Xe Ford Escape mới ra mắt đã bị triệu hồi

(Dân trí) - Ford chuẩn bị mở đợt triệu hồi hơn 10.000 xe Escape phiên bản mới 2013 để sửa lỗi tấm lót sàn có thể gây ảnh hưởng đến việc phanh xe. Trong khi đó, xe Escape phiên bản 2002-2004 đang bị yêu cầu điều tra lỗi tăng ga ngoài kiểm soát tại Mỹ.

Xe Ford Escape phiên bản 2013
Xe Ford Escape phiên bản 2013
 
Ford cho biết, việc lắp thảm sàn sai vị trí có thể thu hẹp khoảng trống quanh các chân phanh, ga và khiến tài xế chỉ đạp được vào mép chân phanh, thay vì chính giữa, khi chuyển từ chân ga sang.

 

Nhà sản xuất thông báo với Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) rằng các đại lý sẽ thay tấm lót sàn và tấm ốp cụm điều khiển trung tâm miễn phí cho khách hàng.

 

Ford cho biết, đợt triệu hồi này liên quan đến 8.266 xe tại Mỹ, khoảng 2.000 xe tại Canada và vài trăm xe ở Mexico.

 

Theo người phát ngôn Marcey Zwiebel của Ford, công ty chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến lỗi này. Bà cho biết, Ford phát hiện lỗi này trong quá trình kiểm tra nội bộ. Các xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất trong thời gian từ ngày 8/3 đến 7/6 năm nay tại nhà máy của Ford ở Louisville, tiểu bang Kentucky (Mỹ).

 

Đợt triệu hồi xe Ford Escape 2013 này dự kiến bắt đầu từ ngày 23/7 tới.
 

Hồi đầu tuần trước, một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ người tiêu dùng (Center for Auto Safety - CAS) đã chính thức kiến nghị NHTSA mở đợt điều tra sự việc một số dây cáp của hệ thống kiểm soát hành trình trên khoảng 320.000 xe Ford Escape phiên bản từ 2002-2004 bị hỏng trong quá trình sửa chữa xe nằm trong một đợt triệu hồi khác, có thể khiến xe tăng tốc ngoài kiểm soát.

 

Đợt triệu hồi ban đầu nói trên liên quan đến khoảng 470.000 chiếc Escape phiên bản từ 2002-2004 trang bị động cơ V6 3.0L. Theo đó, các đại lý đã xử lý để phòng ngừa dây cáp gây trở ngại chân ga, dẫn tới nguy cơ động cơ không thể về mo.


Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng này cho biết, hồi tháng 10/2005, Ford đã gửi thông báo kỹ thuật tới các đại lý, lưu ý thợ máy trong quá trình sửa xe cho khách cẩn thận kẻo làm hỏng dây cáp của hệ thống kiểm soát hành trình nằm ngay sát dây cáp chân ga, nếu không có thể dẫn tới hiện tượng xe tăng tốc ngoài kiểm soát.

 

Tuy nhiên, đó là thông báo nội bộ, chứ Ford chưa bao giờ chính thức thông báo nguy cơ này cho khách hàng đề phòng.

 

CAS đã nêu trường hợp một thiếu nữ 17 tuổi đã thiệt mạng trong vụ tai nạn xe hơi ở Payson, tiểu bang Arizona hồi tháng 1 năm nay. CAS cho biết, gia đình nạn nhân đã thuê một chuyên gia tới kiểm tra động cơ chiếc 2002 Escape mà em Bloom lái khi xảy ra tai nạn và phát hiện ra rằng dây cáp bị gãy.

 

Theo CES, Ford nên mở một đợt triệu hồi mới với số xe Escape phiên bản 2002-2004 nói trên.

 

Nhật Minh

Theo Detroit Free Press, NYT