Thứ Bẩy, 06/12/2008 - 00:06

Toyota Fortuner: Lựa chọn đắt đỏ cho xứ nghèo!

(Dân trí) - Là mẫu xe cho các nước nghèo, Fortuner được trang bị những cấu hình cơ bản nhất. Tuy nhiên, với giá bán trên 60 ngàn USD tại Hà Nội, Fortuner đã trở nên quá đắt đỏ với tính năng và tiện nghi được thiết kế cho xứ nghèo!

Vậy còn Fortuner sẽ được lắp ráp tại Việt Nam vào đầu năm 2009? Trừ khi trang thiết tiện nghi được cải thiện hơn bản nhập ngoại, Fortuner sẽ không thể thành “hàng hot” như Innova!

Hãy cùng “mổ xẻ” một chiếc Toyota Fortuner, bản Limited có giá bán trên 60 ngàn USD tại Hà Nội.

 

 

Thiết kế xe rộng hơn Innova

 

 Fortuner là kiểu SUV việt dã truyền thống, sát-xi rời, lợi trên đường xấu nhưng nặng nề khi đi phố

 

Với kích thước dài/rộng/cao 4.695mm/1.840 mm/1.790 mm - dài hơn 115mm, rộng hơn 70mm và cao hơn 45mm so với Innova, Fortuner cho không gian rộng rãi hơn so với Innova. Chiều cao gầm ở mức 220mm, cao hơn Innova tới 29mm, khiến Fortuner không chỉ nhìn “lênh khênh” mà trọng tâm xe còn tăng cao - lợi thế đường xấu tốc độ chậm; bất lợi tốc độ cao.

 

Hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian của Fortuner dùng cầu mềm phía trước cùng hệ treo độc lập và cầu cứng phía sau có lợi cho đường khó

 

 

Nội thất và trang thiết bị tiện nghi rất “hoàn cảnh”!

 

Đáng kể nhất ở nội thất bản Fortuner Limited là ghế giả da, gương hậu chỉnh lên/xuống điện nhưng gập bằng tay. Tất cả hệ điều khiển khác đều hoàn toàn cơ khí: chỉnh ghế, lên/xuống tay lái, điều hòa, âm thanh v.v.... Hệ thống âm thanh của Fortuner là hàng tiêu chuẩn một CD có tính năng tích hợp MP3.

 

Cửa điện, tính năng đáng kể của Fortuner

 

 Bảng đồng hồ đơn giản và không có sự hiện diện của các công nghệ điện tử

 

 Điều hòa chỉnh cơ

 

Trang bị an toàn của Fortuner bao gồm phanh ABS với đĩa cho phanh trước và tang trống cho sau; hai túi khí cho người lái và hành khách bên.

 

Cảm nhận cabin xe: ồn; tầm quan sát trước thoáng nhưng cột chữ A lớn

 

 Có thể đây là thủ phạm của việc gây ồn, phần ngăn cách cabin và khoang máy cùng nắp capo không có vật liệu cách âm

 

Một khiếm khuyết không thể bỏ qua của Fortuner là độ ồn. Trong phố hay trên đường trường trên cabin Fortuner đều nghe rõ tiếng máy ở tốc độ từ 1700 vòng/phút trở lên. Khi xe vượt mức 60km/h, xuất hiện rất rõ tiếng gió ngoài. Với tốc độ đều 80km/h trên bề mặt đường tốt, độ ồn trung bình trong cabin Fortuner đo được là 72dB, rất ồn so với thông số 64dB của Santa Fe máy dầu 2.0 trên cùng đoạn đường!

 

 Góc chữ A lớn gây khó khăn khi đi đêm hoặc vào cua gấp

 

Vị trí người lái trên Fortuner có tầm nhìn trước khá thoải mái nhưng với góc cột chữ A lớn sẽ hạn chế tầm nhìn khi đi đêm hoặc góc cua trái gấp.

 

Động cơ yếu, hộp số nhạy

 

Fortuner sử dụng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2,7L công suất 160 mã lực, mô-men xoắn cực đại 177,7 lb/ft tại tốc độ vòng tua 3800 vòng/phút - không đúng phân hạng nhưng ở góc độ người dùng có thể so với động cơ xăng V6 2,7L 185 mã lực và 183 lb/ft của Hyundai Santa Fe do có dung tích và trọng lượng xe tương đương.

 

 Mô-men xoắn cực đại tại vòng tua cao khiến đi xe trong phố rất vất vả

 

Fortuner Limited bản 4WD dùng hộp số tự động 4 cấp và hộp số phụ cùng cơ cấu cài cầu do Aisin, Nhật Bản, sản xuất. Bù đắp cho động cơ yếu, hộp số của Fortuner khá nhạy với chân ga, chuyển số êm ái.

 

Vận hành: nặng nề trên phố, bất lợi tốc độ cao và lợi thế tốc độ chậm, đường xấu!

 

Do động cơ đạt mô-men xoắn ở khá cao, 3800 vòng/phút, nên Fortuner vận hành trên phố khá vất vả. Để duy trì tốc độ 30, 40km/h, hộp số luôn phải đổi số và giữ động cơ ở mức 2000 đến 2300 vòng phút, khá ồn ã. Và đó là khó khăn cho cả xe lẫn người khi động cơ phải tải trọng lượng lớn (1945kg) do phải ở tầm trên 2300 vòng/phút động cơ mới có sức kéo hữu dụng cho việc tăng tốc, vượt xe.

 

Fortuner có góc lái khá nhiều, tốt cho việc quay đầu đường hẹp nhưng tay lái lại rất nặng và có xu hướng “bật lái” - vô-lăng bị đẩy ngược lại khi quay hết 1/4 vòng lái đầu tiên.

 

Trên đường trường, Fortuner chạy ổn định với tốc độ 80km/h nhưng trên 100km/h đã là giới hạn nguy hiểm do xe có trọng tâm cao, hệ treo sau dùng cầu cứng rất “dị ứng” với kiểu đường lồi lõm liên tục.

 

 
 Cơ cấu cài cầu có số chậm rất hữu dụng trên địa hình khó

 

Ở địa hình xấu, tốc độ chậm Fortuner mới có thể ghi điểm. Trên cả quãng đường chạy thử tại Xuân Mai trong điều kiện các tay lái trung bình có thể chấp nhận, Fortuner vẫn chưa phải dùng đến hệ thống cài cầu bán thời gian có số chậm rất lợi hại cho việc leo trèo, offroad.

 

Với quãng đường thử 150km, Fortuner tiêu thụ 22 lít xăng. Mức nhiên liệu tiêu thụ trung bình trong thành phố là 17l/100k và trên đường trường là 13l/100km.

 

Hàng bình dân giá hàng xịn!

 

Trong khu vực Đông Nam Á và các nước đang phát triển, Fortuner chỉ là sản phẩm bình dân; nhưng tới Việt Nam, với giá 60 ngàn USD, Fortuner đã quá đắt đỏ so với độ thỏa dụng mang lại cho người dùng.

 

 

Và một tương lai không khả quan cho Fortuner Việt Nam

 

Trọng lượng lớn cùng động cơ yếu và tay lái nặng khiến Fortuner khó có thể là mẫu xe hàng ngày như Hyundai Santa Fe, Daewoo Captiva; chưa kể với đối thủ tiềm năng Everest, Fortuner còn phải tính cả đến nước bài giá bán và cắt giảm trang thiết bị (!) cùng mức thuế tiêu thụ đặc biệt có thể lên 50% cho dòng SUV (hiện tại 30%), Fortuner chắn chắn không có được một phần vị thế người dùng đang dành cho Innova!

 

Kar