Volkswagen và Audi ngừng bán xe tại Hàn Quốc

Dân trí Trước nguy cơ bị thu hồi giấy phép, Volkswagen và Audi đã thông báo ngừng bán 79 mẫu xe tại Hàn Quốc từ hôm qua 25/7.
 >> Volkswagen thoát án phạt tại Đức, người tiêu dùng phẫn nộ
 >> Lãnh đạo Volkswagen tại Hàn Quốc bị bắt giữ

Cụ thể, Volkswagen bắt đầu ngừng bán 79 mẫu xe tại Hàn Quốc từ ngày 25/7, trước khi lãnh đạo tập đoàn tham gia cuộc họp với Bộ Môi trường nước này và chuẩn bị tinh thần nhận án phán vì vi phạm các quy định về khí thải của xe. Trang The Wall Street Journal cho biết có thể Hàn Quốc sẽ cấm bán các sản phẩm của Volkswagen thông qua việc thu hồi giấy phép của 79 mẫu xe thuộc 34 chủng loại khác nhau; trong đó có các mẫu VW Golf, Jetta và Tiguan, cùng với Audi A3 và A6.

Như vậy, có vẻ như Volkswagen chỉ là đi trước chính phủ Hàn Quốc một bước. Nếu quyết định huỷ giấy phép được thông qua, thì có thể nhà sản xuất ô tô Đức này có thể sẽ phải chịu án phạt và triệu hồi khoảng 79.000 xe tại Hàn Quốc. Dù vậy, Volkswagen đã một lần nữa khẳng định rằng công ty tuân thủ đúng quy định tại Hàn Quốc.

"Quyết định này không có nghĩa là Volkswagen sẽ rút khỏi thị trường Hàn Quốc - một thị trường rất quan trọng với chúng tôi", một đại diện tại Hàn Quốc của công ty cho biết. "Chúng tôi sẽ lại nộp hồ sơ xin cấp phép lại nếu cơ quan chức năng thu hồi giấy phép. Quá trình này có thể kéo dài nhiều tháng".

Vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel của Volkswagen không mới, nhưng Hàn Quốc đang có những động thái mạnh tay hơn nhiều nước khác. Tháng trước, Toà án Seoul đã ra lệnh bắt vị giám đốc họ Yoon của Volkswagen Hàn Quốc với cáo buộc vi phạm các quy định môi trường của nước này và giả mạo giấy tờ.

Lệnh bắt được đưa ra sau khi có kết luận công ty gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải và tiếng ồn của gần 30 mẫu xe để đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Trước đó, hồi tháng 5, các công tố viên Hàn Quốc đã tiến hành lục soát văn phòng tại Seoul của Volkswagen, do nghi ngờ công ty làm giả hồ sơ thử nghiệm khí thải. Hai cơ quan thực hiện cấp chứng nhận khí thải cũng bị lục soát để điều tra.

Dù việc bị cấm bán xe tại Hàn Quốc (nếu có) sẽ không nghiêm trọng như tại Trung Quốc, Mỹ, hay Đức, nhưng cũng sẽ có tác động lớn. Năm ngoái, các sản phẩm của Volkswagen (bao gồm cả Bentley) chiếm khoảng 1/3 lượng xe châu Âu nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Nhật Minh

Theo Autoblog/The Wall Street Journal