Vào WTO giá ôtô sẽ không giảm nhiều

Theo cam kết, thì kể từ khi vào WTO Việt Nam sẽ phải thay đổi lại cách tính thuế suất thuế nhập khẩu với ôtô nguyên chiếc. Tuy nhiên, một quan chức trong đoàn đàm phán đa phương của Việt Nam đã cho biết, vào WTO giá ôtô sẽ không giảm nhiều.

Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng với ôtô du lịch mới nguyên chiếc là 90%, không phân biệt dung tích xi lanh, nhưng kể từ khi vào WTO phải thay đổi. Cụ thể sẽ phải tính thuế theo dung tích xi lanh, chia thành 4 loại. Loại thấp nhất sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu là 47%, tiếp đến là 52%, 58% và 70%.

 

Tính từ khi vào WTO trong vòng 11 năm phải áp dụng các mức thuế suất này, còn áp dụng vào thời điểm nào thì tùy thuộc vào Chính phủ Việt Nam. Còn thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng muốn muốn áp dụng mức nào cũng được, nhưng phải công bằng không được phân biệt giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước.

 

Theo quan chức này, thỏa thuận trên đã đạt được từ phiên đàm phán đa phương lần trước và lần này có đưa ra, nhưng các bên đều không có ý kiến gì.

 

Như vậy trong thời gian tới, chỉ có thuế suất thuế nhập khẩu với ôtô mới nguyên chiếc sẽ phải thay đổi theo hướng giảm dần từ 90% hiện nay xuống 4 mức kia, còn thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng được dự báo là sẽ ít có thay đổi. Và giá ôtô có giảm, nhưng không nhiều.

 

Bên cạnh đó quan chức này cũng cho biết, Bộ Tài chính đang có dự định sẽ xây dựng lại thuế suất thuế nhập khẩu với các doanh nghiệp ôtô trong nước. Theo đó, những linh kiện nào các doanh nghiệp trong nước sản xuất được sẽ bị đánh thuế cao và linh kiện nào chưa sản xuất được sẽ đánh thuế thấp, như vậy doanh nghiệp ôtô nào sản xuất thực sự sẽ có mức thuế suất thuế nhập khẩu (với phần linh kiện còn lại nhập khẩu) thấp.

 

Những doanh nghiệp lắp ráp đơn thuần, sẽ bị  nâng dần thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện lên cho khoảng cách không còn quá xa so với thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc như hiện nay để khuyến khích nội địa hóa.

 

Theo Trần Thủy

VietNamnet