Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô lớn của thế giới đã tề tựu khá đông đủ tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2009 trong nỗ lực tìm kiếm cơ hội khi Trung Quốc đã tạm chiếm vị trí thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào quý I năm nay.

 
Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 1
 
Sàn triển lãm nóng lên ngay trong ngày đầu họp báo, 20/4, bởi tại đây hứa hẹn sẽ có 13 mẫu xe mới ra mắt, trong đó có xe của Mercedes-Benz và BMW. Ban tổ chức cho biết có 1.500 nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước đăng ký tham gia triển lãm năm nay.

 

“Đây là con số lớn chưa từng có, cho thấy kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô thế giới đặt vào thị trường Trung Quốc,” ông Vương Hạ, đại diện ban tổ chức, nói.

 

Theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, doanh số tiêu thụ ô tô của nước này đã đạt mức kỷ lục tháng - 1,11 triệu xe - trong tháng 3 vừa qua, tạm vượt Mỹ tháng thứ 3 liên tiếp, và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Với tên gọi chính thức là Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải, đây là triển lãm ra đời sớm nhất ở Trung Quốc, từ năm 1985, và được luân phiên tổ chức hai năm một lần với triển lãm Bắc Kinh. Đây cũng là triển lãm ô tô đầu tiên của Trung Quốc gia nhập UFI, một tổ chức triển lãm thương mại quốc tế.

 

Trong khi nhiều triển lãm lớn khác trên thế giới chứng kiến sự sụt giảm số đơn vị tham gia so với mọi năm, thì Triển lãm Thượng Hải lại có con số tăng đột biến.

 

Mercedes-Benz đăng ký gian trưng bày rộng 2.500m2 để giới thiệu 4 mẫu xe mới, cùng 6 mẫu khác lần đầu ra mắt thị trường châu Á. Hôm qua, 20/4, AMG đã giới thiệu hai mẫu S65 và S63 phiên bản mới tại tòa nhà Trung tâm tài chính thế giới Thượng Hải 101 tầng:
 

 

Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 2


Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 3


Đáng chú ý ở chỗ, Mỹ là thị trường lớn nhất thế giới của AMG, nhưng hãng lại chọn Thượng Hải để ra mắt hai mẫu. Lý do? Vì Trung Quốc có tiềm năng phát triển lớn hơn: AMG chỉ mới bắt đầu bán xe tại đây từ 2 năm trước, nhưng doanh số năm 2008 đã tăng 260%. Bán chạy nhất của AMG tại thị trường Trung Quốc là mẫu G55, tiếp đến là ML63, CLS63, và S65. AMG dự kiến tăng số xe tiêu thụ tại đây lên 7 mẫu, thêm các xe C63, SL63 và SLK55.

 

Trong khi đó, BMW chọn Thượng Hải làm nơi ra mắt mẫu 760 Li phiên bản mới trong dòng 7-series:
 
Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 4

 

Đặc biệt, lễ ra mắt của mẫu Porsche Panamera thu hút rất đông phóng viên và khách mời trong buổi họp báo đầu tiên của Triển lãm:
 
Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 5
Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 6
 
Tại Triển lãm Thượng Hải năm nay, “tam đại gia” của ngành ô tô Mỹ là General Motors, Ford và Chrysler đều góp mặt, với tổng diện tích gian trưng bày lên đến 5.000m2
 
Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 7
 
 

Phó chủ tịch Ford Trung Quốc xác nhận rằng các nhà sản xuất ô tô tích cực tham gia Triển lãm Thượng Hải nhằm mục tiêu tăng thị phần tại Trung Quốc. Phối hợp với đối tác Trung Quốc, Chang'an Motor, Ford dự kiến giới thiệu 37 mẫu xe tại triển lãm.

 

Đây cũng là dịp được các nhà sản xuất Trung Quốc xem như một “đấu trường” để cọ xát với các công ty nước ngoài.

 

Geely, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đem đến 22 mẫu xe. Trong khi đó, đồng hương Chery giới thiệu 24 mẫu. Bên cạnh đó là nhiều tên tuổi khác của ngành chế tạo xe hơi Trung Quốc, như BYD, SouEast, MG, Changfeng, Lifan, Brilliance, Dongfeng, Haima,…

 

Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 8
Với hình thức giống Rolls-Royce, mẫu GE gây nhiều tranh cãi của Geely cũng đã ra mắt

 

Triển lãm ô tô Thượng Hải: “Quần hùng” tụ hội - 9
Chery Riich M1

 

Nhật Minh

Tổng hợp