Triển lãm Delhi - Điểm hẹn mới của ngành ô tô

(Dân trí) - Delhi Auto Expo 2010 vừa khai mạc hôm nay, 5/1, tại Ấn Độ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của ngành chế tạo ô tô thế giới, khác hẳn thời mới khai cuộc vào năm 1986 chỉ là một sự kiện ô tô mang tính khu vực.

Mặc dù diễn ra cùng thời điểm với Detroit Auto Show, vốn là triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, nhưng Delhi Auto Expo năm nay vẫn là tiêu điểm của ngành chế tạo xe hơi, do sự chuyển dịch trọng tâm của ngành.

 

Ông Pawan Goenka, chủ tịch Hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), cho biết hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn của thế giới và Ấn Độ tham gia Triển lãm Delhi năm nay, ra mắt nhiều mẫu xe và công nghệ mới. Đặc biệt, triển lãm có sự tham gia khá đông đảo của các nhà sản xuất phụ tùng, bởi Ấn Độ giờ đây đang là “cứ điểm” mới của ngành chế tạo xe hơi thế giới. Không còn là một sự kiện mang tính khu vực, Triển lãm ô tô Delhi giờ đây có thể sánh ngang bất kỳ triển lãm ô tô quốc tế nào về quy mô và tầm quan trọng.

 

Giới phân tích cho rằng tầm quan trọng của sự kiện này được nâng lên là do tầm quan trọng của thị trường Ấn Độ và việc ngày càng nhiều doanh nghiệp tập trung về đây. Cách đây 5 năm, triển lãm này còn là nơi giới thiệu những sản phẩm không thực sự dành cho thị trường Ấn Độ. Khi đó, Ấn Độ là một thị trường quá nhỏ để các tập đoàn ô tô lớn chọn làm nơi ra mắt các mẫu xe và công nghệ quan trọng. Do đó, khi tới triển lãm, nếu người tiêu dùng có thấy những mẫu xe đẹp và hỏi liệu xe đó có tại thị trường Ấn Độ không, thì câu trả lời thường là “chúng tôi không biết”.

Triển lãm Delhi - Điểm hẹn mới của ngành ô tô  - 1

Giờ đây, Triển lãm ô tô Delhi đã trở thành sân chơi quan trọng của nhiều nhà sản xuất, để họ giới thiệu những mẫu xe thực sự sắp có mặt trên thị trường Ấn Độ.

 

Tata Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới, ra mắt tại Delhi năm 2008 đã khiến triển lãm này bỗng chốc vụt sáng trong ngành ô tô. Tuy nhiên, ngay cả nếu không có sự kiện lớn này thì Delhi Auto Expo cũng từng bước giành được vị trí quan trọng của mình.

 

Dù vậy, vẫn còn thiếu thứ gì đó tại Triển lãm ô tô Delhi. Một trong số đó là các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ tập trung giới thiệu những mẫu xe mà họ có thể đem tới thị trường Ấn Độ, hơn là giới thiệu những mẫu xe cũng như công nghệ mang tính chiến lược và định hướng cho tương lai. Lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô Ấn Độ cho rằng vì những đột phá thường diễn ra ở Đức và Nhật Bản, nên triển lãm ô tô Frankfurt và Tokyo mới là nơi để các hãng ra mắt các mẫu concept và công nghệ chiến lược.

 

Tuy nhiên, năm nay sẽ có một sự thay đổi lớn. Honda và Toyota dự kiến ra mắt những mẫu xe concept cỡ nhỏ mới mang tính chiến lược tại Triển lãm ô tô Delhi 2010. Một số mẫu lần đầu ra mắt công chúng, còn một số đã ra mắt ở sự kiện khác, nhưng lần xuất hiện tại Ấn Độ cũng mới chỉ là thứ 2 hoặc thứ 3 trên thế giới.

 

Về quy mô, triển lãm năm nay cũng lớn hơn hẳn. Lần đầu tiên triển lãm có sự tham gia của nhiều hãng xe lớn nước ngoài là vào năm 1993 khi “làn sóng” xe của Daewoo, Hyundai, Ford và GM chuẩn bị “đổ bộ” thị trường Ấn Độ.

 

3 năm sau đó, 1996 là cuộc tổng tấn công của ô tô cỡ nhỏ. Năm 1998, Tata ra mắt mẫu Indica, còn Maruti “đáp trả” bằng việc giảm giá xe.

 

Trong 4 năm qua, Delhi Auto Expo đã có bước nhảy vọt. Triển lãm đã thu hút 1 triệu lượt khách thăm quan, đem lại 13.000 đợt đặt hàng và hợp đồng vào năm 2006. Triển lãm năm 2008 thu hút gần 2 triệu lượt khách, “thu hoạch” 23.000 đơn đặt hàng và hợp đồng với tổng trị giá 200 tỷ rupi (4,3 tỷ USD).

 

Năm nay Triển lãm Delhi có thể đem về nhiều hơn thế, theo tổng thư ký SIAM, ông Dilip Chenoy. Tốc độ tăng trưởng 15-18%, cùng với mức tiêu thụ ô tô đạt gần 2 triệu xe trong năm tài chính 2009, đã biến Ấn Độ trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai, chỉ sau Trung Quốc.

 

Delhi Auto Expo được tổ chức 2 năm/lần bởi Hiệp hội ngành sản xuất Ấn Độ (CII), SIAM và Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ. Triển lãm Delhi năm nay khai mạc vào ngày 5/1 và sẽ kéo dài 7 ngày đón khách thăm quan.

 

Trưởng ban tổ chức dự kiến triển lãm năm nay thu hút khoảng 1,8 triệu lượt khách thăm quan, tức là đông hơn Triển lãm ô tô New York vào tháng 4 với 1,2 triệu khách và Triển lãm ô tô Thượng Hải với 600.000 khách.

 

Triển lãm ở New Delhi chỉ diễn ra trong 7 ngày, trong khi Triển lãm New York mở cửa 10 ngày, còn Triển lãm Thượng Hải cũng kéo dài 9 ngày.

 

Có 3 lý do khiến Delhi Auto Expo đang vươn lên trở thành triển lãm lớn nhất thế giới, vượt cả Detroit. Thứ nhất, Ấn Độ là một thị trường ô tô và xe máy có tốc độ tăng trưởng mạnh. So với tỷ lệ 27 ô tô/1000 dân của Trung Quốc, thì Ấn Độ chỉ có 7 người sở hữu ô tô trên 1.000 dân. Do đó, Delhi Auto Expo là cơ hội tốt cho ngành công nghiệp ô tô khai thác thị trường đầy tiềm năng này.

 

Thứ hai, triển lãm năm 2010 này có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn, vì Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị trường có tốc độ hồi phục nhanh nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tiêu thụ xe du lịch và thương mại hạng nhẹ của Ấn Độ trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 11/2009 đã tăng 21%, trong khi hầu hết các thị trường lớn ở Mỹ và châu Âu tiêu thụ vẫn sụt giảm.

 

Thứ ba, các nhà sản xuất ô tô đã bỏ qua các sự kiện quan trọng trong năm 2009, như Triển lãm ô tô Tokyo chờ tới Delhi Auto Expo để giới thiệu sản phẩm.

 

Theo ông Mohit Arora, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường JD Power & Associates ở Singapore, cho rằng có nhiều lý do để các công ty bỏ qua các triển lãm ô tô quốc tế. Một trong số đó là việc cắt giảm chi phí. Với nhiều nhà sản xuất, Ấn Độ là thị trường còn nhiều “đất trống” nên việc giới thiệu xe tại đây sẽ có hiệu quả hơn. Các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng cũng nhìn thấy nhiều cơ hội.

 

Nhật Minh

Theo India Times, Motoring