Trung Quốc điều tra ô tô Mỹ bán phá giá

(Dân trí) - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc hôm qua, 29/10, cho biết nước này sẽ mở một cuộc điều tra đối với một số ô tô Mỹ nhập khẩu, theo yêu cầu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Trung Quốc điều tra ô tô Mỹ bán phá giá - 1

“Trung Quốc phải bảo vệ các ngành công nghiệp và doanh nghiệp của mình dựa trên luật pháp Trung Quốc và các nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO),” ông Trần Đức Minh (Chen Deming), Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc nói; đồng thời khẳng định rằng cuộc điều tra sẽ minh bạch và công bằng.


Xác nhận của ông được đưa ra sau khi Ủy ban chính sách ô tô Mỹ (AAPC) cho biết giới chức Mỹ đã thông báo với các nhà sản xuất ô tô về cuộc điều tra có thể dẫn tới việc tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô của GM, Chrysler và Ford.

 

Ông Steve Collins, chủ tịch AAPC, hôm 28/10, cho biết các quan chức Mỹ đã thông báo với các nhà sản xuất ô tô nước này rằng Trung Quốc sẽ mở một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe của họ vào tuần tới.

 

Nếu cuộc điều tra đi đến kết luận là các công ty của Mỹ nhận được sự trợ giúp tài chính của chính phủ hoặc bán sản phẩm tại Trung Quốc thấp hơn giá thành, thì Trung Quốc có thể tăng thuế đối với ô tô Mỹ nhập khẩu.

 

Đây là mâu thuẫn thương mại mới nhất trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, sau các “cuộc chiến” về thép ống, các sản phẩm thịt gà và phim, nhạc vi phạm bản quyền. Quan hệ thương mại giữa hai bên trở nên căng thẳng hơn sau khi chính quyền Tổng thống Obama hồi tháng trước tuyên bố áp thuế 35% đối với lốp ô tô Trung Quốc, áp dụng trong thời gian 3 năm.

 

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ chỉ xuất khẩu khoảng 9.000 xe sang Trung Quốc mỗi năm, theo ông Collins. GM sản xuất và bán hơn 1 triệu xe mỗi năm ngay tại Trung Quốc, chứ không phải nhập từ Mỹ, nên doanh số này sẽ không bị ảnh hưởng. Ông Collins cũng cho biết, Mercedes-Benz, BMW và Nissan xuất khẩu ô tô lắp ráp tại các nhà máy của họ ở Mỹ sang Trung Quốc, nhưng không nằm trong diện bị điều tra.  

 

GM và Chrysler đã nhận được hàng tỷ USD từ gói hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ USD của chính phủ Mỹ, nhưng Ford thì không.

 

Các quan chức thương mại Mỹ, trong đó có đại diện thương mại Ron Kirk và Bộ trưởng Thương mại Gary Locke, đang có mặt ở Hàng Châu (Trung Quốc) để tham gia các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao giữa hai nước. Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên từ ngày 15 đến 18/11 tới.

 

Trong trường hợp xấu nhất là Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu, có lẽ các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng không bị ảnh hưởng nhiều. GM và Ford bán hàng trăm ngàn xe tại Trung Quốc nhưng đều là xe sản xuất ngay tại đây. Từ đầu năm đến nay, GM đã tiêu thụ khoảng 1,3 triệu xe tại Trung Quốc, phần lớn là sản phẩm của liên doanh với Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC).

 

Hầu hết xe Ford bán tại Trung Quốc cũng được sản xuất ngay tại các nhà máy ở đây, nhưng cũng chỉ chiếm 2% thị phần. Tháng trước, Ford đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Trung Quocó để sản xuất xe Focus thế hệ mới.

 

Nhật Minh

Theo Shanghai Daily