Thứ Sáu, 08/07/2011 - 12:00

Từ năm 2012 áp dụng giấy phép lái xe mẫu mới

Giấy phép lái xe (GPLX) mới sẽ được cấp, đổi ra sao, thủ tục như thế nào và có những ưu việt gì hơn so với GPLX hiện hành? Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc trao đổi để giải đáp những thắc mắc này.
 >>  Nhiều ưu điểm trong mẫu giấy phép lái xe mới sắp cấp

 
Mặt trước của GPLX mới
 
PV: GPLX mẫu mới sẽ được ban hành vào thời điểm nào thưa ông?

 

- Ông Nguyễn Văn Quyền: Dự kiến sẽ ban hành trong thời gian 6 tháng đầu năm 2012. Theo đó, sẽ cấp cho các đối tượng cấp mới, cấp đổi khi GPLX cũ hết hạn sử dụng, bị hỏng, bị mất hoặc những người có nhu cầu đổi GLPX sang mẫu mới.

Song cần lưu ý, đối với GPLX đang lưu hành mà chưa hết thời hạn cấp đổi sẽ vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX.

 

Chuyển đổi, cấp mới GPLX theo mẫu mới rất tốn kém, vậy GPLX mới có ưu việt gì hơn so với GPLX cũ?

 

- GPLX đang sử dụng làm bằng giấy bìa, in thông thường (in kim hoặc laze), ảnh người lái xe dán trực tiếp lên GPLX, ép plastic. Do vậy, trong quá trình sử dụng dễ bị hỏng, nhàu nát, phai nhạt, ẩm mốc, đặc biệt những năm gần đây xuất hiện tình trạng bị tẩy sửa, làm giả với mức độ ngày càng tinh vi.

 

Để đáp ứng yêu cầu quản lý, hội nhập quốc tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho người sử dụng, GPLX này làm bằng vật liệu mới để tăng độ bền, tăng cường các yếu tố bảo mật, ứng dụng công nghệ in hiện đại nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng tẩy, sửa hoặc làm giả. Theo đó, ảnh của người sử dụng sẽ được in trực tiếp lên GPLX, có lớp màng phủ bảo an. Đặc biệt, GPLX mới sử dụng song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt để đáp ứng yêu cầu hội nhập, kích thước nhỏ gọn.

 

Ngoài ra, GPLX mới sẽ tăng thêm thời gian sử dụng từ 2-5 năm so với mẫu cũ giúp giảm thời gian và chi phí cho người sử dụng GPLX.

 

Thủ tục, cấp, đổi mới có nhanh gọn, chi phí cao hơn so với GPLX cũ?

 

- Hiện cả nước có gần 2,9 triệu GPLX ô tô và 27,5 triệu GPLX mô tô, trong đó chỉ GPLX ô tô mới phải đổi theo định kỳ. Mức thu phí khi đổi GPLX và áp dụng công nghệ quản lý mới sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tuy nhiên, do sử dụng vật liệu mới, công nghệ in hiện đại, tính bảo mật cao nên sẽ cao hơn mức phí hiện nay (mức phí hiện nay là 30.000 đồng /GPLX).

 

Còn thủ tục cấp, đổi GPLX được thực hiện theo Thông tư 15 đã sửa đổi nhiều thủ tục. Cụ thể, đơn đề nghị học, đổi GPLX không phải xin xác nhận của cơ quan công tác hoặc chính quyền địa phương như trước. Trường hợp học nâng hạng phải có bản khai thời gian và số kilomet lái xe an toàn cũng không phải xin xác nhận của cơ quan công tác hoặc chính quyền địa phương mà tự chịu trách nhiệm về nội dung khai. Bên cạnh việc không phải xin xác nhận thì số ảnh phải nộp trong hồ sơ cũng giảm (từ 3 ảnh xuống còn 2 ảnh).

 

Khi đổi GPLX, không phải nộp thêm bộ hồ sơ gốc như trước đây. Đơn đề nghị đổi nêu rõ những trường hợp gian dối sẽ bị thu hồi GPLX và sau 5 năm mới được học, sát hạch lại để cấp GPLX mới. Đặc biệt, người sử dụng sẽ được cấp, đổi ở bất kỳ  sở GTVT nào trên cả nước, không nhất thiết phải cấp, đổi tại nơi quản lý.

 

Ngoài việc giảm thành phần hồ sơ, thông tư còn điều chỉnh nới rộng thời gian cho phép đổi GPLX. Cụ thể, được xét đổi GPLX nếu GPLX quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được dự sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX nếu quá thời hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm; được dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành lái xe để được cấp lại GPLX nếu quá thời hạn từ 1 năm trở lên.

 

GPLX mới sẽ được công nhận trong các nước ASEAN?

 

- Năm 1998, Việt Nam đã tham gia ký kết Hiệp định công nhận GPLX của nhau giữa các nước ASEAN, theo đó GPLX phải được in hoặc dịch công chứng bằng tiếng Anh. Mẫu giấy phép lái xe của các nước ASEAN được in trong cuốn sổ riêng và cấp cho cảnh sát giao thông các nước. Người điều khiển phương tiện phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nước sở tại khi tham gia giao thông (bất kể đi và lái theo bên trái hay bên phải). GPLX mới sẽ đáp ứng các yêu cầu Hiệp định công nhận GPLX của nhau giữa các nước ASEAN.

 

Theo ANTĐ