Tương lai không “xanh” cho nước Mỹ

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ, George W. Bush, cùng “3 ông lớn” xe hơi Mỹ đã có cuộc gặp gỡ hôm 26/03 vừa qua để bàn thảo về chính sách ưu tiên phát triển loại xe hơi sử dụng nhiên liệu ethanol. Tuy nhiên, chính sách này lại mang tính “lợi bất cập hại”.

Tại cuộc gặp này, Tổng thống George W. Bush đã được những người đứng đầu của “3 ông lớn” xe hơi Mỹ là GM, Ford và DaimlerChrysler giới thiệu những mẫu xe “sạch” mới nhất hiện nay. Số xe này bao gồm một mẫu của GM chạy nhiên liệu ethanol, một mẫu sử dụng khí hydro của Ford và một mẫu sử dụng diesel sinh học của DaimlerChrysler.  

 

Các nhà sản xuất đều hồ hởi tuyên bố họ sẽ sản xuất phân nửa số lượng xe sử dụng nhiên liệu ethanol của Mỹ trước năm 2012. Tổng thống Mỹ cũng phát biểu: “Nếu chúng ta muốn giảm lượng dầu mỏ sử dụng – như tôi tin rằng chúng ta cần phải làm như vậy vì vấn đề an ninh quốc gia cũng như vì môi trường – đã đến lúc người tiêu dùng phải có những lựa chọn khôn ngoan”.

 

Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn đằng sau đó. Chính sách ưu tiên của chính phủ Mỹ cho các loại xe sử dụng nhiên liệu linh hoạt - các loại xe dùng nhiên liệu hỗn hợp xăng và hơn 10% ethanol – có thể dẫn đến hệ quả tiêu cực khó lường. Một kẽ hở trong đó là các nhà sản xuất sẽ được nới lỏng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu cho xe nếu họ sản xuất các loại xe sử dụng nhiên liệu linh hoạt. Và các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã và đang sản xuất hàng loạt các loại xe như vậy, cho dù phần lớn người tiêu dùng không có điều kiện tiếp cận với loại nhiên liệu này do loại nhiên liệu này chỉ có rải rác ở một số trạm xăng ở Mỹ.

 

Đây là vấn đề. Các nhà sản xuất cần phải đáp ứng tiêu chuẩn của chính phủ Mỹ về mức tiêu thụ nhiên liệu cho các loại xe. Đối với xe sử dụng nhiên liệu linh hoạt, mức tiêu thụ nhiên liệu được tính toán dựa trên cơ sở các chủ xe sẽ sử dụng 50% xăng và 50% ethanol. Nhưng sự thực thì chỉ có 1% số xe dùng nhiên liệu linh hoạt của Mỹ là sử dụng E85 – hỗn hợp nhiên liệu 85% ethanol và 15% xăng. 99% số xe còn lại đang sử dụng xăng thông thường.

 

Vấn đề mà Tổng thống Bush và “3 ông lớn” lảng tránh trong cuộc gặp mặt vừa qua là hiệu suất nhiên liệu. Với các nhà sản xuất ô tô, trước mắt nếu sản xuất các loại xe thân thiện môi trường sẽ rẻ hơn nhiều so với đầu tư công nghệ để cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu động cơ.

 

Nghịch lý là các loại xe "thân thiện môi trường" của Mỹ vẫn sử dụng nhiên liệu truyền thống và cùng lúc vẫn cứ là bảo bối giúp các nhà sản xuất Mỹ đưa ra các loại xe "uống xăng". Với đà này, Mỹ sẽ còn leo thang tiêu thụ dầu lửa nhiều hơn nữa cho đến khi Mỹ có được nguồn nhiên liệu thay thế rộng rãi hơn. Một tương lai không hề “xanh” đang chờ đón nước Mỹ.

 

 

Nhã Kỳ

Theo BusinessWeek