Tiêu thụ ô tô tháng 10 của Trung Quốc tăng 72%

(Dân trí) - Nhờ chương trình kích cầu của chính phủ cộng với các chính sách cắt giảm thuế, tiêu thụ ô tô của thị trường Trung Quốc trong tháng 10 vừa qua đã tăng kỷ lục 72% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê công bố ngày 9/11.

Các nhà sản xuất ô tô đã bán được tổng cộng 1,2 triệu xe các loại, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), giảm so với mức 1,3 triệu xe hồi tháng 9, nhưng cao hơn nhiều so với mức tiêu thụ 838.000 xe của thị trường Mỹ trong tháng 10.

 

Tiêu thụ ô tô của thị trường Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm đã đạt mốc 10,9 triệu xe, so với 8,6 triệu xe tại Mỹ, theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Autodata Corp.

 

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang hướng đến thị trường Trung Quốc để tăng doanh số giữa lúc các thị trường khác trầm lắng. Tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc được “tiếp sức” bởi gói kích cầu và chính sách cắt giảm thuế của chính phủ.
 

Gói kích cầu trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (586 tỷ USD) của Bắc Kinh đã khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô và những mặt hàng có giá trị lớn khác, và giúp nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý III vừa qua lên 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Tiêu thụ ô tô tháng 10 của Trung Quốc tăng 72% - 1
Người tiêu dùng đang xem xe Buick tại một đại lý của GM ở Thẩm Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc hôm 8/11 (Ảnh: AP)

 

Trung Quốc, với dân số 1,3 tỷ người, từ lâu đã được chời đợi vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và cuộc khủng hoảng kinh tế đã đẩy nhanh quá trình này.

 

Gần đây các nhà sản xuất ô tô chứng kiến lượng xe bán cho đối tượng khách hàng mua ô tô lần đầu tăng mạnh ở các thành phố nhỏ của Trung Quốc. Thêm vào đó, chính phủ nước này đang giải ngân 5 tỷ tệ (730 triệu USD) để trợ giá cho khách hàng mua xe bán tải và minivan.

 

Tập đoàn ô tô GM cho biết doanh số của họ trong tháng 10 tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi lên 166.911 xe, so với năm ngoái, và dự kiến đến cuối năm nay, doanh số có thể vượt mốc 1,5 triệu xe.

 

Ông Kevin Wale, chủ tịch GM Trung Quốc, nhận định: “Đây là một năm ghi nhận nhiều kỷ lục cho GM tại Trung Quốc”.

 

Hôm 6/10, Daimler cho biết doanh số của Mercedes-Benz tại Trung Quốc đã tăng 83% trong tháng 10 lên 6.400 xe, và tổng doanh số 10 tháng đầu năm tăng 55% lên 50.700 chiếc.

 

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Trung Quốc là GM và Volkswagen, nhưng các nhà sản xuất ô tô đầy tham vọng của Trung Quốc, như Geely, Chery và BYD cũng chiếm thị phần đáng kể.

 

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc cũng đang tăng, nhưng chưa có hãng xe nào của nước này đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn của Mỹ. Hầu hết ô tô xuất khẩu của Trung Quốc có điểm đến là các nước đang phát triển ở Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi.

 

Lê Thư

Theo Freep