Xe độ và xe cổ có nguy cơ bị cấm lưu hành ở EU

(Dân trí) - Dự thảo sửa đổi quy định về việc thay đổi kết cấu xe ô tô của Uỷ ban châu Âu (EC) có thể khiến hàng triệu xe độ và xe cổ bị cấm lưu hành.

Theo dự thảo này, tất cả các xe phải giữ nguyên kết cấu, trang thiết bị như khi xuất xưởng và đăng ký lần đầu mới được phép lưu hành.

 

Hiện chưa rõ liệu quy định mới có hạn chế những nâng cấp phổ biến, như thay la-zăng xe mới, hoặc lắp thêm các trang bị an toàn cho xe cổ hay không.

 

Một số tổ chức, câu lạc bộ về xe hơi đã lập tức lên tiếng phản đối dự thảo quy định mà họ cho là “nực cười” này của EU.

 

Bà Vanessa Guyll từ tổ chức AA lập luận: “Nếu như mọi xe sau khi độ đều bị hỏng hoặc trục trặc thì đã đi một nhẽ, nhưng thực tế không phải vậy. Hầu hết việc nâng cấp, thay đổi đều không ảnh hưởng đến độ an toàn của xe ô tô. Việc độ xe có thể chỉ là thay la-zăng hoặc lắp thêm bộ bodykit....”

 

Ông Barry Cornes từ Hiệp hội người chơi ô tô Anh, cho biết: “Quy định kiểu này sẽ gây ảnh hưởng rộng lớn. Thật không thể tin được và có vẻ như sẽ không thể thực hiện được. Cơ quan chức năng sẽ phải nắm rõ từng chi tiết của tất cả các mẫu xe được sản xuất ra. Sẽ phải có cơ sở dữ liệu cho tất cả các xe.”

 

“Nhiều ô tô cũ được nâng cấp bằng đèn phanh và cần gạt nước để xe vận hành an toàn hơn. Làm sao mà như vậy cũng trở thành bất hợp pháp được?” ông Cornes cho biết thêm. “Chúng tôi thấy dự thảo này thật là hài hước. Sẽ thật kinh khủng nếu tính đến chuyện có bao nhiêu người sẽ bị mất việc làm.”

 

Xe độ và xe cổ có nguy cơ bị cấm lưu hành ở EU
Xe độ kiểu như chiếc Ferrari 360 kéo dài này có thể sẽ bị cấm lưu hành nếu dự thảo quy định MOT mới được thông qua

 

EC ra dự thảo quy định MOT mới sau khi chính phủ Anh đã phác thảo kế hoạch miễn trừ xe ô tô cổ - sản xuất trước năm 1960 - khỏi danh mục kiểm tra đăng kiểm MOT.

 

Theo Ban Giao thông của EC, việc miễn trừ xe cổ ra khỏi phạm vi điều chỉnh của quy định MOT là hợp lý, vì chúng thường được chăm sóc, bảo dưỡng kỹ lưỡng, có tỷ lệ tai nạn thấp hơn xe đời mới.

 

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng xe cổ cần được giữ gìn nguyên trạng. Đồng thời, có vẻ như EU muốn các nước thành viên có quyền thiết lập hệ thống tiêu chuẩn riêng đối với các loại xe “chuyên dụng”, được hiểu là bao gồm xe cổ.

 

EU cũng muốn thay đổi định nghĩa về xe cổ. EU muốn tất cả các xe có tuổi đời từ 30 năm trở lên không cần tiến hành đăng kiểm MOT, miễn là vẫn còn nguyên bản như khi xuất xưởng, kể cả hình thức bên ngoài.

 

Điều khoản miễn trừ này áp dụng với các xe chưa có bất kỳ thay đổi kỹ thuật nào với các bộ phận chính yếu như động cơ, phanh, hệ thống lái và hệ thống treo.

 

Những xe cổ không đáp ứng được điều kiện này sẽ phải thông qua đăng kiểm theo quy định mới.

 

Liên hiệp câu lạc bộ xe cổ Anh (FBHVC) tỏ thái độ phẫn nộ trước dự thảo quy định này, với kết luận: “không thể thực hiện được và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

 

FBHVC nói: “Chúng tôi phản đối đề xuất quy định đăng kiểm liên quan đến đặc tính kỹ thuật của xe, bất chấp tuổi đời xe. Độ xe, thay linh kiện phụ tùng và nâng cấp đều nằm trong lịch sử xe. Xe càng cũ càng có khả năng đã có thay đổi ở một mức độ nào đó. Không có cơ sở dữ liệu về thông số kỹ thuật nguyên bản của xe tại Anh quốc, nên thủ tục kiểm tra “thông số kỹ thuật” là phi lý.”

 

Nhật Minh

Theo Telegraph, DM