Volkswagen và Hyundai lãi vượt kỳ vọng, Honda lạc quan

(Dân trí) - Nhờ thị trường Bắc Mỹ và châu Á, Volkswagen và Hyundai đã đạt lợi nhuận vượt kỳ vọng trong 3 tháng đầu năm 2012. Honda và Mercedes cũng có những kết quả khả quan.

Volkswagen

 

Volkswagen, nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu, đã chứng kiến lợi nhuận tăng 86% trong quý I/2012 lên 4,2 tỷ USD, một phần không nhỏ là nhờ sức tiêu thụ xe tốt trong giai đoạn này.

 

Đặc biệt, thương hiệu hạng sang Audi của Volkswagen đã có kết quả kinh doanh rất tốt trong quý I, với lợi nhuận tăng 27% lên 1,8 tỷ USD. Thành công của Audi là nhờ nhu cầu thị trường mạnh mẽ đối với các mẫu A6 và A8.

 

VW tiếp tục thống lĩnh thị trường Trung Quốc trong quý I, với lợi nhuận từ các liên doanh tăng 52% lên 1,1 tỷ USD.

 

Hyundai

 

Hyundai tiếp tục sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong quý đầu I năm nay, với lợi nhuận ròng tăng 31% lên 2,2 tỷ USD. Đặc biệt, doanh số của Hyundai tại Mỹ tăng 15%.

 

Hyundai dự kiến bán được 4,3 triệu xe trong năm 2012 này, tăng 5,7% so với năm 2011. Trong khi đó, “người anh em” Kia dự kiến đạt doanh số 2,7 triệu xe.

 

“Sự gia tăng nhu cầu của thị trường Mỹ vượt dự đoán của chúng tôi,” giám đốc tài chính Lee Won Hee của Hyundai nói với tờ The Detroit News. “Nguồn cung xe Elantra và Sonata của chúng tôi không đủ đáp ứng nhu cầu ở Mỹ”.

 

Ford

 

Ford đã thông báo lợi nhuận giảm gần 50% trong thu nhập quý I, do kết quả hoạt động kém ở châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, hoạt động của hãng tại Bắc Mỹ vẫn là điểm sáng.

 

Trong quý I, lợi nhuận trước thuế của Ford đạt 2,3 tỷ USD, giảm 544 triệu USD so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, riêng tại thị trường Mỹ, lợi nhuận trước thuế của hãng đạt 2,1 tỷ USD, tăng 289 triệu USD so với cùng kỳ năm 2011. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục kể từ khi Ford bắt đầu coi Bắc Mỹ như một đơn vị kinh doanh độc lập vào năm 2011.

 

Lợi nhuận ròng toàn cầu của Ford đã giảm từ 2,6 tỷ USD xuống còn 1,4 tỷ USD trong quý I - theo nhà sản xuất ô tô Mỹ này là do chi phí thuế cao hơn, kết quả kinh doanh thấp hơn và các chi phí đặc biệt tăng lên.

 

Mercedes-Benz và tập đoàn Daimler

 

Kết thúc quý I, Daimler - tập đoàn mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz, Smart và Maybach - chứng kiến kết quả kinh doanh hơn cả mong đợi, chủ yếu nhờ doanh số lạc quan của Mercedes-Benz.

 

Tổng doanh số quý I của Daimler đạt 502.100 xe con và xe tải, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cũng tăng 9% lên 35,7 tỷ USD. Trong đó, phân nhánh Mercedes-Benz của Daimler đóng góp gần 20 tỷ USD.

 

Lợi nhuận trước thuế của Daimler tăng nhẹ lên 2,8 tỷ USD - so với mức 2,7 tỷ USD của quý I năm ngoái, nhưng lợi nhuận ròng thì gần 20% lên 1,93 tỷ USD.

 

Với sự khởi đầu lạc quan này, tập đoàn Daimler dự kiến doanh số đạt hơn 2,1 triệu xe trong năm 2012.

 

Honda

 

Sau khi bị ảnh hưởng bởi hàng loạt thiên tai và sự lên giá của đồng yên trong năm 2011, lợi nhuận quý I/2012 của Honda đã tăng 61%, nhờ doanh số cả ôtô và xe máy đều tăng. Nhà sản xuất Nhật Bản này kỳ vọng động lực này sẽ tiếp tục, dự đoán doanh số kỷ lục toàn cầu trong năm tài chính 2012-13 (kết thúc vào 31/3/2013).

 

Tổng doang số của Honda đã tăng 8,7%, với bộ phận môtô - xe máy đạt doanh số kỷ lục 3,5 triệu xe. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này có lợi nhuận trong quý I đạt 1,4 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 570 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái, và đây là lần đầu tiên Honda chứng kiến lợi nhuận tăng sau 5 quý giảm.

 

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba Nhật Bản kỳ vọng nắm 10% thị phần tại Mỹ và tăng 38,4% doanh số toàn cầu lên 4,3 triệu xe trong năm tài chính 2012 (kết thúc vào ngày 31/3 năm 2013). Honda chỉ bán được 3,1 triệu xe trong năm tài chính 2011, một phần do thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3, cùng với nạn lũ lụt ở Thái Lan, cả hai đều làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động sản xuất của tập đoàn.

 

Sự lên giá kỷ lục của đồng yên Nhật cũng góp phần “bào mòn” lợi nhuận của Honda trong hoạt động xuất khẩu.

 

Diệu Bình

Tổng hợp