm, hệ thống hybrid “HY-KERS” giúp xe giảm 40% mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm khoảng 3 giây thời gian xe tăng tốc từ 0 lên 200km/h so với một xe Ferrari thông thường không dùng hệ thống này.
 
Xe hybrid của Ferrari sẽ trình làng vào năm sau
Hệ thống bảo toàn động năng HY-KERS của Ferrari

Theo ông Felisa, hệ thống HY-KERS khiến trọng lượng xe tăng khoảng 120kg. Để giải quyết vấn đề này, Ferrari giảm trọng lượng khung, hệ dẫn động, hộp số và động cơ. Ông Felisa cho biết, khung của mẫu xe mới sẽ được làm bằng vật liệu sợi carbon giống như ở các xe F1 của Ferrari. Loại vật liệu sợi carbon này nhẹ và bền hơn các loại dùng cho khung và thân xe Enzo cũng như F50.

Bộ pin lithium-ion dùng cho xe sẽ do công ty Samsung Electronics của Hàn Quốc cung cấp, kết hợp với bộ pin do chính Ferrari phát triển cho xe đua F1 tại Fiorano, gần Modena, miền bắc nước Ý.
 

Hệ thống HY-KERS mà Ferrari vừa giới thiệu tại Triển lãm ôtô Trung Quốc 2012 (diễn ra ở Bắc Kinh từ ngày 23/4 đến 2/5) gồm một động cơ 12 xy-lanh và hộp số ly hợp kép, kết hợp với một mô-tơ điện. Mô-tơ điện thứ hai dùng để vận hành các hệ thống phụ và nằm ở phía trước động cơ V12. Hai mô-tơ điện nối với các bộ pin được lắp đặt ở vị trí phù hợp trên xe - tùy theo thiết kế cuối cùng.

Hệ thống KERS này được giới thiệu là sử dụng các bộ phận điện mới, nhẹ và nhỏ hơn, giúp Ferrari đạt mục tiêu tăng 1kW công suất trên 1kg mà hệ thống hybrid “chất” thêm lên xe. Mô-tơ điện nối trực tiếp vào một lá ly hợp của hộp số và kết nối với một trong hai trục láp. Cơ chế này đảm bảo việc truyền công suất liên tục và tức thời giữa mô-tơ điện với động cơ xăng.

Khi xe phanh, mô-tơ điện đóng vai trò như một máy phát để sạc pin. Nhiệm vụ quan trọng này do một ECU công nghệ F1 điều khiển.

Dưới đây là video giới thiệu hệ thống HY-KERS của Ferrari:

Nhật Minh
Theo Automotive News