Toyota vào Hàn Quốc, thách thức Hyundai

(Dân trí) - Nghe có vẻ lạ, nhưng thực tế là lâu nay thương hiệu Toyota chưa chính thức có mặt tại Hàn Quốc, mà mới chỉ có Lexus từ năm 2001.

Toyota vào Hàn Quốc, thách thức Hyundai - 1
Kế hoạch đưa thương hiệu Toyota sang chinh phục thị trường Hàn Quốc đã được Toyota công bố từ tháng 3 năm ngoái

Không thể đứng yên nhìn sự bành trướng của đối thủ Hàn Quốc trên khắp thế giới, từ hôm qua, 20/10, Toyota Motor Corp., nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã bắt đầu chính thức phân phối xe thương hiệu Toyota tại Hàn Quốc, thách thức Hyundai và đồng minh Kia.
 
Trước mắt, Toyota sẽ bán các xe Camry (thường và hybrid), Prius và RAV4 tại Hàn Quốc. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã bán xe Lexus tại Hàn Quốc từ năm 2001.

Sự có mặt của Toyota tại Hàn Quốc, thị trường đem lại lợi nhuận lớn nhất cho Hyundai, có thể khiến nhà sản xuất ô tô xứ Hàn phải lui về bảo vệ “sân nhà”, giảm bớt sự tập trung vào thị trường Mỹ, nơi gần đây hãng đã tăng được thị phần nhờ các chương trình khuyến mại và sự xuống giá của đồng won so với đô-la Mỹ.


Hyundai phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một lớn ngay tại Hàn Quốc khi chính phủ nước này nới lỏng các quy định thương mại, và các nhà sản xuất ô tô như Toyota đang nỗ lực tìm kiếm thị trường mới để bù đắp sự sụt giảm doanh số tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

 

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, chiếm 46% thị phần 1,25 triệu xe du lịch  trong năm ngoái của nước này, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc. Đồng minh của Hyundai là Kia, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Hàn Quốc, chiếm 26% thị phần.

 

Camry cạnh tranh với Hyundai Sonata?


Toyota vào Hàn Quốc, thách thức Hyundai - 2
Toyota đã giới thiệu mẫu Camry hybrid với người tiêu dùng Hàn Quốc tại Triển lãm ô tô Seoul 2009

Tại xứ sở kim chi, Toyota sẽ bán xe Camry động cơ xăng 2.5L với giá 34,9 triệu won (29.900 USD), đắt hơn xe Hyundai Sonata (21,3 - 26 triệu won).

 

Toyota dự kiến tiêu thụ 500 xe/tháng trong năm nay và sẽ tăng lên 700 xe từ năm sau - ông Taizo Chigira, chủ tịch Toyota Hàn Quốc, phát biểu hôm qua tại Seoul.

 

Hyundai đã giới thiệu thế hệ thứ 6 của mẫu Sonata vào tháng trước nhằm cạnh tranh với Toyota Camry trên toàn thế giới. Tại Mỹ, nhờ đồng won yếu hơn và đồng yên mạnh hơn đô-la Mỹ, Hyundai đã lôi kéo được kha khá khách hàng của Toyota và General Motors (GM). Doanh số của hãng tại đây đã tăng 1,3% trong khi toàn thị trường giảm 27%.

 

Thị phần của Hyundai trên thị trường ô tô thế giới đã tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, 5%, nhờ tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc và Ấn Độ. Trong tháng 9, doanh số của Hyundai tại thị trường nội địa đã tăng 61%.

 

Hàn Quốc hiện vẫn là thị trường quan trọng nhất, lợi nhuận nhất của Hyundai, nên chắc chắn hãng sẽ phải bảo vệ.

 

Giá cổ phiếu của Hyundai tại Hàn Quốc đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

 

Nỗ lực cải thiện doanh số của Toyota


Toyota vào Hàn Quốc, thách thức Hyundai - 3
Mẫu Prius trên sàn triển lãm ô tô Seoul 2009

 

Toyota đã thông báo doanh số tại Mỹ giảm 28% trong năm nay, do cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất kể từ sau cuộc Đại khủng hoảng và tình trạng mất việc làm đã khiến người tiêu dùng giảm mua sắm. Hồi tháng 6, tân chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho rằng hai năm trước mắt tập đoàn sẽ nhiều khó khăn.

 

Hàn Quốc đã mở cửa thị trường ô tô cho các hãng xe nước ngoài du nhập từ năm 1987. Lexus của Toyota, Honda, BMW và một số thương hiệu ngoại khác chiếm 6,04% thị phần ô tô Hàn Quốc năm ngoái, với doanh số 61.648 xe.

 

Nhật Minh
Theo Bloomberg