Toàn cảnh Triển lãm ôtô Seoul 2013

(Dân trí) - Seoul Motor Show là triển lãm ôtô duy nhất ở Hàn Quốc được Tổ chức các nhà sản xuất ôtô quốc tế (OICA) công nhận. Năm nay, triển lãm không chỉ lớn hơn về quy mô và số lượng doanh nghiệp tham dự, mà còn về chất lượng và tầm ảnh hưởng quốc tế.

 

Triển lãm ôtô

Triển lãm ôtô Seoul năm nay thu hút sự tham gia của 331 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước (Ảnh: Yonhap)

 

Triển lãm ôtô Seoul được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại trung tâm triển lãm ở Goyang, phía tây bắc thủ đô Seoul, là dịp để các nhà sản xuất giới thiệu những xu hướng và công nghệ mới nhất. Năm nay, triển lãm có sự tham gia của 29 hãng xe trong và ngoài nước, như hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc là Hyundai và Kia, cùng các thương hiệu ngoại như Mercedes-Benz, Toyota, Land Rover, Volkswagen, BMW và Ford.

 

Chủ đề năm nay của Triển lãm ôtô Seoul là “tự nhiên”, nên một số nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu các mẫu xe chạy điện và hybrid sạc điện, cũng xe sử dụng pin nhiên liệu.

 
Triển lãm ôtô
Infiniti LE concept - mẫu sedan hạng sang chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của tập đoàn Nissan . (Ảnh: Motor Trader)
 
Xe Hyundai HND-9 cho hình dung về thế hệ kế tiếp của mẫu Genesis coupe (Ảnh: Carscoop)
 

Xe Hyundai HND-9 cho hình dung về thế hệ kế tiếp của mẫu Genesis coupe (Ảnh: Carscoop)

 

Hyundai - đầu tàu của ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc - trình làng mẫu coupe thể thao hạng sang HND-9 concept, với thiết kế cửa mở cắt kéo, cùng 37 mẫu xe khác, trong đó có các xe hybrid sạc điện và xe ix35/Tucson phiên bản sử dụng pin nhiên liệu.

 

Hyundai tự tin khẳng định rằng họ đi trước ít nhất hai năm so với các đối thủ cạnh tranh, trong đó có Mercedes-Benz và GM, về công nghệ sản xuất ô tô sử dụng pin nhiên liệu.

 

Mercedes-Benz không giới thiệu mẫu xe chạy điện hay sử dụng pin nhiên liệu nào tại Triển lãm ôtô Seoul năm nay.

 

Tại gian hàng của Kia, đáng chú ý là hai mẫu xe concept: coupe 4 cửa CUB và KCD-9.

 

Xe Hyundai HND-9 cho hình dung về thế hệ kế tiếp của mẫu Genesis coupe (Ảnh: Carscoop)
Xe CUB chỉ dài 4m, cửa mở kiểu cắt kéo, không có cột B. Dưới nắp ca-pô là động cơ xăng I4 1.6L tăng áp mới của Kia, cho công suất 201 mã lực. Kia hiện chưa có kế hoạch đưa mẫu xe concept này vào sản xuất thực tế. (Ảnh: Carscoop)
 
Mẫu SUV cỡ lớn KCD-9 có thể là tương lai của xe Mohave/Borrego (Ảnh: Motor Trader)
 

Mẫu SUV cỡ lớn KCD-9 có thể là tương lai của xe Mohave/Borrego (Ảnh: Motor Trader)

 

Đến với Triển lãm ôtô Seoul, tập đoàn Toyota giới thiệu tới 5 mẫu xe hybrid, trong đó có Lexus LS 600hL. Toyota hiện là nhà sản xuất xe hybrid lớn và thành công nhất thế giới.

 

GM Hàn Quốc giới thiệu phiên bản chạy điện của mẫu xe cỡ nhỏ Chevrolet Spark sẽ có mặt tại thị trường này trong năm nay.

 
Mẫu SUV cỡ lớn KCD-9 có thể là tương lai của xe Mohave/Borrego (Ảnh: Motor Trader)

Chevrolet Spark EV sử dụng một mô-tơ điện nam châm vĩnh cửu, cho công suất hơn 130 mã lực/100 kW và mô-men xoắn 541 Nm. Xe được giới thiệu là có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong chưa đến 8,5 giây

 

“Chúng tôi có kế hoạch “điện hóa” nhiều mẫu xe,” ông Sergio Rocha, chủ tịch kiêm CEO của GM Hàn Quốc, cho biết.

 

Bên cạnh việc giới thiệu các mẫu xe concept mang ý tưởng thiết kế và công nghệ sẽ áp dụng trong tương lai, các nhà sản xuất ôtô nội địa Hàn Quốc tập trung vào phiên bản nâng cấp của các mẫu xe hiện tại, với hy vọng cải thiện doanh số. Trong khi đó, các thương hiệu nhập khẩu nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ tuổi, với các mẫu xe cỡ nhỏ và xe thể thao.

 

Kia mang xe Carens thế hệ mới tới giới thiệu tại Triển lãm ôtô Seoul 2013 (Ảnh: Motor Trader)
Kia mang xe Carens thế hệ mới tới giới thiệu tại Triển lãm ôtô Seoul 2013 (Ảnh: Motor Trader)

 

Bên cạnh mẫu SM3 chạy hoàn toàn bằng điện, Renault Samsung giới thiệu mẫu sedan cỡ trung SM5 XE TCE với động cơ 1.6L và mẫu crossover đa dụng cỡ nhỏ QM3.

 

Xe SM5 XE TCE của Renault Samsung với động cơ 1.6L tăng áp (Ảnh: Paultan)
Xe SM5 XE TCE của Renault Samsung với động cơ 1.6L tăng áp (Ảnh: Paultan)
 
Xe QM3 của Renault Samsung (Ảnh: Paultan)

 Xe QM3 của Renault Samsung (Ảnh: Paultan)

 

Ssangyong mang tới triển lãm 19 mẫu xe, trong đó có Chairman W Summit, phiên bản được giới thiệu là “siêu sang” của mẫu sedan Chairman W, cùng với LIV-1, một mẫu SUV concept hạng sang cỡ lớn:

 

Xe Chairman W Summit của Ssangyong (Ảnh: Yonhap)
Xe Chairman W Summit của Ssangyong (Ảnh: Yonhap)

 

Xe Ssangyong LIV-1 (Ảnh: Yonhap)
Xe Ssangyong LIV-1 (Ảnh: Yonhap)

 

Hãng xe sang Maserati của Ý lần đầu tiên tham gia Triển lãm ôtô Seoul đã mang đến mẫu Quattroporte sedan và GranCabrio MC mui trần.

 

Mercedes-Benz mang tới triển lãm mẫu A-class với động cơ 1.8L - mẫu xe nhỏ nhất của hãng.

 

Xe Mercedes A-class (phải) và CLA-Class (trái) - Ảnh: Yonhap
Xe Mercedes A-class (phải) và CLA-Class (trái) - Ảnh: Yonhap

 

Ô tô cỡ nhỏ, với động cơ dưới 2.0L, hiện chỉ chiếm chưa đến một nửa doanh số xe nhập khẩu ở Hàn Quốc, nên rõ ràng là Mercedes đang nhắm đến các khách hàng trẻ tuổi.

 

Volkswagen trưng bày mẫu xe Polo với động cơ 1.6L - nhỏ hơn cả xe Golf.

 

Toyota giới thiệu rất nhiều mẫu xe mới sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay, như RAV4 thế hệ mới, Avalon và FJ Cruiser. Honda giới thiệu dòng Civic. Nissan giới thiệu Altima, tên gọi khác của Teana.

 

Toyota
Toyota Avalon (Ảnh: Chosun)
 
Toyota

Tại hầu hết các thị trường khác ở châu Á, Nissan phân phối mẫu sedan này với tên gọi Teana, còn với thị trường Hàn Quốc lại là bản với tên gọi Altima (Ảnh: Paultan)

 

Xe Ford Focus bản động cơ diesel (Ảnh: Motor Trader)
Xe Ford Focus bản động cơ diesel (Ảnh: Motor Trader)

 

Triển lãm ôtô Seoul 2013 diễn ra từ ngày 28/3 đến 7/4. Ban tổ chức kỳ vọng sự kiện sẽ thu hút 1,2 triệu lượt khách tham quan và 15.000 khách hàng nước ngoài tiềm năng, đem về 1 nghìn tỷ won (921 triệu USD).

 

Nhật Minh